Tin mới

Lần đầu tiên trong lịch sử, một công ty Việt Nam có 500 cổ đông sáng lập

Thứ hai, 30/10/2017, 16:29 (GMT+7)

Công ty này tập hợp những người trong dòng họ Trịnh góp vốn, dưới sự dẫn dắt của tỷ phú Trịnh Văn Quyết.

Công ty này tập hợp những người trong dòng họ Trịnh góp vốn, dưới sự dẫn dắt của tỷ phú Trịnh Văn Quyết.

Theo thông tin từ Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia, ngày 9/6/2017, Công ty cổ phần Trịnh Gia Việt Nam và những người bạn (TGFC) đã được thành lập với số vốn điều lệ là 200 tỷ đồng. Trụ sở của doanh nghiệp này cũng là trụ sở của Tập đoàn FLC do ông - người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt hiện nay làm Chủ tịch.

Mục tiêu thành lập TGFC là kêu gọi người họ Trịnh chung tay góp vốn khởi nghiệp, tập hợp thành sức mạnh chung, hợp tác phát triển kinh tế cho bản thân, gia đình và dòng họ.

TGFC hoạt động với 153 ngành nghề kinh doanh khác nhau như kinh doanh bất động sản, vận tải, mua bán ô tô, sản xuất linh kiện điện tử, nông nghiệp…

"Công ty Trịnh Gia được thành lập với tôn chỉ là cầu nối không chỉ giữa các chi, các nhánh họ Trịnh trên toàn quốc, bà con kiều bào ở nước ngoài cũng như những người bạn tín của họ Trịnh, mà còn là cầu nối của những người con nội ngoại, bạn tín thân hữu của họ Trịnh thời đại này với hậu duệ tương lai", ông Trịnh Đình Hưng - Chủ tịch Hội đồng họ Trịnh Việt Nam khẳng định.

Cổ đông lớn nhất của Công ty Trịnh Gia là ông Trịnh Văn Thành với số vốn góp là 155 tỷ đồng (77,5%). Ông Thành cũng là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của TGFC.

Tỷ phú Trịnh Văn Quyết góp 20 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu 10% và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty. Các cổ đông lớn khác của TGFC là Trịnh Đình Hưng, Trịnh Văn Lấn và Trịnh Duy Minh.

Tính đến ngày 30/9, đã có gần 500 người họ Trịnh góp vốn vào TGFC, mức góp tối thiểu là 2 triệu đồng/người. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử doanh nghiệp Việt Nam, một công ty có gần 500 cổ đông sáng lập.

Công ty Trịnh Gia cam kết chia cổ tức hàng năm với tỷ lệ tối thiểu 12%/năm. Với những cổ đông góp vốn từ 10 triệu đồng trở lên nếu muốn thoái vốn mà không tìm được người mua thì Công ty Trịnh Gia sẽ đứng ra mua lại.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một công ty Việt Nam có 500 cổ đông sáng lập - Ảnh 1.

Ông Trịnh Văn Quyết

Ông Trịnh Văn Quyết hiện là người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt. Tính đến hết ngày 30/10/2017, số tài sản trên sàn chứng khoán của ông Quyết đạt 67.935 tỷ đồng. Phần lớn khối tài sản này đến từ hơn 318,5 triệu cổ phiếu ROS của CTCP Xây dựng FLC Faros do ông đang nắm giữ với 66,972 tỷ đồng.

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, ROS liên tục tăng, nhiều phiên giao dịch, ROS tăng kịch trần khiến giá trị cổ phiếu này tăng mạnh. Từ 1/10 đến nay, ROS đã tăng giá gần gấp đôi, từ 107.800 đồng lên 209.700 đồng mỗi cổ phiếu. Như vậy, chỉ tính riêng ROS, 1 tháng qua, ông Quyết đã có thêm 32.456 tỷ đồng.

Khoảng cách tài sản của ông Quyết so với người đứng ở vị trí thứ 2 là ông chủ Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng là gần 26.000 tỷ đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news