Tin mới

Làm gì khi phát hiện đá quý?

Thứ bảy, 28/02/2015, 09:33 (GMT+7)

Người phát hiện đá quý có trách nhiệm thông báo trực tiếp với Sở TN&MT (hoặc thông qua UBND cấp xã) để tiếp nhận, quản lý. Loại đá quý này là khoáng sản tự nhiên nên thuộc sở hữu nhà nước, người dân không có quyền sở hữu nên không thể kiện đòi.

Người phát hiện đá quý có trách nhiệm thông báo trực tiếp với Sở TN&MT (hoặc thông qua UBND cấp xã) để tiếp nhận, quản lý. Loại đá quý này là khoáng sản tự nhiên nên thuộc sở hữu nhà nước, người dân không có quyền sở hữu nên không thể kiện đòi.

Trao đổi trên báo Pháp luật TP.HCM, ThS Võ Trung Tín (ĐH Luật TP.HCM) cho rằng đá canxedon là đá bán quý, thuộc các mẫu khoáng sản ở trạng thái tự nhiên theo Thông tư 53/2014.

Theo thông tư này, người phát hiện đá bán quý có trách nhiệm thông báo trực tiếp cho Sở TN&MT (hoặc thông qua UBND cấp xã) để tiếp nhận, quản lý. Loại đá này là khoáng sản tự nhiên nên thuộc sở hữu nhà nước, người dân không có quyền sở hữu nên không thể kiện đòi…

Một luật sư cũng cho hay, người tìm thấy đá quý, đá bán quý có thể được hưởng giá trị như BLDS quy định sau khi xác định giá trị của tảng đá (10 tháng lương tối thiểu hoặc thêm 50% giá trị của phần vượt quá 10 tháng lương tối thiểu nếu giá trị lớn hơn 10 tháng lương tối thiểu). Trường hợp phát hiện hoặc tìm thấy mà không thông báo, không giao nộp thì không được hưởng theo giá trị tài sản tìm thấy và bị xử lý theo quy định (hành chính hoặc hình sự)…

Cũng theo nguồn tin này, Ông Trịnh Minh Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Khoáng sản cho biết: Việc tịch thu tảng đá hay không tùy thuộc vào đá này quý đến mức độ nào. Trước tiên cơ quan chức năng giữ, sau đó thẩm định. Nếu chỉ là đá tảng, không quý, Nhà nước không thu giữ. Nếu xác định đó là đá canxedon, một loại đá bán quý thì Nhà nước sẽ tịch thu theo quy định.

Làm gì khi phát hiện đá quý? (Ảnh Vietnamnet)

“Khi người dân phát hiện ra đá quý hoặc đá bán quý, cũng giống như phát hiện ra báu vật, cổ vật, thì người dân phải báo cáo với cơ quan nhà nước để được hưởng giá trị theo quy định” - Phó Vụ trưởng Vụ Khoáng sản Trịnh Minh Cương nói. 

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Thanh Niên, luật sư Lê Vi - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, theo quy định tại điều 200 bộ luật Dân sự thì tài nguyên trong lòng đất là tài sản thuộc sở hữu nhà nước. Do đó, tảng đá nặng gần 30 tấn đang bị cơ quan chức năng tạm giữ là có cơ sở.

Tuy nhiên tảng đá trên phải được một cơ quan chuyên môn giám định xem có phải là tảng đá bán quý và được quy định trong danh mục cấm khai thác hay không? Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra xem hộ dân đào được tảng đá khi đào ao lấy nước hay cố tình khai thác hòn đá này mà không xin phép cơ quan chức năng để có hướng xử lý phù hợp.

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 21 giờ ngày 11/-2, lực lượng công an phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (ngụ TP Buôn Ma Thuột, Đắk Nông) điều khiển đang vận chuyển một hòn đá lớn. Do tài xế không xuất trình được giấy tờ và đây là đá bán quý canxedon, trên địa bàn chưa được cấp phép khai thác nên bị tạm giữ để điều tra. Hòn đá dài 4 m; rộng 3,5 m; cao 1,3 m, nặng khoảng 27 tấn.

Theo điều tra, hòn đá quý được các đối tượng này phát hiện nằm dưới độ sâu khoảng 3 mét trong một vườn cà phê cạnh đường đi. Để đào được hòn đá quý này, 3 máy múc cùng hàng chục người phải thay nhau đào bới suốt nhiều ngày.

Thấy nhóm người này đang khai thác trái phép, một số người dân đã gọi điện báo cho ông Phạm Đức Châu - Chủ tịch UBNd xã Đắk Gằn và 1 giờ sau, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường.

Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản tạm giữ, đồng thời bảo vệ hòn đá.

H.Nguyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news