Tin mới

Lý giải nguyên nhân xác người bị đổ bê tông ở Bình Dương không bị phân hủy

Thứ hai, 20/05/2019, 13:44 (GMT+7)

Liên quan đến vụ án rúng động 2 thi thể giấu trong bê tông ở Bình Dương, nhiều người có thắc mắc tại sao xác chết này lại phân hủy chậm sau nhiều tháng.

Vụ án 2 thi thể giấu trong bê tông ở Bình Dương đang gây rúng động dư luận với tính chất sự việc vô cùng phức tạp.

Nhiều người theo dõi sự việc đã đặt ra câu hỏi  tại sao thi thể nằm trong khối bê tông kín lại không bị phân hủy mạnh?

Theo The Guardian, cơ thể của con người sau khi chết là nền tảng của một hệ sinh thái vô cùng phức tạp.

Hiện trường vụ phát hiện 2 thi thể giấu trong bê tông ở Bình Dương. Ảnh: Đời sống & Pháp lý

Sự phân hủy là một hiện tượng mà qua đó các thành phần hữu cơ phức tạp của một sinh vật sống trước đây dần dần tách thành các yếu tố đơn giản hơn bao giờ hết. Giống như nhà khoa học pháp y M. Lee Goff đã đề cập: "Một quá trình liên tục, bắt đầu từ thời điểm người đó chết và kết thúc khi cơ thể đã bị thu nhỏ thành một bộ xương".

Trong khi đó, lượng oxy ít ỏi sót lại trong cơ thể nhanh chóng cạn kiệt do trao đổi chất tế bào và hoạt động của các vi sinh vật hiếu khí có trong cơ quan hô hấp và dạ dày, tạo ra môi trường thuận lợi cho vi sinh vật kị khí sinh sôi nảy nở. Chúng tiêu thụ cacbonhydrat, chất béo, protein của cơ thể và tạo ra hàng loạt hợp chất như axit propionic, axit lactic, khí mêtan, hydrô sunfit và amôniac.

Quá trình sinh sôi của vi sinh vật trong cơ thể được gọi là quá trình thối rữa, kéo theo sự bắt đầu của giai đoạn thứ hai trong quá trình phân hủy, đó là trương phình.

Giai đoạn tiếp theo là thối rữa chủ động, đây là giai đoạn mà khối lượng xác chết mất đi lớn nhất. Sự mất mát khối lượng xác chết là do hoạt động của giòi và các chất dịch phân hủy tràn ra môi trường xung quanh.

Nếu như xác chết được bao bọc trong khối bê tông xi măng lớn thì lúc này cơ thể sẽ phân hủy chậm hơn bình thường rất nhiều vì những vi khuẩn hiếu khí sẽ trở nên gần như vô dụng bởi thiếu oxy.

Bởi vậy chỉ có những loại vi khuẩn kị khí mới có thể hoạt động và việc cơ thể con người sau khi chết được chôn vùi trong khối bê tông cũng tạo ra một lớp vỏ ngăn cách xác chết với môi trường bên ngoài, các loài động thực vật kí sinh hỗ trợ cho quá trình phân hủy cũng không thể tiếp cận và phát triển.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, thi thể bị vùi trong môi trường bê tông sẽ mất từ 3 đến 6 tháng mới bắt đầu quá trình phân hủy. Quá trình này chậm hơn nhiều so với thi thể để ở bên ngoài môi trường.

Như vậy, bê tông sẽ không bảo quản thi thể vô thời hạn mà chỉ làm chậm quá trình phân hủy của một thi thể. Đây chính là lý do vì sao thi thể trong vụ án bê tông ở Bình Dương chưa bị phân hủy mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: 2 thi thể phân hủy

Tuyên án vụ đổ bê tông người: Thiên Hà cười khi nhận án tử, bố bị cáo gào khóc xót con

"Tôi chỉ khuyên cháu thành khẩn khai báo, không quanh co chối tội, để mong pháp luật khoan hồng. Nếu không được khoan hồng...", bố bị cáo Thiên Hà bỏ lửng câu nói.