Tin mới

Kết luận điều tra nói về việc ông Thăng né tránh trách nhiệm như thế nào?

Thứ năm, 21/12/2017, 11:05 (GMT+7)

Theo tài liệu, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng đã gọi điện nhờ nhiều người ở PVN xin chữ ký để hợp thức hóa tài liệu, đối phó với hoạt động điều tra.

Theo tài liệu, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng đã gọi điện nhờ nhiều người ở PVN xin chữ ký để hợp thức hóa tài liệu, đối phó với hoạt động điều tra.

Ngày 19/12, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ký bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố bị can Đinh La Thăng (SN 1960, quê tỉnh Nam Định), nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), cùng các đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại PVN.

Theo đó, 7 bị can bị đề nghị truy tố gồm: Đinh La Thăng; Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng (NH) TMCP Đại Dương (OceanBank), Nguyễn Xuân Thắng (SN 1955), Nguyễn Thanh Liêm (SN 1955), Vũ Khánh Trường (SN 1954) cùng là nguyên thành viên HĐTV PVN.

Phan Đình Đức (SN 1960), thành viên HĐTV PVN về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Riêng Ninh Văn Quỳnh (SN 1958, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) bị đề nghị truy tố về 2 tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, năm 2006, PVN được Chính phủ cho phép thành lập 1 Ngân hàng cổ phần dầu khí.

Trong đó, PVN nắm giữ 50% vốn điều lệ. PVN đã hoàn thành một số thủ tục để thành lập Ngân hàng Hồng Việt, nhưng đến năm 2008, PVN chuyển sang phương án góp vốn mua cổ phần của OceanBank.

Dù biết rõ tình hình tại OceanBank hoạt động kém hiệu quả, cũng như các chỉ đạo của Chính phủ trong việc rà soát cân đối nguồn vốn, nhưng ông Đinh La Thăng đã không có bất cứ chỉ đạo nào đối với HĐQT và Ban điều hành PVN để thống nhất chủ trương, thực hiện thẩm định OceanBank hay tính toán đến phương án khả thi khi góp vốn.

Ông Đinh La Thăng đã không thông qua HĐQT mà đã ký hợp đồng thỏa thuận góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch OceanBank khi đó, cũng không báo cáo với Thủ tướng theo quy định.

Sau khi ký thỏa thuận, ông Đinh La Thăng tiếp tục có chủ trương, ký ban hành các nghị quyết góp vốn, bổ sung vốn vào OceanBank cũng chưa có chỉ đạo của Thủ tướng.

Việc làm của ông Đinh La Thăng là trái các quy định tại nghị định của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, đã gây thiệt hại 800 tỉ đồng cho PVN tại OceanBank.

Đáng chú ý, theo tài liệu của cơ quan điều tra, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Đinh La Thăng né tránh trách nhiệm, hợp thức hoá tài liệu không đúng bản chất sự việc để đối phó, gây cản trở hoạt động điều tra.

Cụ thể, việc ông Đinh La Thăng ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Oceanbank, về việc góp vốn 800 tỷ đồng vào ngân hàng Oceanbak không thông qua HĐQT, vào tháng 3/2017, khi Ủy ban Kiểm tra TƯ làm việc với PVN để làm rõ một số dấu hiệu vi phạm thì ông Đinh La Thăng, lúc này là Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã gọi điện nhờ một số người là thành viên HĐQT PVN năm 2008 xác nhận việc năm 2008, HĐQT PVN có họp bàn về chủ trương góp vốn vào PVN.

Ông Đinh La Thăng đã sử dụng giấy xác nhận để cung cấp cho cơ quan chức năng nhưng sau khi bị bắt tạm giam vào ngày 8/12, ông Đinh La Thăng đã xin thay đổi lời khai và thừa nhận sự việc trên.

Từ quá trình điều tra, kết luận điều tra cho rằng, ông Đinh La Thăng đã phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 165 - Bộ luật hình sự hiện hành.

Như vậy, sau 12 ngày bị khởi tố và bắt tạm giam, cơ quan CSĐT đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news