Tin mới

Luật sư vụ xử ông Thăng: "Các bị cáo là lãnh đạo nhưng hiểu biết pháp luật rất ngô nghê"

Thứ sáu, 19/01/2018, 15:05 (GMT+7)

Được nói lời sau cùng trong phiên tòa sáng 17/1, bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm đều xin HĐXX được cho tại ngoại để được về ăn Tết, thăm vợ con. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về trình độ nhận thức pháp luật của các bị cáo từng là lãnh đạo chủ chốt.

 

Được nói lời sau cùng trong phiên tòa sáng 17/1, bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm đều xin HĐXX được cho tại ngoại để được về ăn Tết, thăm vợ con. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về trình độ nhận thức pháp luật của các bị cáo từng là lãnh đạo chủ chốt.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh: TTXVN

Đánh giá sự ngô nghê trong góc độ pháp luật của các bị cáo, luật sư Trần Hồng Phúc (người bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh), cho rằng các bị cáo hiểu biết pháp luật không chuyên sâu.

Bà đánh giá thế nào về nguyên tắc suy đoán vô tội trong Bộ Luật Tố tụng Hình sự được thể hiện ở phiên tòa này?

Trên Trí thức trẻ dẫn lời LS Trần Hồng Phúc cho rằng: Nhìn chung các bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử trong vụ án này đều liên quan đến quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao nên họ chỉ nắm sâu về chuyên môn, nghiệp vụ công tác chứ chưa phải am tường, hiểu biết về pháp luật.

Do đó, tại phiên tòa họ không thể có các lập luận, quan điểm về mặt pháp lý hay các vấn đề ở tầm vĩ mô pháp luật để tự bào chữa nên họ cần có luật sư biện hộ cho mình.

Đây có lẽ là hạn chế lớn nhất của các bị cáo, kể cả các bị cáo đã làm công tác quản lý Nhà nước ở vị trí cao nhưng hiểu biết về pháp luật cũng không phải chuyên sâu. Do đó, trách nhiệm này thuộc về luật sư khi bào chữa.

Kỳ vọng về bản án trong phiên tòa Cố ý làm trái và Tham ô tài sản sẽ được tuyên vào ngày 22/1 sắp tới, LS Phúc mong muốn sẽ có một bản án được tuyên xử khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm nhưng không làm oan đối với người vô tội.

Bản án được tuyên sẽ dựa trên toàn bộ tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, đánh giá công khai tại phiên tòa và kết quả tranh tụng.

Còn những gì chưa được thẩm tra, đánh giá công khai hoặc chưa được tranh tụng, đối đáp một cách đầy đủ, khách quan thì có lẽ không dùng làm căn cứ để HĐXX đưa ra phán quyết, buộc tội các bị cáo.

Liên quan đến việc ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh xin tại ngoại, trao  đổi trên Báo Người đưa tin, LS Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, trong lời nói sau cùng của ông Thăng trước HĐXX, ông Thăng cho rằng hành vi của mình không còn gây nguy hiểm cho xã hội nên cựu Chủ tịch PVN xin được tại ngoại.

Theo luật sư Ứng, hành vi nguy hiểm cho xã hội không phải hiểu theo nghĩa là ông hết chức vụ rồi, không còn chức vụ là không còn nguy hiểm cho xã hội nữa nên cho ông được về.

“Nếu hiểu như vậy là hiểu theo một cách hết sức ấu trĩ. Thế ra với các loại tội phạm khác cũng như vậy à? Những hành vi phạm tội khác, những người khác nữa cũng như vậy. Ra tòa họ cũng nói em hết chức vụ rồi, bây giờ anh bắt em rồi em không còn chức vụ hoặc em không còn khả năng phạm tội nữa thì cho em về. Cái đấy không phải là một lý do, nếu mà lấy lý do đấy thì rất nguy hiểm”, LS Ứng chia sẻ.

Trước đó, sáng 17/1, sau gần 10 ngày mở tòa, các bị cáo trong vụ Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) và đồng phạm bước vào phần nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. 

HĐXX đã dành toàn bộ buổi sáng 17/1 để các bị cáo nói lời cuối cùng trước toà.

Được nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng đề nghị: "Một lần nữa bị cáo xin thay đổi hình thức ngăn chặn để được ăn cái Tết cuối cùng cùng gia đình và người thân trước khi chấp hành hình phạt. Bị cáo cũng xin nhận trách nhiệm thay cho các bị cáo khác vì họ không động cơ vụ lợi nhưng vướng vòng lao lý, mong họ nhận được sự khoan hồng của pháp luật".

Trong khi đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết: Vợ cùng 3 người con nhỏ đang sinh sống tại Đức, vợ không biết tiếng nên vất vả mưu sinh. Do vậy, bị cáo Thanh đề nghị HĐXX sau khi kết thúc vụ án cho phép bị cáo có nguyện vọng được sang bên đấy ở để gần và chăm sóc vợ con. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news