Tin mới

Không xử phạt người đội mũ bảo hiểm "rởm"

Thứ tư, 02/07/2014, 10:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, không xử phạt những người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Chỉ xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mà không cài quai, cài qua sai quy cách.

(Tinmoi.vn) Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, không xử phạt những người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Chỉ xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mà không cài quai, cài qua sai quy cách.

Theo tin tức tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/7, khi trả lời câu hỏi của báo chí “Liệu các lực lượng cảnh sát giao thông đã được trang bị đủ kiến thức để phân biệt mũ thật, giả chưa? Việc kiểm tra của các cơ quan Nhà nước từ khâu sản xuất, phân phối, bán lẻ trên đường phải được thực hiện chặt chẽ như thế nào để người dân khi ra đường có thể mua được mũ thật?. Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, về xử phạt an toàn giao thông liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm, Chính phủ đã bàn và thống nhất nên thông báo để người dân yên tâm rằng, theo Điều 8 (Nghị định 171/2013) về xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông đội mũ bảo hiểm, có hai trường hợp vi phạm: Thứ nhất là không đội mũ bảo hiểm, thứ hai là đội mũ bảo hiểm mà không cài dây.

“Tất nhiên, chúng ta cũng muốn bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân một cách đầy đủ. Nhưng trong điều kiện này, chúng ta chỉ xử phạt hai trường hợp vi phạm nêu trên. Còn vấn đề mũ giả là thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý” – Bộ trưởng khẳng định.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng khẳng định, việc để mũ bảo hiểm kém chất lượng trôi nổi trên thị trường thì là lỗi ở khâu khác, không phải là của người tiêu dùng.

Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ- đường sắt, từ ngày 1/7, người đi xe máy (bao gồm cả Xe máy điện) đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng.

Mũ bảo hiểm “dành cho người đi mô tô, xe máy” là loại mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận, gồm: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. MBH này phải được gắn dấu hợp quy CR (đã được chứng nhận hợp quy); trên mũ có ghi nhãn hiệu hàng hóa theo quy định của pháp luật, trong đó nhãn mũ phải có tên sản phẩm là “MBH dành cho người đi mô tô, xe máy”, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc tên và địa chỉ cơ sở nhập khẩu, xuất xứ - trong trường hợp là mũ nhập khẩu); cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news