Tin mới

Lạng Sơn rà soát quy trình chấm thi THPT Quốc gia sau khi có thông tin nghi ngờ

Thứ tư, 18/07/2018, 15:53 (GMT+7)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo rà soát lại quy trình chấm thi THPT Quốc gia, sau khi nghe dư luận nghi ngờ điểm thi tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo rà soát lại quy trình chấm thi THPT Quốc gia, sau khi nghe dư luận nghi ngờ điểm thi tại địa phương.

Hơn một ngày sau khi sai phạm về chỉnh sửa điểm thi ở Hà Giang được công bố, thông tin về một số trường hợp thí sinh có điểm thi bất thường ở  tiếp tục được lan truyền.

Theo đó, trên mạng xã hội xuất hiện một bảng điểm của 35 thí sinh được cho vừa dự thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, trong đó, mỗi thí sinh đều được ưu tiên cộng thêm 2,75 điểm vào số điểm tổng của 3 môn Toán, Ngữ văn và Lịch sử. Từ đó, tổng điểm thi của các thí sinh này nâng lên từ 24 đến xấp xỉ 28 điểm.

Trao đổi với PV chiều 18/7, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 tỉnh Lạng Sơn cho biết, sáng nay ông có nhận được phản ánh về bản danh sách trên và một số trường hợp nghi có điểm thi bất thường trong kỳ thi THPT.

"Bản danh sách 35 thí sinh trên mạng xã hội, chúng tôi không biết có đúng của năm nay không vì đang rà soát lại", ông Thiệu nói.

Tuy nhiên, theo ông Thiệu, năm nay tại Lạng Sơn có một số thí sinh thuộc lực lượng vũ trang, sau khi đi nghĩa vụ thì dự thi để lấy điểm xét tuyển vào học các trường chuyên ngành. Số này có ý kiến đặt ra vấn đề về điểm thi.

Sau khi nhận được ý kiến nêu ra, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo thi THPT của tỉnh, tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình chấm thi, nhập, công bố kết quả trong kỳ thi của các trường hợp thí sinh trong công an đi nghĩa vụ dự thi.

Lạng Sơn rà soát quy trình chấm thi THPT Quốc gia sau khi có thông tin nghi ngờ - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu. Ảnh: Infonet.

"Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đang rà soát và tập trung chính vào một số trường hợp là thí sinh công an đi nghĩa vụ dự thi. Quan điểm của chúng tôi là phải làm rõ ràng, công khai, khách quan.

Sau khi Sở tiến hành rà soát xong, tôi sẽ trực tiếp rà soát lại một lần nữa đối với các trường hợp này", ông Thiệu nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết sau khi có kết quả cụ thể, nếu cần lãnh đạo tỉnh sẽ tổ chức họp báo công khai vấn đề này để trả lời rõ cho dư luận.

Trước đó, ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn thông tin, đơn vị này đang tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình trong việc chấm thi tốt nghiệp THPT ở Lạng Sơn với các trường hợp là công an nghĩa vụ dự thi.

Ông Tuấn nêu rõ, sẽ cung cấp thông tin cụ thể sau khi tiến hành rà soát xong.

Ngoài Lạng Sơn, nhiều người đặt câu hỏi với một số trường hợp điểm thi "lạ" của tỉnh Sơn La. Theo thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tỉnh này được cho là có vấn đề so với cả nước.

Ngoài ra, trên mạng xã hội, nhiều người đặt nghi vấn với điểm thi của 11 thí sinh tại tỉnh Sơn La. Các thí sinh này đều có điểm thi môn Toán rất cao, cùng với đó là điểm thi các môn Khoa học Xã hội cũng khá cao.

Thông tin ban đầu, ngoài trường hợp thí sinh có số báo danh 14001... chỉ dự thi Toán và bài thi Khoa học Tự nhiên, 10 thí sinh còn lại đều dùng kết quả bài thi Khoa học Xã hội để xét tuyển đại học. Đáng nói, 10 thí sinh này đều có điểm thi môn Toán rất cao, đều ở mức 9,6 và 9,8.

Trong sáng nay, khi được hỏi, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La lấy lý do đang bận việc nên đã từ chối thông tin về việc này.

Còn trước đó, trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, ông Phạm Đăng Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, cho rằng nếu các thí sinh thi điểm cao, đều các môn là đáng mừng.

"Tôi nghĩ những trường hợp này không có gì lạ, các em học đều thì đạt điểm cao đều các môn thôi. Tôi cũng không thấy các em này có động cơ gì và tổ hợp xét tuyển đại học của các em là khối C", ông Quang nói.

Ông nói trên Zing.vn có nhận được thông tin hai thí sinh là B.N. và N.D. có điểm THPT quốc gia cao nhất nước nhưng điểm thi thử trước đó thấp.

Ông Quang cho rằng: "Đó là thông tin không chính thống, điểm thi thử thấp thì có liên quan gì đến điểm thi thật? Thi thử là việc của nhà trường".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news