Tin mới

Lần đầu tiên thẩm phán TAND mặc áo choàng dài tay khi xét xử

Thứ ba, 08/11/2016, 10:20 (GMT+7)

Ngày 7/11/2016, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã chính thức sử dụng trang phục mới (áo choàng) trong các phiên họp giám đốc thẩm, tái thẩm.

Ngày 7/11/2016, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã chính thức sử dụng trang phục mới (áo choàng) trong các phiên họp giám đốc thẩm, tái thẩm.

Theo thông tin trên báo Vietnamnet, Tiền Phong, Công lý, Pháp luật TP.HCM, An ninh thủ đô, vào ngày 7/11, tại Phòng họp Hội đồng Thẩm phán toàn thể, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã thực hiện việc xét xử trong trang phục thí điểm.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tòa án Nhân dân Tối cao về việc hoàn thiện các phòng xét xử của Hội đồng Thẩm phán theo yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp và Luật tổ chức Tòa án Nhân dân năm 2014, đến nay, Tòa án Nhân dân Tối cao đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 1 Phòng họp Hội đồng Thẩm phán toàn thể và 2 Phòng họp Hội đồng Thẩm phán 5 thành viên phục vụ cho công tác xét xử.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình khái quát về mẫu áo choàng của Thẩm phán TANDTC - Ảnh: Công lý

Đồng thời, TAND Tối cao cũng bắt đầu tổ chức thực hiện thí điểm trang phục xét xử của Thẩm phán là áo choàng dài tay tại 13 cơ quan xét xử trên toàn quốc, trong đó có TAND Tối cao.

Về đặc điểm và ý nghĩa, áo choàng dài tay của Thẩm phán có màu đen, bên trong là áo sơ mi màu trắng, thắt cà vạt (thể hiện cho sự trắng- đen rõ ràng, sự rành mạch); cổ áo và cổ tay choàng được thiết kế họa tiết màu đỏ (tượng trưng cho màu đỏ quốc kỳ), màu đỏ của cổ áo, tay áo choàng được viền màu vàng (tượng trưng cho màu vàng của ngôi sao năm cánh trên quốc kỳ).

Việc sử dụng trang phục xét xử là áo choàng dài tay đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong việc đổi mới trang phục của thẩm phán TAND, nhằm tiếp tục nâng cao hình ảnh người Thẩm phán "đúng tầm" với vị trí, trách nhiệm của người đại diện công lý theo tinh thần cải cách tư pháp.

Sau thời gian thí điểm, Thẩm phán mặc trang phục mới trong quá trình xét xử ở 13 đơn vị tòa án, TAND Tối cao sẽ trình ra Ủy ban thường vụ Quốc hội để xem xét và quyết định việc triển khai trang phục này trong toàn hệ thống tòa án.

Trung Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news