Tin mới

Máy bay rơi ở Hòa Lạc: Nỗi đau không lời trong lễ tang có 18 cuốn sổ tang

Thứ sáu, 11/07/2014, 20:18 (GMT+7)

18 sĩ quan, quân nhân vốn là những đồng đội vô cùng thân thiết. Họ tuy không sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm, nhưng lại cùng nằm xuống gần như trong cùng một thời khắc.

18 sĩ quan, quân nhân vốn là những đồng đội vô cùng thân thiết. Họ tuy không sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm, nhưng lại cùng nằm xuống gần như trong cùng một thời khắc.

 

Trong một đám tang có đến 18 di ảnh cùng 18 chiếc áo quan được phủ lên trên bởi lá cờ quyết thắng, đó chính là đám tang dành cho 18 “người con của trời” vừa dũng cảm hy sinh…Hôm nay, trời Hà Nội đang nắng bỗng đổ mưa rào. Giây phút trời đổ mưa lại chính là những giây phút cuối cùng tiễn đưa 18 chiến sỹ vừa hy sinh trong vụ tai nạn máy bay về với đất mẹ yêu thương.

Có lẽ, trời đã hiểu lòng người, hiểu được ở nơi đây đang có một nỗi đau tưởng chừng như vô tận, hiểu được nơi đây vừa có một sự mất mát lớn lao khi cùng một lúc, đất nước ta mất đi 18 người chiến sĩ anh hùng.

Cùng tiễn đưa người đồng đội dũng cảm về nơi an nghỉ cuối cùng.

Có lẽ chưa bao giờ Nhà tang lễ Quốc gia lại đông như hôm nay. Và có lẽ cũng chưa bao giờ lại có một lễ tang đặc biệt như thế này. Đám tang được tổ chức đúng theo các nghi lễ thông thường, thế nhưng, nó vẫn thật đặc biệt

Đặc biệt bởi hôm nay không chỉ có một di ảnh của người quá cố, cũng không chỉ có một tấm áo quan, mà có đến 18 di ảnh của 18 chiến sĩ được xếp ngay ngắn, trang trọng cùng 18 áo quan được phủ lên trên bởi lá cờ quyết thắng.

Hôm nay, cuốn sổ tang cũng không chỉ có một, mà có đến 18 cuốn nằm gọn trên các góc bàn. Cuốn sổ tang nào cũng thấm đẫm nước mắt và những lời tiễn biệt yêu thương mà người thân, bạn bè dành tặng cho họ lần cuối cùng.

Nỗi đau mất con khiến người mẹ già gục ngã, họ vẫn chưa thể tin được rằng, đứa con mà họ vẫn tự hào đã mãi mãi ra đi.

Đến với lễ tang ngày hôm nay, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, lãnh đạo các quân chủng… đều nghiêng mình trước di ảnh của 18 chiến sỹ vừa hy sinh. Trong số họ có những người tuổi đời còn rất trẻ, trên di ảnh không hằn bất cứ dấu vết nào của thời gian. Một đồng đội của họ nghẹn ngào nói: “Có chiến sĩ còn chưa yêu lần nào, vậy mà đã phải ra đi”.

Trong cuốn sổ tang, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu xúc động viết: “Vụ tai nạn thật đau xót cho quân đội, nhân dân ta. Các đồng chí là những chiến sĩ quân đội nhân dân anh hùng. Tên tuổi của các đồng chí mãi mãi trong tim nhân dân và quan đội nhân dân Việt Nam”.

Rồi sau hôm nay, cuộc sống của gia đình các chiến sĩ đã hy sinh sẽ bước sang một trang mới, ở nơi đó, những người bố, người mẹ già đã không còn thấy được bóng dáng của người con trai yêu quý, những người vợ trẻ không bao giờ còn được đón chồng về trong vòng tay yêu thương, còn những đứa con thơ dại sẽ không bao giờ được cha ôm ấp, vỗ về mà chỉ có thể biết mặt người cha kiên cường qua nhưng tấm di ảnh lạnh lẽo trên bàn thờ đầy khói hương.

Cháu Lê Quang Long, con trai của Thiếu tá Lê Thanh Việt mới có 22 tháng tuổi nên chưa thể hiểu nổi ý nghĩa của vành khăn trắng trên đầu, cũng chưa thể biết nỗi đau mất cha lớn đến nhường nào.

Nhìn ánh mắt thơ ngây của cậu bé Lê Quang Long, con trai của Thiếu tá Lê Thanh Việt – một trong só 18 chiến sĩ hy sinh mà nhiều người không sao cầm được nước mắt.

Cậu bé mới 22 tháng tuổi ấy chắc hẳn chưa thể cảm nhận được nỗi đau mất cha lớn như thế nào. Nhìn thân hình nhỏ bé lọt thỏm trong chiếc áo tang trắng khiến người đối diện như chết lặng. Bên cạnh đó, mẹ của Thiếu tá Việt không còn nước mắt để khóc con. Bà ngồi thẫn thờ và liên hồi nói: "Khi tôi đến thì chẳng thấy con tôi đâu, nhưng mọi người vẫn nhắc nhiều về nó lắm. Nó bảo chuẩn bị về thăm gia đình mà sao chờ mãi không thấy".

18 sĩ quan, quân nhân vốn là những đồng đội vô cùng thân thiết. Họ tuy không sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm, nhưng lại cùng nằm xuống gần như trong cùng một thời khắc. Hôm nay, khi 18 chiếc quan tài được xếp cạnh nhau cũng chính là thời khắc cuối cùng họ được ở bên nhau, rồi đây sẽ mỗi người một nơi để trở về với quê hương, nhưng có lẽ, tình đồng đội, đồng chí giữa họ mãi mãi không bao giờ thay đổi.

Theo Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

2 chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc vẫn đang nguy kịch

(Tinmoi.vn) Liên quan đến tình hình sức khỏe mới nhất của hai chiến sĩ bị thương trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết hai chiến sĩ vẫn đang được điều trị tích cực tại Viện Bỏng Quốc gia, trong tình trạng nguy kịch.