Tin mới

Hút thuốc trên máy bay, một khách Nhật bị phạt 4 triệu đồng

Thứ bảy, 09/05/2015, 08:22 (GMT+7)

Một nam hành khách người Nhật đã trốn vào toilet phía sau máy bay để hút thuốc lá. Hệ thống báo cháy trên máy bay bị kích hoạt. Hành khách này bị xử phạt hành chính theo quy định.

Một nam hành khách người Nhật đã trốn vào toilet phía sau máy bay để hút thuốc lá. Hệ thống báo cháy trên máy bay bị kích hoạt. Hành khách này bị xử phạt hành chính theo quy định.

Sự việc xảy ra trên chuyến bay VN341 của hãng hàng không Vietnam Airlines, bay từ Nagoya (Nhật Bản) đến TP. HCM ngày 7/5.

Theo tin tức trên báo Người lao động, khi máy bay đang trong hành trình, nam hành khách Ichikawa, quốc tịch Nhật Bản, ở ghế ngồi 20D đã trốn vào toilet phía sau máy bay để hút thuốc lá. Hệ thống báo cháy trên máy bay bị kích hoạt. Tổ bay đã thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính và thu giữ bao thuốc. 

Trong toilet của máy bay có ghi rõ quy định không hút thuốc lá bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 14h ngày 7/5, hành khách vi phạm được bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam xử lý theo quy định. Cơ quan này đã ra quyết định xử phạt hành khác nói trên 4 triệu đồng. Ông Ichikawa đã chấp hành, nộp tiền phạt ngay.

Theo quy định, khi hành khách lên máy bay, bao giờ tiếp viên cũng đọc phát thanh thông báo: "Đây là chuyến bay không hút thuốc" và cảnh báo thêm rằng ngay cả trong toilet cũng được lắp đặt hệ thống báo khói. Đồng thời cũng nêu rõ nếu hành khách nào vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Nghị định 147/2013 của Chính phủ về việc “Xử phạt hành chính trong lịnh vực hàng không dân dụng” điều 24 khoản 4 mục d nêu rõ: hành khách này sẽ bị xử phạt từ 3 đến 5 triệu đồng cho hành vi trốn vào toilet hút thuốc trên máy bay.

Được biết, đây không phải là hành khách đầu tiên vi phạm lỗi hút thuốc trên máy bay mặc dù biển cấm hút thuốc đã được gắn trong toilet của máy bay.

Cụ thể, trên chuyến bay số hiệu VN 409 ICN-SGN từ Seoul (Hàn Quốc) đến TP Hồ Chí Minh ngày 30/7, tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines đã phát hiện hành khách Shin Kwang Yeul, quốc tịch hàn Quốc, ghế ngồi 33G, hút thuốc lá trong toilet số 3R.Sau khi phát hiện hành khách hút thuốc trên máy bay, tiếp viên đã thu giữ passport, bao thuốc lá và hộp quẹt của hành khách này. Tổ bay đã lập biên bản vi phạm hành chính và bàn giao cho Đại diện Vietnam Airlines giải quyết tiếp theo quy định của pháp luật.

Trong chuyến bay VN513 từ Hà Nội đi TP. HCM ngày 30/11/2011, một hành khách cũng vào toilet hút thuốc lá và sau đó đã bị xử lý vi phạm hành chính.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news