Tin mới

Hôm nay bay thử nghiệm "đường bay vàng"

Thứ sáu, 29/08/2014, 08:58 (GMT+7)

Từ ngày hôm nay (29/8) đến 3/9 Vietnam Airlines và VietJet Air bắt đầu bay thử nghiệm bằng buồng lái giả định trên đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua lãnh thổ Lào và Campuchia để kiểm tra và đánh giá hiệu quả thực tế của "đường bay vàng" này.>> Bộ trưởng Thăng đề nghị cho bay kiểm tra "đường bay vàng"\n>> Sự thật về “đường bay vàng” qua không phận Campuchia

Từ ngày hôm nay (29/8) đến 3/9 Vietnam Airlines và VietJet Air bắt đầu bay thử nghiệm bằng buồng lái giả định trên đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua lãnh thổ Lào và Campuchia để kiểm tra và đánh giá hiệu quả thực tế của "đường bay vàng" này.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có công văn số 3276 và 3277/CHK-QLHĐB gửi Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air về việc thử nghiệm đường bay vàng, bay thẳng tuyến Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua lãnh thổ Lào và Campuchia.

Cục Hàng không đã chỉ đạo hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air lập kế hoạch bay và tiến hành thử nghiệm trong hệ thống buồng lái giả định đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia.

Theo đó, việc bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội- TP.HCM qua lãnh thổ Lào và Campuchia sẽ được thực hiện tại hệ thống buồng lái giả định (SIM). Trong đó Vietnam Airlines sẽ bay thử nghiệm với máy bay Airbus 321 và Boeing 777, VietJet Air sẽ bay máy bay Airbus 320.

Các chuyến bay sẽ được thực hiện trên đường bay DVOR/DME Nội Bài (NOB ) - bay thẳng (DCT) - DVOR/DME Tân Sơn Nhất (TSN) và ngược lại, theo phương thức bay hiện hành hoặc tương đương. Mực bay (FL) được lựa chọn tối ưu, đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280. Các thông số khác lựa chọn các thông số tiêu chuẩn.

Việc bay thử nghiệm được thực hiện từ 29/8-3/9. Sau đó các đơn vị phải báo cáo kết quả bay thử nghiệm trên đường bay vàng. Đánh giả chi phí và lợi ích giữa đường bay vàng và đường bay đang được sử dụng trước 5/9.

Được biết ý tưởng "đường bay vàng" do cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009, tuy nhiên bị các chuyên gia hàng không bác bỏ. Sau đó năm 2012 được TS. Trần Đình Bá đề xuất. Đến tháng 7/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng như đề xuất của ông Bá nhằm rút ngắn chặng bay Bắc - Nam, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu.

Sau khi có kết quả bay thử nghiệm, Bộ Giao thông sẽ trình Thủ tướng xem xét việc mở đường hàng không thẳng Hà Nội - TP HCM qua không phận Lào, Campuchia trong thời gian sớm nhất.

Theo H.Nguyên/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news