Tin mới

Luật sư nói về hành vi livestream "Cô Ba Sài Gòn" của thanh niên 19 tuổi: Nếu truy cứu, nhà sản xuất bắt buộc phải chứng minh thiệt hại thực tế

Thứ tư, 15/11/2017, 20:10 (GMT+7)

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, trong vụ việc này để xử lý và yêu cầu nam thanh niên quay livestream trái phép bộ phim của mình, nhà sản xuất phim phải có đơn yêu cầu truy cứu trách nhiệm gửi đến công an. Đồng thời, buộc phải chứng minh thiệt hại thực tế do hành vi quay livestream của nam thanh niên gây ra.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, trong vụ việc này để xử lý và yêu cầu nam thanh niên quay livestream trái phép bộ phim của mình, nhà sản xuất phim phải có đơn yêu cầu truy cứu trách nhiệm gửi đến công an. Đồng thời, buộc phải chứng minh thiệt hại thực tế do hành vi quay livestream của nam thanh niên gây ra.

Vụ việc nam thanh niên 19 tuổi bị đang khiến dư luận xôn xao.

Sáng 15/11, diễn viên Ngô Thanh Vân đã mời công an vào cuộc và tuyên bố sẽ không nhân nhượng với việc làm của nam thanh niên này. Hiện tại toàn bộ hồ sơ đã được chuyển đến Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu để giải quyết nhanh chóng.

Luật sư nói về hành vi livestream Cô ba Sài Gòn của thanh niên 19 tuổi: Nếu truy cứu, nhà sản xuất bắt buộc phải chứng minh thiệt hại thực tế - Ảnh 1.

Vụ việc nam thanh niên sinh năm 1998 bị cơ quan công an bắt giữ vì livestream trái phép bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" đang khiến dư luận quan tâm.

Phía công an sẽ xác minh những thiệt hại của bộ phim, điều tra những đối tượng khác lợi dụng đối tượng livestream để câu like, câu view cho các fanpage khác.

Công an cũng xác định đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và đa phần các bạn trẻ vẫn chưa nhận thức đúng hành vi sai trái này.

Trong vụ việc này, nhiều người đang thắc mắc, với hành vi của mình nam thanh niên 9X sẽ bị xử lý như thế nào, phải bồi thường số tiền bao nhiêu cho nhà làm phim.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư thành phố Hà Nội).

Luật sư nói về hành vi livestream Cô ba Sài Gòn của thanh niên 19 tuổi: Nếu truy cứu, nhà sản xuất bắt buộc phải chứng minh thiệt hại thực tế - Ảnh 2.

Theo luật sư, nếu làm đơn truy cứu trách nhiệm, nhà làm phim phải tự chúng minh thiệt hại thực tế do hành vi của nam thanh niên gây nên.

Thưa luật sư, việc livestream trong rạp phim của nam thanh niên kia phạm vào tội gì và mức phạt tối đa cho hành vi này được quy định như thế nào?

Hành vi quay lén bộ phim và đưa lên mạng xã hội của nam thanh niên đã có dấu hiệu phạm tội xâm phạm quyền sở hữu tác giả. Nhưng cũng sẽ tùy theo theo tính chất, mức độ vi phạm để có thể xử lý bằng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 131/2013/NĐ-CP hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội xâm phạm quyền sở hữu tác giả theo Điều 170a BLHS sửa đổi 2009 và Điều 225 Bộ luật hình sự 2015 .

Trong trường hợp này, với hành vi của nam thanh niên 19 tuổi trên sẽ bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm và phải chịu trách nhiệm nộp phạt 1 tỷ đồng cho nhà làm phim.

Luật sư nói về hành vi livestream Cô ba Sài Gòn của thanh niên 19 tuổi: Nếu truy cứu, nhà sản xuất bắt buộc phải chứng minh thiệt hại thực tế - Ảnh 3.

Tại cơ quan công an, nhà làm phim "Cô Ba Sài Gòn" yêu cầu công an xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của nam thanh niên.

Tuy nhiên, để có thể xử phạt được như vậy cơ quan công an phải có kết quả đánh giá thực tế thiệt hại của nhà làm phim do hành vi livestream của nam thanh niên gây ra. Mức thiệt hại càng nặng, thì số tiền bồi thường càng lớn.

Trong trường hợp đơn vị, nhà sản xuất không truy cứu trách nhiệm của người xâm phạm bản quyền thì người xâm phạm đó có được miễn tội không hay vẫn chịu mức phạt nhưng được giảm nhẹ, thưa ông?

Đây là tội phạm được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại được quy định tại Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự 2003. Trong trường hợp này, chủ sở hữu phải làm đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra về hành vi bị xâm phạm quyền sở hữu tác giả.

Trên cơ sở các chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm và hậu quả thiệt hại xảy ra thì Cơ quan điều tra sẽ xem xét xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Luật sư nói về hành vi livestream Cô ba Sài Gòn của thanh niên 19 tuổi: Nếu truy cứu, nhà sản xuất bắt buộc phải chứng minh thiệt hại thực tế - Ảnh 4.

Đơn yêu cầu xử lý vi phạm bản quyền của nhà làm phim "Cô Ba Sài Gòn" gửi đến công an.

Theo hướng dẫn áp dụng Bộ luật hình sự 2015 thì nhà sản xuất phim bắt buộc phải chứng minh hậu quả thiệt hại thực tế xảy ra do hành vi của đối tượng xâm phạm đến quyền sở hữu tác giả gây ra cho chủ thể từ 100 triệu trở lên hoặc đối tượng phạm tội thu lợi bất chính tối thiểu từ 50 triệu đồng trở lên.

Còn nếu phía nhà sản xuất phim không có đơn truy cứu trách nhiệm, không chứng minh thiệt hại thì nam thanh niên sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm, mức phạt nào cả.

Dựa vào những thiệt hại nào, thống kê ra sao để đưa ra mức bồi thường hợp lí cho đơn vị bị xâm phạm bản quyền trong trường hợp này?

Cơ quan công an cần dựa vào những thiệt hại cho nhà sản xuất phim,hành vi vi phảm bản quyền của nam thanh niên trên dẫn đến thiệt hại thực tế như không có khách đến rạp xem phim, khách đến xem ít, công sức đoàn làm phim làm ra bộ phim bị lỗ bao nhiêu. Tuy nhiên, để chứng minh được những thiệt hại này là cả một vấn đề nan giải.

Luật sư nói về hành vi livestream Cô ba Sài Gòn của thanh niên 19 tuổi: Nếu truy cứu, nhà sản xuất bắt buộc phải chứng minh thiệt hại thực tế - Ảnh 5.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm chia sẻ về vụ việc.

Nếu phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải thì đối tượng có được giảm nhẹ hình phạt hay không?

Trong trường hợp này cơ quan công an cần làm rõ động cơ, mục đích hành vi livestream của nam thanh niên. Nếu việc livestream của nam thanh niên nhằm mục đích vụ lợi cá nhân, kinh doanh thương mại trên mạng, nhận thức được hành vi của mình mà vẫn làm thì không được giảm nhẹ.

Còn nếu, hành vi livestream của nam thanh niên xuất phát từ việc thiếu hiểu biết, chỉ muốn khẳng định bản thân, không có ý định vụ lợi cá nhân thì công an cần xem xét áp dụng hình thức giảm nhẹ cho người này.

Cuối cùng trong vụ việc này, rạp phim chịu trách nhiệm đến đâu khi để khách có hành vi livestream suốt bộ phim?

Bản thân tôi cho rằng, để xảy ra vụ việc này rạp chiếu phim cũng đã có một phần trách nhiệm khi để nam thanh niên tự do livestream trong suốt cả bộ phim.

Luật sư nói về hành vi livestream Cô ba Sài Gòn của thanh niên 19 tuổi: Nếu truy cứu, nhà sản xuất bắt buộc phải chứng minh thiệt hại thực tế - Ảnh 6.

Luật sư Thơm cho rằng, để tránh vi phạm pháp luật, tất cả mọi người khi đến rạp chiếu phim không nên sử dụng điện thoại để livestream, quay video.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, hành vi phạm tội của nam thanh niên được thực hiện trong trạng thái lén lút nên rất khó để kiểm soát được. Sau vụ việc này, các rạp chiếu phim nên tăng cường đội ngũ nhân viên đề cao cảnh giác với hành vi dùng điện thoại của khách hàng.

Đồng thời nên thông báo, yêu cầu mọi người đến rạp chiếu phim tuyệt đối không được sử dụng điện thoại, nếu không sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phim cô ba sài gòn