Tin mới

Tiết lộ bất ngờ về nghi phạm trộm xe ôtô chở vàng chấn động Hà Nội

Thứ năm, 26/05/2016, 07:57 (GMT+7)

Khi bị cơ quan chức năng áp giải về trụ sở công an, Kiên tỏ ra rất bình thản, thậm chí còn hát trên ôtô. 

Khi bị cơ quan chức năng áp giải về trụ sở công an, Kiên tỏ ra rất bình thản, thậm chí còn hát trên ôtô. [mecloud]smqUWtja08[/mecloud]

Ngày 25/5, Công an Hà Nội công bố kết quả điều tra vụ trộm ôtô chở vàng gây chấn động dư luận dịp Tết Bính Thân. Theo đó, nghi phạm được xác định là Vũ Duy Kiên (SN 1978, ở Xa La, Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội).

Nói về quá trình điều tra, đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội cho biết: Kiên là đối tượng có trình độ, có học thức nên đã tính toán kỹ lưỡng việc gây án, nghiên cứu kỹ quy luật hoạt động của bị hại mới ra tay. Đặc biệt đối tượng tự tạo bằng chứng ngoại phạm rất tinh vi để che mắt cơ quan điều tra.

Trong quá trình gây án chỉ có một mình Kiên thực hiện và không tiết lộ cho bất lỳ ai kể cả những người thân nhất trong gia đình như vợ, con.

Cụ thể, Kiên đã chuẩn bị khẩu trang, mũ vải khi gây án để ngụy trang, che dấu thân phận. Khi mua chiếc xe Triton, anh ta đã toan tính đăng ký tên em vợ. Sau khi gây án, Kiên bán xe nhưng trong giấy tờ ghi ngày giao dịch vào cuối tháng 12. Kiên cũng không tiết lộ cho vợ con là mình có tiền sau khi trộm số vàng lớn và tỏ ra rất bình thường với mọi người xung quanh.

Đối tượng Vũ Duy Kiên. Ảnh cơ quan công an cung cấp

Ngay cả khi bị cơ quan chức năng đưa về trụ sở công an, Kiên tỏ ra rất bình thản, đặc biệt khi bắt đối tượng Kiên từ Hà Đông về phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội), Kiên đã ngồi hát trên ôtô. Tại cơ quan điều tra, lúc đầu Kiên tỏ thái độ rất lì lợm, không khai báo bất cứ điều gì, không trả lời câu hỏi của cơ quan điều tra, đòi giữ quyền im lặng.

Nhưng trước các chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được như: lời khai của những người mua vàng của Kiên, số tiền Kiên gửi ở ngân hàng, xe ô tô triton, thợ Khóa mà Kiên đã nhờ sửa Khóa cho Kiên để kiên học cách mở, Kiên đã phải cúi đầu nhận tội.

Kiên thừa nhận, trước thời điểm gây án, anh ta đang nợ ngân hàng và người quen khoảng 400 triệu đồng. Do túng quẫn, người đàn ông 38 tuổi này đã lên kế hoạch trộm xe chở vàng của gia đình ông Phi.

Cũng theo thông tin từ cơ quan điều tra cung cấp, Vũ Duy Kiên là cử nhân trường Sân Khấu Điện Ảnh, hiện đang làm nhân viên quay phim cho chương trình truyền hình Camera giấu kín.

Theo kết quả của cơ quan điều tra, từ tháng 10/2015, Kiên bí mật theo dõi quy luật vận chuyển kim loại quý bằng ôtô của cửa hàng vàng. Khi nắm rõ giờ giấc, lộ trình, Kiên thuê thợ về mở khóa chiếc xe bán tải của mình để học lỏm kỹ thuật, rồi lên mạng tìm hiểu thêm về cách phá khóa ôtô.

Trước hôm gây án, nghi phạm tìm mua bộ phá khóa xế hộp, máy nung chảy vàng. Theo lời khai nghi phạm, sau khi mở khóa chiếc ôtô chứa vàng vào rạng sáng, Kiên lái xe bán tải về gửi tại một siêu thị. 7h cùng ngày, anh ta thay quần áo rồi quay lại đánh cắp ôtô của chủ tiệm.

Sau đó, Kiên nung chảy số vàng thành 3 cục có tổng trọng lượng khoảng 9 kg. Ban đầu, anh ta cất giấu tang vật trong ngôi miêu hoang gần nhà. Để tránh bị cảnh sát lần ra dấu vết, nghi phạm bán chiếc xe bán tải cho một salon và chuyển đến nơi ở mới.

Từ tháng 3 đến 5/2016, Kiên mang vàng đi bán được 8,2 tỷ đồng. Anh ta sử dụng số tiền để mua chiếc Mazda CX5. Hiện cảnh sát đã thu hồi chiếc xe này, cùng 10.000 USD và hơn 4 tỷ đồng.

Theo đại tá Giáp, ban chuyên án xác định được một số người liên quan đến việc mua bán số vàng tang vật. Tuy nhiên, khi giao dịch Kiên nói vàng đào được ở dưới đất và đưa từ Trung Quốc về Việt Nam nên không có cơ sở xử lý người liên quan về hành vi Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Như tin đã đưa, sáng 7/1 tại khu vực trước cửa số nhà 73 đường Bế Văn Đàn, cách bệnh viện đa khoa Hà Đông khoảng 500 m đã xảy ra vụ mất trộm xe chở vàng.

Bị hại là ông Vũ Đức Phi (56 tuổi, chủ một tiệm vàng ở gần đó). Trình báo với cảnh sát, ông Phi nói rằng số vàng bị mất cắp gồm 400 cây vàng 9999, 80 cây vàng tây có tổng trị giá khoảng 15 tỷ đồng và 1 tỷ đồng tiền mặt được để trong chiếc xe KIA CD5.

Ngay sau đó ông Phi đã trình báo cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra, tìm lại cho mình số vàng đã bị mất.

Cơ quan điều tra đã khởi tố, tạm giam Vũ Duy Kiên để tiếp tục điều tra làm rõ.

Thu Trang 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news