Tin mới

Luật sư lên tiếng về mức án Viện kiểm sát đề nghị với ông Đinh La Thăng

Thứ sáu, 12/01/2018, 08:51 (GMT+7)

"Nếu mức án đề nghị đối với ông Đinh La Thăng của VKS có đủ căn cứ kết tội như cáo trạng thì mức án cũng đã có xem xét đến công trạng, có phần nào đó giảm nhẹ", luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bảo vệ cho bị cáo Thăng) nhận định.

"Nếu mức án đề nghị đối với ông Đinh La Thăng của VKS có đủ căn cứ kết tội như cáo trạng thì mức án cũng đã có xem xét đến công trạng, có phần nào đó giảm nhẹ", luật sư Nguyễn Huy Thiệp (bảo vệ cho bị cáo Thăng) nhận định.

Bị cáo Đinh La Thăng trước giờ xét xử. Ảnh: TTXVN

Chiều 11/1, phiên xét xử ông Đinh La Thăng và 21 đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản" xảy ra tại Tập đoàn dầu khí VN (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bước sang phần tranh luận.

Mở đầu, đại diện VKS đã đọc bản luận tội và đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo Thăng và các đồng phạm.

Theo đó, cựu Chủ tịch PVN bị đề nghị mức án 14 -15 năm tù. VKS cáo buộc, bị cáo Thăng đã có hành vi phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 165 Bộ luật Hình sự 1999.

Trong phiên xử buổi chiều, khi nghe VKS luận tội và đề nghị mức án, luật sư Nguyễn Huy Thiệp một trong 3 luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng nói “những từng ai biết đến ông Đinh La Thăng đều đau xót”. Khẳng định thân chủ của mình không thỏa mãn các dấu hiệu chủ quan, khách quan cấu thành tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, ông Thiệp mong muốn được tranh luận với đại diện VKS về quy kết buộc tội cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí.

Luật sư nói ông Thăng không phải đối tượng được điều chỉnh bởi Luật Đấu thầu, chủ thể nếu sai phạm xảy ra là chủ đầu tư và nhà thầu. “Hành vi người thực hành lại quy kết cho người đứng đầu chịu trách nhiệm chính”, ông Thiệp nói.

Sau khi kết thúc phiên tòa vào tối 11/1, luật sư Nguyễn Huy Thiệp đã có những nhận định về mức án được VKS đề nghị cho thân chủ của mình.

"Nếu mức án đề nghị của VKS đủ căn cứ kết tội như cáo trạng thì tôi cho rằng, mức án cũng đã có xem xét đến công trạng, có phần nào đó giảm nhẹ.

Nhưng gốc của vấn đề là xét xử phải đúng người, đúng tội, chính xác hành vi người ta đã thực hiện, phải chứng minh được tất cả yếu tố cấu thành tội phạm. Đó là cái mong đợi và tôi quan tâm", luật sư Thiệp nêu.

Luật sư Thiệp cũng bày tỏ mong muốn VKS tham khảo thêm bài bào chữa của ông đối với thân chủ, bị can Đinh La Thăng.

Ông Thiệp từ chối bình luận sâu hơn, khi việc tranh luận giữa luật sư với VKS chưa diễn ra.

Trước đó, trong phần bào chữa cho bị cáo Thăng vào buổi chiều cùng ngày, luật sư Thiệp cho rằng, theo phân cấp quản lý với vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của HĐTV, ông Đinh La Thăng là Chủ tịch là phải kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện, triển khai các Nghị quyết, quyết định mà HĐTV ban hành.

"Ông Đinh La Thăng là người đại diện HĐTV ban hành các Nghị quyết liên quan đến việc ký thầu, triển khai dự án… Đương nhiên, trách nhiệm của ông Đinh La Thăng và HĐTV phải kiểm tra, giám sát Nghị quyết này.

Nếu làm đúng làm đủ trách nhiệm như quy định thì chắc rằng, không có hậu quả, không có việc một loạt các cán bộ bị truy tố", LS Thiệp lập luận và cho biết ông Thăng trăn trở nhiều về việc này, và đã xin HĐXX, trong phạm vi có thể thì tha thứ cho các cán bộ cấp dưới của ông, do thực hiện công việc dưới sức ép tiến độ và do nóng vội mà dẫn đến vi phạm.

Trước khi dừng quan điểm bào chữa của mình, LS đề nghị, chờ sự tranh luận đến từ Viện kiểm sát với nội dung cụ thể: 

Đưa ra căn cứ để chứng minh có sự chỉ đạo của ông Đinh La Thăng về các việc cụ thể như việc chỉ định thầu, chỉ đạo ký HĐ 33 và chỉ đạo tạm ứng tiền cho PVC trái quy định, căn cứ xác định khoản lãi trong hậu quả phạm tội. Cùng với đó, đưa ra các căn cứ để xác định thiệt hại.

Thứ nhất, lãi suất áp dụng là lãi suất tiền gửi có kỳ hạn trong khi tiền tạm ứng được chuyển từ tài khoản tiền gửi, thanh toán của PVN. Nguyên đơn dân sự chưa có yêu cầu bồi thường thiệt hại, không có đơn yêu cầu. Vậy, đây có phải tình trạng buộc PVN phải tiếp nhận một cách chủ động.

Thứ hai, một diễn biến không cập nhật là trước khi khởi tố, toàn bộ số tiền tạm ứng được thu hồi hết gốc. Với nội dung như vậy thì căn cứ vào đâu, quy định PL nào để đưa lãi vào làm thiệt hại?.

Đến ngày hôm nay, báo cáo cuối cùng số tiền thu hồi cao hơn số tiền tạm ứng hơn 124 tỷ. Khi đã thu được phần cao hơn thì số tiền ứng ra là tiền gốc thì số tiền này là tiền gì?

Luật sư cũng cho biết, đã nhận được một số ý kiến của các công dân, người dân, rất mong HĐXX xem xét, đánh giá ông Đinh La Thăng là người như thế nào trước khi đưa mức hình phạt.

Trước đó, chiều tối qua (11/1), ngày xử thứ 4 vụ án ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cùng 20 đồng phạm tạm dừng. Sau đó, bị cáo Thăng được dẫn giải ra xe đưa về trại giam khi trời đã tối hẳn. Chiếc xe đặc chủng biển số 80B có 5 người ngồi, trong đó có 4 cảnh sát. Cựu Chủ tịch PVN ngồi băng ghế phía sau, giữa là 2 cán bộ áp giải.

Trong lúc đoàn xe hơn chục chiếc chở các bị cáo rời sân tòa, ông Thăng luôn nhìn về khoảng không phía trước, tránh đám đông. Khi người quen nói: “Anh giữ gìn sức khỏe”, ông cười rồi gật đầu. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news