Tin mới

Lý giải nguyên nhân ông Chấn vẫn chưa được bồi thường

Thứ sáu, 17/04/2015, 20:54 (GMT+7)

Khi đưa ra riệc bồi thường vụ án oan sai Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Bốn cho rằng, bồi thường Nhà nước là một vấn đề rất khó và mới ở Việt Nam.

Khi đưa ra riệc bồi thường vụ án oan sai Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Bốn cho rằng, bồi thường Nhà nước là một vấn đề rất khó và mới ở Việt Nam.

Theo tin tức mới nhất trên VOV, tại buổi họp báo công tác tư pháp quý 1/2015 tổ chức chiều ngày 17/4, tại Hà Nội, phóng viên nêu câu hỏi cho rằng, thời gian vừa qua có rất nhiều trường hợp bị oan sai và đã có kết luận của cơ quan chức năng. Nhưng sau đó quá trình bồi thường oan sai thường rất chậm, điển hình là vụ án Lương Ngọc Phi ở Thái Bình.

Video: Đại diện TAND Tối cao xin lỗi ông Nguyễn Thanh Chấn

Ông Phi bị tuyên án tù 20 năm. Ngồi tù 3 năm mới được minh oan. Và đến bây giờ, đã hơn 10 năm sau khi cơ quan chức năng kết luận oan sai, nhưng việc bồi thường cũng chưa xong. Mới đây nhất là vụ án oan 10 năm Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang, khi đưa ra việc bồi thường, cơ quan chức năng cho rằng phải có hóa đơn, chứng từ chứng minh cho việc bồi thường. Đây là một việc làm “đánh đố” người bị oan sai.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Văn Bốn, quyền Cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước, Bộ Tư pháp cho biết, bồi thường Nhà nước là một vấn đề rất khó và mới ở Việt Nam. Các cơ quan trong quá trình thực thi triển khai luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì cũng vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Đại diện phía TAND Tối cao tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Thanh Chấn.

Cùng với đó, bản thân luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đang quy định theo mô hình phân tán. Trách nhiệm của Bộ Tư pháp giúp Chính phủ quản lý trong 2 lĩnh vực bồi thường Nhà nước trong quản lý hành chính và thi hành án dân sự, còn Tòa án hay các cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm quản lý giải quyết bồi thường trong lĩnh vực tố tụng, Bộ Tư pháp chỉ là cơ quan phối hợp.

“Trong thời gian vừa qua với trách nhiệm là cơ quan phối hợp, chúng tôi tham mưu cho lãnh đạo Bộ phối hợp với các cơ quan tố tụng xử lý dứt điểm các vụ việc báo chí đã nêu, đặc biệt là vụ ông Phi ở Thái Bình và vụ ông Chấn ở Bắc Giang”, ông Bốn cho hay.

Liên quan đến vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, sáng nay hàng nghìn người dân đã có mặt tại UBND xã Nghĩa Trung (Việt Yên, Bắc Giang) để chứng kiến giây phút ông Nguyễn Thanh Chấn chính thức được TAND Tối cao xin lỗi công khai vì bản án oan sai 10 năm mà ông phải chịu đựng trước đó.

Đến 9h30 phút buổi lễ xin lỗi công khai được bắt đầu, sau lời khai mạc hội nghị, ông Ngô Hồng Phúc – Phó chánh tòa phúc thẩm, TAND Tối cao đã gửi lời xin lỗi đến gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn.

Trong nội dung xin lỗi vị này nêu rõ, việc kết án oan sai ông Nguyễn Thanh Chấn tội giết người là một sai sót lớn từ phía cơ quan chức năng. Qua đó, ông Phúc nêu rõ: “Trường hợp này ông Chấn và gia đình hoàn toàn được bồi thường theo đúng luật định về sức khỏe, tinh thần và những điều tiếng trước đó mà ông cũng như gia đình phải gánh chịu”.

Qua đây ông Phúc nhấn mạnh: “Sau khi xin lỗi ông Chấn, phía cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm sẽ tiến hành thương lượng với ông Chấn và gia đình về khoản bồi thường sao cho hợp lý nhất.

N.Đ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news