Tin mới

Không khí lạnh mạnh nhất từ đầu năm đổ bộ cả nước vào cuối tuần tới

Chủ nhật, 06/10/2019, 16:38 (GMT+7)

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, cuối tuần tới nước ta sẽ đón một đợt không khí lạnh mạnh từ phía Bắc tràn về, nhiệt độ nhiều địa phương sẽ giảm mạnh.

Dù đã bước sang thu, nhưng nền nhiệt trung bình ở nhiều nơi trên cả nước vẫn ở mức cao. Ngày 6/10, thời tiết chủ đạo của khu vực là trời nắng ráo, nền nhiệt độ tăng và phổ biến 30-32 độ C.

Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, trong các ngày đầu tuần sau, mưa rào và dông tiếp tục xuất hiện ở Đông Bắc sau đó lan rộng sang ra đồng bằng Bắc Bộ và Việt Bắc.

Mưa chủ yếu vào đêm và sáng sớm, tập trung trong các ngày 7-9/10. Mưa dông có thể xảy ra cục bộ, riêng Tây Bắc mưa vài nơi.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định, từ ngày 10/10, mưa có xu hướng giảm dần, nền nhiệt độ tăng nhẹ lên mức 29-32 độ C.

Người dân Hà Nội sẽ tiếp tục cảm nhận không khí se lạnh vào đêm và sáng sớm, nhất là khi mưa dông xuất hiện chủ yếu vào thời gian này. Mưa có thể đến trong thời điểm người dân đi làm vào buổi sáng.

Không khí lạnh từ phía bắc sẽ có xu hướng hoạt động mạnh dần và tác động đến miền Bắc trong nửa cuối tháng 10. Nửa đầu tháng, Không khí lạnh hoạt động yếu.

Nhiệt độ trung bình của tháng 10 tại miền Bắc cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1,5 độ C. Lượng mưa tại Tây Bắc thấp hơn 10-30% so với trung bình các năm trong cùng thời kỳ. Đông Bắc phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình các năm cùng thời kỳ.

Trong khi đó, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa dông rải rác trong các ngày 5-9/10. Tương tự thời tiết miền Bắc, mưa sẽ giảm vào ngày 10/10 với nhiệt độ cao nhất phổ biến 28-30 độ C. Nam Trung Bộ có nền nhiệt phổ biến 31-33 độ C, chiều tối xuất hiện mưa dông vài nơi.

Cuối tuần tới nước ta sẽ đón một đợt không khí lạnh mạnh từ phía Bắc tràn về, nhiệt độ nhiều địa phương sẽ giảm mạnh.

Cụ thể, khoảng ngày 12/10, đợt không khí lạnh sẽ "đổ bộ" vào nước ta gây mưa kèm dông, lốc xoáy, gió giật cho khu vực Bắc Bộ và làm giảm nhiệt độ đáng kể.

Đợt không khí lạnh này sẽ khiến nhiệt độ tại các khu vực miền núi phía Bắc giảm khoảng 5 - 6 độ C so với nhiệt độ thường ngày. Sa Pa, Sín Hồ, Mù Cang Chải, cao nguyên Đồng Văn… nhiệt độ sẽ giảm dưới 12 độ C, có nơi thấp hơn.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nhiệt độ giảm, trời mưa, lạnh, nhiệt độ giảm 3 - 5 độ C. Khu vực từ Đà Nẵng trở vào do có đèo Hải Vân chắn nên nhiệt độ có giảm nhưng không đáng kể.

Trong khi đó các tỉnh Nam Bộ do ảnh hưởng không khí lạnh, mây theo đới gió đông từ biển vào sẽ gây mưa cho hơn nửa diện tích khu vực. Mưa xuất hiện vào chiều tối và có khả năng xảy ra mưa đêm, thời tiết se lạnh, sương mù duy trì.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news