Tin mới

Hơn 500 giáo viên hợp đồng ở Đăk Lăk nhận tin bị mất việc

Thứ bảy, 10/03/2018, 09:17 (GMT+7)

Do địa phương tuyển thừa trong nhiều năm, hàng trăm giáo viên hợp đồng trên địa bàn huyện khóc nức nở khi nhận tin sắp bị chấm dứt hợp đồng.

Do địa phương tuyển thừa trong nhiều năm, hàng trăm giáo viên hợp đồng trên địa bàn huyện khóc nức nở khi nhận tin sắp bị chấm dứt hợp đồng.

Theo thông tin từ Vnexpress, chiều 9/3, UBND huyện Krông Păk (Đăk Lăk) tổ chức cuộc họp để giải quyết vấn đề liên quan đến việc tuyển dụng hợp đồng lao động dẫn đến dư thừa hơn 600 giáo viên trung học sơ cở, tiểu học, mầm non trong thời gian dài vừa qua.

Buổi họp được tổ chức tại Nhà văn hóa huyện Krông Pắk dưới sự chủ trì của bà Ngô Thị Minh Trinh - phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk.

Hơn 500 giáo viên trong một huyện sắp bị mất việc - Ảnh 1.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắk. Ảnh NLĐ

Cũng trên Dân Trí, bà Trinh cho hay, tại buổi họp UBND huyện đã thông báo sẽ cắt hợp đồng đối với 200 giáo viên hợp đồng không có vị trí xét tuyển sắp tới. Riêng số còn lại (khoảng trên 400 giáo viên - PV) đủ điều kiện sẽ tham gia tuyển dụng giáo viên vào đầu tháng 4/2018 chỉ tiêu là 83 người, với những người không trúng tuyển thì buộc phải chấm dứt hợp đồng và tìm kiếm công việc khác.

“Đây là chỉ đạo từ trung ương nên huyện thông báo chấm dứt trước 45 ngày, để các trường được biết. Đến ngày 1/4 huyện phải có báo cáo đến Thanh tra chính phủ về tiến trình giải quyết vụ việc này”, bà Trinh cho hay.

Như vậy, trong số trên 600 giáo viên hợp đồng sẽ có khoảng trên 500 người bị mất việc vì không có chỉ tiêu hoặc không đủ điều kiện thi tuyển. 

Cuộc thông báo chóng vánh kết thúc khi các giáo viên phản đối và có phóng viên báo chí xuất hiện. Bức xúc việc này, các giáo viên đã kéo lên trụ sở UBND huyện xin gặp lãnh đạo để "cầu cứu".

"Tôi đã có quyết định vô dạy hợp đồng từ năm 2011. Còn mấy ngày nữa tôi sẽ tròn 7 năm đứng trên bục giảng, bây giờ huyện nói cắt hợp đồng, không cho dạy, tôi mất việc giữa chừng", báo Tuổi trẻ ghi nhận tâm trạng xót xa của một nữ giáo viên sau cuộc họp.

Trước đó, chị H.T.N - một trong những GV vừa bị chấm dứt hợp đồng chia sẻ trên báo Người lao động: "Năm 2008, tôi được ký hợp đồng làm GV môn Âm nhạc. Từ đó đến cuối năm 2015, tôi được nhận đầy đủ các chế độ như một GV bình thường với mức lương khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Nghĩ rằng mình đã có nhiều năm công tác nên công việc sẽ ổn định, lâu dài. Tuy nhiên, đến năm 2016, tôi bị cắt hết các khoản, chỉ còn tiền đứng lớp khoảng 2 triệu đồng/tháng. Mức lương thấp nhưng cũng tạm để tôi trang trải cho con cái, trả tiền phòng trọ".

Nữ GV này cho hay bất ngờ đầu năm 2017, chị nhận được quyết định chấm dứt hợp đồng. Sau gần 10 năm gắn bó, cống hiến cho ngành giáo dục, chị rất hoang mang khi bị chấm dứt hợp đồng.

Chị N. đã lớn tuổi nên không thể học thêm một ngành nào khác. Chị đã làm đơn gửi cơ quan chức năng xin được tiếp tục giảng dạy vì vừa yêu nghề vừa để kiếm sống nhưng chưa nhận được hồi âm.

Hàng trăm giáo viên lo lắng sẽ mất việc do “không đủ điều kiện thi tuyển giáo viên” sắp tới. Ảnh TTO

Trao đổi về sự việc với Vietnamnet, ông Đoàn Đại Lý, Chánh văn phòng UBND huyện Krông Pắk cho biết, đây là buổi thông báo chủ trương của UBND huyện trong việc chấp hành kết luận của Thanh tra Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Huyện ủy đối với số giáo viên hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế nhà nước.

Theo ông Lý, buổi họp thông báo đến giáo viên để họ nắm chủ trương, tinh thần, chuẩn bị cho mình công việc khác tốt hơn thời gian tới.

Trước đó, từ năm 2011-2015 huyện Krông Pắk liên tục lý hợp đồng lao động đối với các giáo viên ở ba cấp THCS, tiểu học và mầm non. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc và kết luận những sai phạm của UBND huyện Krông Pắk trong việc tuyển dụng dẫn đến dư thừa 600 giáo viên.

Việc tuyển dôi dư giáo viên hợp đồng có liên quan đến nhiệm kỳ ông Nguyễn Sỹ Kỷ - Phó Ban nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk (nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn 2011-2016) và ông Y Suôn Byă - Chủ tịch UBND huyên Krông Pắk đương nhiệm.

Với những sai phạm này, ông Nguyễn Sỹ Kỷ đã bị Ủy ban kiểm tra ra quyết định cảnh cáo về mặt Đảng, do không thực hiện theo tinh thần kết luận của Thanh tra tỉnh về tuyển dụng dôi dư giáo viên. Riêng ông Y Suôn Byă Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thành lập tổ kiểm tra để xác minh lien quan đến vụ việc này.

Ngày 12/01/2018, Thanh tra Chính phủ cũng ra Thông báo kết luận thanh tra số 65/TB-TTCP thanh tra chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục tại tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk do không phát hiện sai phạm về hợp đồng lao động tại huyện Krông Pắk; kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk do ký hợp đồng với giáo viên; yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Krông Pắk khẩn trương khắc phục số lượng giáo viên thừa theo quy định.

Hà Trang (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news