Tin mới

Khi xét xử tại tòa, Vũ "nhôm" góp 50 triệu đồng giúp đỡ bé trai mắc bệnh hiểm nghèo

Thứ bảy, 15/12/2018, 16:14 (GMT+7)

Khi biết thông tin bé trai mắc bệnh hiểm nghèo không đủ tiền làm phẫu thuật, Vũ "nhôm" đã thông qua luật sư nhắn người nhà chuyển 50 triệu đồng ủng hộ.

Khi biết thông tin bé trai mắc bệnh hiểm nghèo không đủ tiền làm phẫu thuật, Vũ "nhôm" đã thông qua luật sư nhắn người nhà chuyển 50 triệu đồng ủng hộ.

Ngày 15/12, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, bào chữa cho ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", 43 tuổi, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) cho biết thân chủ đã thông qua mình chuyển thông tin đến người nhà với nguyện vọng giúp đỡ đóng góp giúp một em nhỏ bị bệnh hiểm nghèo.

Theo lời luật sư kể lại, trong quá trình tạm giam gần 8 tháng, ông Vũ không được tiếp cận thông tin bên ngoài cũng như không được đọc báo.

"Trong quá trình xét xử tại tòa, ông Vũ có được đọc vài tờ báo. Khi nhìn thấy hình ảnh một em bé bị bệnh nằm giữa giường bệnh, băng y tế đầy mình... ông Vũ đã nói với tôi chuyển lời đến người nhà ủng hộ 50 triệu đồng cho cháu bé để có tiền làm phẫu thuật", luật sư Trạch kể.

Trường hợp được nhắc đến là con trai sơ sinh của anh Võ Khắc Lợi (32 tuổi, thôn Trung, xã Hải Trường, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Em bé sơ sinh được chuẩn đoán bị bệnh tim bẩm sinh, phải phẫu thuật khẩn cấp để giữ lấy tính mạng...

Mặc dù bán hết tài sản, vay mượn người quen nhưng gia đình anh Lợi mới gom góp được 45 triệu đồng, vẫn chưa đủ tiền thực hiện ca mổ.

Khi xét xử tại tòa, Vũ nhôm góp 50 triệu đồng giúp đỡ bé trai mắc bệnh hiểm nghèo - Ảnh 1.

Thư cảm ơn về việc Phan Văn Anh Vũ đóng góp 50 triệu đồng cho bé trai mắc bệnh hiểm nghèo.

Được biết, hiện gia đình của ông Vũ đã chuyển số tiền 50 triệu đồng để ủng hộ bé trai nói trên. Theo luật sư Trạch, trước đây ông Vũ cũng là người thường xuyên làm Từ thiện, công tác xã hội nhận được nhiều giấy khen, thư cảm ơn. Do đó, đại diện VKSND TP HCM cũng đề nghị HĐXX cân nhắc tình tiết giảm nhẹ "đóng góp cho xã hội" đối với ông Vũ.

Theo đại diện VKS cáo buộc, bị cáo Phan văn Anh Vũ (43 tuổi, Vũ "nhôm") có hành vi ký khống tiền tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Đông Á, gây thiệt hại hơn 200 tỷ đồng. VKS đề nghị tòa tuyên bị cáo Phan Văn Anh Vũ mức án 15 - 17 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Trong khi đó, trong quá trình điều tra và tại phiên xử, ông Vũ liên tục kêu oan. Cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 cho rằng, số tiền hơn 200 tỷ đồng mua cổ phần Ngân hàng Đông Á và 13,4 triệu USD đều là giao dịch dân sự với ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á).

Khi xét xử tại tòa, Vũ nhôm góp 50 triệu đồng giúp đỡ bé trai mắc bệnh hiểm nghèo - Ảnh 2.

Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ tại phiên xử.

Bên cạnh đó, luật sư Trạch cũng cho biết đã gửi văn bản kiến nghị đến tòa cho rằng, việc kết thúc phần tranh luận quá sớm làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của các bị cáo và người bào chữa.

Luật sư cho rằng, nhiều vấn đề liên quan đến ông Vũ trong vụ án chưa được tranh luận đến cùng. Đó là việc ông Vũ tố cáo người tiến hành tố tụng có hành vi khủng bố tinh thần, việc ông Vũ có hay không đồng phạm với ông Trần Phương Bình về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản", việc ông Vũ có chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Ngân hàng Đông Á…

Cũng trong văn bản, luật sư phân tích các vấn đề nói trên cũng như luận điểm bào chữa thân chủ. Luật sư mong muốn HĐXX xem xét cẩn trọng các tình tiết, chứng cứ buộc và gỡ tội cho thân chủ là ông Phan Văn Anh Vũ một cách công tâm và khách quan.

Nói về vấn đề này, chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản cho rằng: “Chủ toạ phiên toà không được hạn chế thời gian tranh luận nhưng có quyền cắt những ý kiến không liên quan đến vụ án và ý kiến lặp lại.

Các nội dung mà bị cáo Vũ nêu, luật sư của bị cáo Vũ bào chữa đã được VKS giữ quyền công tố tại phiên toà đối đáp 2 lần. Do vậy, luật cho phép chủ toạ có quyền cắt. Nếu tiếp tục đối đáp, tranh luận thì đây là những ý kiến lặp đi lặp lại”.

Ông Toản cho rằng luật sư có quyền gửi văn bản để HĐXX xem xét thêm trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng. Ngày 20/12, HĐXX sẽ tuyên án.

Trong vụ án này, ông Trần Phương Bình bị cáo buộc 2 hành vi "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" gây thất thoát 2.057 tỷ đồng và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế..." gây thiệt hại 1.551 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 1.160 tỷ đồng để mua 74,2 triệu cổ phần Ngân hàng Đông Á, xuất quỹ 497,8 tỷ đồng để mua 13,9 triệu USD chuyển cho Vũ "nhôm" và mua cổ phần Ngân hàng Đông Á. Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cũng bị cáo buộc chiếm đoạt 358,8 tỷ đồng của ngân hàng để sử dụng cá nhân.

Ngoài ra, ông Trần Phương Bình bị cáo buộc chỉ đạo thuộc cấp thực hiện 9 hành vi sai phạm khác: xuất quỹ chi lãi ngoài sai nguyên tắc 467,8 tỷ đồng; 53,3 tỷ đồng để tất toán khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh; tất toán khống 2,4 tỷ đồng khoản vay của Nghiêm Thị Hồng; thu khống 31,2 tỷ đồng thanh toán tiền hợp đồng mua trước quyền nhận tiền bán chứng khoán; xuất khẩu vàng trái phép gây thiệt hại 611,6 tỷ đồng, kinh doanh ngoại hối trái phép làm ngân hàng Đông Á thiệt hại 384,8 tỷ đồng.

Quốc Chiến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news