Tin mới

Kim Jong-un lý giải vì sao tới thăm Trung Quốc đầu tiên

Thứ tư, 28/03/2018, 16:21 (GMT+7)

Phát biểu trước Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bữa tiệc chiêu đãi, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lý giải nguyên nhân vì sao ông chọn Trung Quốc là nơi thực hiện chuyến công du đầu tiên.

Phát biểu trước Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bữa tiệc chiêu đãi, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã lý giải nguyên nhân vì sao ông chọn Trung Quốc là nơi thực hiện chuyến công du đầu tiên.

"Trong tình hình bán đảo Triều Tiên có biến động lớn chưa từng có như hiện nay, với mong muốn thúc đẩy hòa bình ổn định bán đảo, kế thừa và phát triển tình hữu nghị Triều Tiên - Trung Quốc, tôi đã có chuyến thăm nhanh tới Trung Quốc", CCTV dẫn phát biểu của ông Kim Jong-un tại tiệc chiêu đãi do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện chủ trì trong Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

"Tôi lựa chọn Trung Quốc làm nơi đầu tiên công du ra nước ngoài, nhằm biểu đạt nguyện vọng tiếp tục truyền thống hữu nghị Triều - Trung và sự coi trọng mối quan hệ này", lãnh đạo Triều Tiên nói tiếp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá "chuyến thăm phi chính thức" của lãnh đạo Triều Tiên cùng phu nhân "có ý nghĩa cực kỳ quan trọng" trong thời điểm này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: CGTN

Tại cuộc gặp, ông Kim Jong-un cho biết Triều Tiên "cam kết phi hạt nhân hóa" và tái khẳng định nước này sẵn sàng tổ chức gặp thượng đỉnh với Mỹ, đồng thời mời Chủ tịch Trung Quốc thăm chính thức Triều Tiên.

Yang Xiyu, một trong những chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc về Triều Tiên, nói rằng ông Kim rõ ràng đang cố gắng sửa chữa mối quan hệ căng thẳng với Bắc Kinh khi ngày càng bị cô lập.

Shi Yinhong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nhận định không có gì đáng ngạc nhiên khi Triều Tiên lúc này muốn xích lại gần Trung Quốc.

"Ông Kim Jong-un đang đối mặt với tình trạng kinh tế khó khăn nhất. Ông ấy còn phải đối mặt với canh bạc là gặp Trump. Ông Kim nhận thức được rằng lợi thế đàm phán của ông sẽ gia tăng khi có sự hậu thuẫn của Trung Quốc, đặc biệt là khi chính quyền Mỹ có nhiều người giữ quan điểm cứng rắn với Triều Tiên", Shi nói.

Ông Kim có chuyến công du Trung Quốc từ ngày 25 đến 28/3, theo lời mời của ông Tập. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi lên nắm quyền năm 2011. Trung Quốc giữ bí mật về chuyến thăm và chỉ công bố sau khi phái đoàn Triều Tiên về nước.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA mô tả cuộc gặp Kim - Tập là cột mốc trong "cải thiện quan hệ song phương".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyến thăm công du