Tin mới

Lý do phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng lại không có vành móng ngựa

Chủ nhật, 07/01/2018, 21:53 (GMT+7)

Ông Đinh La Thăng và 21 bị cáo sẽ ra toà trong một phiên xử lần đầu tiên áp dụng quy định mới trong việc điều hành, điều khiển quá trình xét xử theo bộ luật Tố tụng Hình sự mới

Ông Đinh La Thăng và 21 bị cáo sẽ ra toà trong một phiên xử lần đầu tiên áp dụng quy định mới trong việc điều hành, điều khiển quá trình xét xử theo bộ luật Tố tụng Hình sự mới

Từ ngày 8/1 đến 21/1, TAND Hà Nội dự kiến mở phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 21 người trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (điều 165 Bộ luật Hình sự 1999) và Tham ô tài sản (điều 278 Bộ luật Hình sự 1999) xảy ra tại Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC.

Ông Thăng bị truy tố về theo khoản 3 điều 16 Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt 10-20 năm tù.

Trao đổi với VietNamNet, thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó chánh tòa hình sự, người sẽ ngồi ghế thẩm phán phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm ngày 8/1 cho biết, từ ngày 1/1, TAND TP Hà Nội áp dụng tất cả các quy định mới trong việc điều hành, điều khiển quá trình xét xử theo bộ luật Tố tụng Hình sự mới, có hiệu lực từ 1/1/2018.

Theo đó, phiên tòa sẽ không vành móng ngựa, đại diện VKS ngồi đối diện các luật sư, đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội.

Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm sẽ không có vành móng ngựa.

Các bị cáo sẽ có chỗ ngồi riêng, bên dưới luật sư bào chữa và đại diện cơ quan công tố. Trong khi trả lời thẩm vấn, các bị cáo sẽ đứng trước bục hoặc bàn. Những người tham gia tố tụng khác có thể đứng tại chỗ để khai báo.

Trên tờ Dân Trí, Luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn luật sư tp Hà Nội) phân tích, việc bỏ vành móng ngựa khi xét xử các vụ án hình sự thể hiện tính nhân văn, tôn trọng quyền con người của các bị cáo. Việc các bị cáo đứng lên bục khai báo đã cho thấy sự thay đổi rõ nét và đúng đắn, tiệm cận với những nguyên tắc của pháp luật tố tụng hình sự thế giới cũng như khẳng định xu thế hội nhập quốc tế trong lĩnh vực tư pháp hình sự của Việt Nam.

Thông tin trên báo Tiền Phong, thẩm phán Trương Việt Toàn khẳng định: “HĐXX trong vụ án sẽ đảm bảo tối đa tính độc lập, không chịu sự tác động và can thiệp nào, chỉ tuân thủ theo pháp luật”. Khi được hỏi về cảm xúc khi tham gia xét xử vụ án rất được dư luận quan tâm, ông Toàn trả lời: “Hiện tại, tôi đang tập trung cao độ để nghiên cứu hồ sơ vụ án với hơn 10.000 bút lục. Qua đây, tôi nhận thấy trách nhiệm của mình rất lớn… Các bị cáo đều là chủ thể đặc biệt, từng có chức vụ quyền hạn và có năng lực, trình độ lý luận cao”.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news