Tin mới

Lặn xuống biển Quảng Bình, thấy gì dưới đáy biển sâu?

Thứ bảy, 07/05/2016, 11:43 (GMT+7)

Theo mô tả của ngư dân, khi lặn xuống, họ chỉ nhìn thấy một "nghĩa địa" trong lòng biển với xác cá chết nằm la liệt; ngao, sò, ốc, vẹm... chỉ còn lại vỏ; rặng san hô xiêu vẹo, nám đen...

 

Theo mô tả của ngư dân, khi lặn xuống, họ chỉ nhìn thấy một "nghĩa địa" trong lòng biển với xác cá chết nằm la liệt; ngao, sò, ốc, vẹm... chỉ còn lại vỏ; rặng san hô xiêu vẹo, nám đen...

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tiền phong, từ ngày xuất hiện hiện tượng cá chết, ngư dân ở xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) không ai dám ra rặng san hô vì sợ nước biển nhiễm độc. Đặc biệt, sau khi nghe thông tin mấy thợ lặn ở Vũng Áng bị nhiễm độc, có một người chết thì không ai dám ra tắm biển, chưa cần nói đến lặn biển.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên báo này, qua nhiều khó khăn ban đầu, họ đã nhờ được ngư dân ở xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) lặn xuống đáy biển. Tại vùng biển Nhân Trạch, ngư dân đã thực hiện 3 cú lặn xuống tận đáy.

Ở lần lặn thứ nhất trước khi ra đến rạn san hô, ngư dân Phạm Văn Thùy ngoi lên mặt nước và mang theo chiếc giỏ chứa đầy xác cá, xác vẹm cùng túi đựng bùn đất được lấy từ đáy biển. Theo mô tả của ngư dân này thì nước ở tầng đáy có màu vàng đục khác thường; xác thủy hải sản nằm chết la liệt, có cả xác cá đang phân hủy và cá mới chết, cát trộn bùn đưới đáy có mùi hôi rất khó chịu.

Lặn xuống đáy sâu, ngư dân thấy cả một "nghĩa địa" trong lòng biển. Ảnh: báo Thanh niên

Lần thứ hai, tại rạn san hô cách bờ hơn 1 hải lý, những gì ngư dân này quan sát thấy dưới đáy biển vẫn là xác cá và các loại hải sản khác nằm la liệt. Riêng rạn san hô đầy màu sắc trước đây đã bị ố vàng, nằm xiêu vẹo.

Xem thêm video:

Và trong lần lặn thứ ba, cách bờ khoảng 1,5 hải lý, ngư dân Phạm Văn Thùy mang lên khỏi mặt nước một cây san hô bị nám đen phần gốc, phần thân bị ố vàng, phần ngọn còn dính một ít màu đỏ sẫm. Mùi của cây san hô cũng tanh nồng giống mùi cá chết.

Trước đó, báo Người lao động đưa tin, nhiều ngư dân tỉnh Quảng Bình khi lặn xuống biển cách bờ 2-3 hải lý đã phát hiện cá chết nằm xếp lớp. Theo mô tả của ngư dân, nước dưới đáy biển màu vàng đục, khác với màu nước trong xanh bên trên. Các rạn san hô có một lớp cặn màu trắng đục dày gần 0,5 m, mùi hăng hắc như các chất tẩy rửa. Nhiều người còn cho biết khi thả lưới ở gần bờ để bắt cá, kéo lên thì lưới sạch như mới giặt, không bám đầy rong rêu, bùn đất như bình thường.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Bình đã có công văn gửi Tổng cục Môi trường - Bộ TN-MT đề nghị xác minh hiện tượng cá chết xếp lớp dưới đáy ven biển của tỉnh này.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news