Tin mới

MC Diệp Chi: "Nhờ cộng đồng mạng mới lộ ra cái sự ngụy biện của Tiệp

Thứ ba, 29/05/2018, 12:26 (GMT+7)

MC Diệp Chi thẳng thắn chia sẻ quan điểm đứng về phía T.D và cư dân mạng trong vụ tố BTV Minh Tiệp bạo hành. Cô viết: "Nhờ sức ép rất lớn từ cộng đồng mạng thì mới lộ ra cái sự loanh quanh, ngụy biện của Tiệp...".

MC Diệp Chi thẳng thắn chia sẻ quan điểm đứng về phía T.D và cư dân mạng trong vụ tố BTV Minh Tiệp bạo hành. Cô viết: "Nhờ sức ép rất lớn từ Cộng đồng mạng thì mới lộ ra cái sự loanh quanh, ngụy biện của Tiệp...".

Những ngày qua, thông tin em vợ tố bị BTV bóng đá Minh Tiệp bạo hành nhận được sự quan tâm của công chúng. Rất nhanh chóng, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để xác minh vụ việc. Phía gia đình của nữ sinh này đã xác nhận, BTV Minh Tiệp và T.D từng xảy ra xô xát.

Nguyên nhân là do T.D vào nhà tắm quá lâu, không kiềm chế được cơn nóng giận nên anh rể đã bạt tai, chứ không có chuyện bạo hành thường xuyên. Hiện tại, T.D đã về quê Ninh Bình, sức khỏe của em hoàn toàn bình thường. Cô bé cũng mong mọi chuyện được khép lại tại đây.

BTV Minh Tiệp bị tố bạo hành em vợ.

Rất nhiều người trong đó mới đây có MC Diệp Chi đã lên tiếng trước sự việc trong đó có MC Diệp Chi. Cô viết: “Giờ đây, khi sự việc đang dần trở nên sáng tỏ, khi một vụ bạo hành trẻ em thực sự đang được phơi bày thì nhiều người lại quay ra trách cứ, phẫn nộ với cộng đồng mạng. Thậm chí có người còn cho rằng chính cộng đồng mạng đang bạo hành tinh thần và huỷ hoại tương lai em Dung(?!). Trong việc này, mình đứng hoàn toàn về phía Dung, cũng như đứng về phía cộng đồng mạng. Với bài này, mình chính thức gia nhập cộng đồng mạng nói trên, mặc kệ ai phẫn nộ hay lên án.

Mấy ngày qua mình nhận được rất nhiều tin nhắn, mỗi tin nhắn đều chứa một vài đường link. Từ chỗ không bao giờ đọc bài trong các nhóm, mình đã tham gia hầu hết các nhóm hay fanpage đăng bài về vụ việc. Đủ các thông tin, lí lẽ, dẫn chứng, tất cả đều đang muốn bảo vệ một cô bé đang tuổi lớn, đang gặp vấn đề bất ổn thực sự. Mong muốn ấy cực kỳ mạnh mẽ, cực kỳ thôi thúc. Nhờ thế mà vụ việc đã không bị chìm xuồng. Nhờ thế mà câu chuyện đã không bị chệch hướng, dù ban đầu, sự việc gần như hội đủ điều kiện để gây bất lợi cho cô bé. Ngày báo chí chỉ đưa tin một chiều, ngày mà nhà trường chưa lên tiếng, gia đình thì quay lưng hoàn toàn (chứng minh ngay từ cái bài đăng đầu tiên của người chị), thì ai ở bên cô bé 15 tuổi? Là cộng đồng mạng đấy.

Những người chẳng thân, chẳng quen, chẳng biết gì cô bé trước đây nhưng sẵn sàng bỏ công bỏ việc, bỏ cả thời gian tìm hiểu sự việc, dịch thuật vụ việc dài cả mấy trang, thu thập hàng chục nghìn chữ ký, nhắn tin đủ các nơi, liên hệ cả cơ quan chức năng để gõ cửa tìm công bằng cho cô bé... Trong thời điểm khó khăn nhất, liệu Dung có cảm nhận được rằng ở ngoài kia, xa khỏi mái nhà của em, em đang được rất nhiều người bảo vệ, che chở để mà vững tâm và cứng cỏi hơn không? Mình tin là có.

Những dòng chia sẻ trên trang cá nhân của MC Diệp Chi.

Cũng nhờ sức ép rất lớn từ cộng đồng mạng thì mới lộ ra cái sự loanh quanh, ngụy biện của Tiệp, để từ đó người ta đặt nhiều niềm tin và sự thương cảm hơn cho cô bé. Từ đầu, khi một gã đàn ông sức dài vai rộng, vung nắm đấm hay cú tát vào mặt một đứa trẻ, lại là đứa con gái bé hơn nửa tuổi anh, là anh đã sai hoàn toàn, không gì bào chữa được. Thế nhưng, thay vì hối lỗi, anh lại đăng đàn trên đủ phương tiện, hung hăng đổ hết mọi sự xấu xa, thậm tệ lên đầu em vợ, đẩy hết mọi lời giải thích qua nhà vợ, chỉ kiên quyết nhận lấy sự lương thiện, vô can về mình. Để đến hôm nay, bẽ bàng thay cho anh khi chính bố vợ (đại diện cho gia đình nhà vợ) khẳng định chuyện anh bạt tai cô bé là có thật.

Việc cô bé bị sưng miệng, tụ máu, rách da như ảnh chụp là có thật. Lý do là vì con bé vừa... tắm rõ lâu vừa không khiêm tốn (?!). Bố của Dung nói: ‘Vào ngày xảy ra sự việc, Minh Tiệp đi làm về khuya nhưng cháu Dung sử dụng nhà tắm chung quá lâu. Anh rể giục nhiều lần nhưng khi ra thì cháu không khiêm tốn nên đã nổi nóng và bạt tai cháu’, dẫn lời bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng Phòng Bảo vệ chăm sóc Trẻ em - Bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình).

Cũng phải nói thêm, nhờ sức ép rất lớn từ mạng xã hội cộng với cuộc gọi khẩn thiết từ những người được coi là cộng đồng mạng mà các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc hai ngày hôm nay và cho chúng ta biết sự thật. Đó là sự việc đã được Dung kể ngay từ bài đăng đầu tiên. Có lẽ, không nhiều người muốn tin em bị đánh đòn đau chỉ vì lý do quá sức lãng nhách, vớ vẩn đó - giữa thế kỷ 21, giữa thủ đô văn minh này.

Cộng đồng mạng đã lên tiếng kịp thời, đứng về đúng phía người bị hại, lên án đúng người cần lên án thì sao còn chê trách họ?”.

ữ MC Rung chuông vàng và Đường lên đỉnh Olympia cho rằng đến nay cộng đồng mạng vẫn chưa dừng lại vì chưa thấy sự thành khẩn, hối lỗi dù đã quá muộn màng của BTV Minh Tiệp và chưa biết Thùy Dung có thực sự ổn không và có còn gánh chịu nỗi đau tương tự về cả thể xác lẫn tinh thần từ chính những người thân trong gia đình. Ngoài ra, Diệp Chi khuyên mọi người tỉnh táo trước nhưng chuyện được chia sẻ tràn lan trên Facebook để không bị dắt mũi.

“Có những lúc thông tin bị nhũng nhiễu, có một vài chuyện không được kiểm chứng đã được chia sẻ hối hả. Đó là mặt trái của hiệu ứng đám đông chúng ta đã thấy trong nhiều vụ việc trước đây, chứ không chỉ tới câu chuyện này.

Như thường lệ, giữa lúc lộn xộn nhất, vẫn có những người tỉnh táo chỉ nghe hiểu chứ tuyệt đối không hành động; có người chấp nhận đi ngược lại đám đông để chứng minh tin đồn không có thật và đến giờ nó đã được kiểm chứng từ nhiều phía.

Thứ để lại sau tất cả vẫn là bài học quý giá. Bình tĩnh và tỉnh táo trước mọi tình huống để không bị dắt mũi, không tiếp tay lan truyền thông tin tiêu cực chưa kiểm chứng, góp phần bi kịch hoá vấn đề, đẩy mọi việc xa hơn thực tế vốn có.

Cuối cùng, đi ngược lại mong muốn tốt đẹp ban đầu của chúng ta. Còn chuyện văng tục chửi bậy thì mạng cũng như cuộc sống vậy thôi. Nhiều người vẫn tin vài lời tục tĩu của họ có sức mạnh ngàn cân khiến ai nấy đều khiếp sợ nên cứ mặc sức thể hiện. Kệ họ! Và tránh xa họ. Người hiểu biết luôn có đủ vốn từ, hiểu biết và lập luận để nói chuyện, thậm chí là tranh cãi có văn hoá mà vẫn đạt được mục đích của mình.

Đến giờ này, cộng đồng mạng vẫn chưa dừng lại bởi cái họ cần thấy vẫn chưa thấy. Là sự thành khẩn, hối lỗi dù đã quá muộn màng của kẻ vung nắm đấm. Là kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Là điều gì đó chứng minh em Dung đã ổn, ổn một cách tự nhiên, thực sự. Là một sự bảo đảm rằng tương lai em sẽ không còn phải gánh chịu nỗi đau tương tự về cả thể xác lẫn tinh thần từ chính những người thân trong gia đình”.

Tiếp đến, Diệp Chi cho rằng bố mẹ cùng chị gái không quan tâm nhiều đến Thùy Dung, coi trọng danh dự gia đình hơn nữ sinh 15 tuổi này nên im lặng khi em bị anh rể đánh. MC kiêm BTV của VTV cảm phục tập thể thầy cô, những phụ huynh và bạn bè trường Ams lên tiếng bênh vực và đính chính thông tin sai tự thật mà Minh Tiệp nói về em vợ.

“Mình không tiêu cực nghĩ rằng gia đình ghét bỏ em, đến nỗi em bị bạo hành 4 năm mà không ai phản ứng, nhưng việc cảm xúc của em không được quan tâm là có thật, danh dự của gia đình được đặt lên trên quyền lợi của em là có thật. Mong em sớm có những ngày tháng được an yên, được vui niềm vui bình thường của một cô bé 15 tuổi.

Sau vụ việc này, mình có thêm biết bao thiện cảm và sự kính trọng dành cho tập thể thầy cô, phụ huynh và bạn bè trường Ams của Dung (cả thầy cô và bạn bè từ trường cấp 2 em theo học nữa). Nhờ có những lời khẳng định chắc nịch của họ về đạo đức, lối sống, học lực của Dung mà nhiều người đã tin hơn vào việc mình đang làm, đang lên tiếng là đúng đắn.

Đây là câu chuyện rất buồn, không chỉ của người trong cuộc, nhưng giữa tận cùng xót xa, vẫn lấp lánh những tia hy vọng của tình bạn, tình thầy cô và sự ấm áp của tình người...”.

Cuối cùng, MC Diệp Chi mong mọi người không tẩy chay VTV vì cho rằng đại diện đài đã xử lý hợp lý vào thời điểm này khi tạm dừng việc lên sóng và sản xuất chương trình của BTV Minh Tiệp: “Mình cũng là một phần be bé của VTV đây. Đại diện đài cũng đã chính thức lên tiếng và xử lý vụ việc theo mình là rất hợp lý ở thời điểm hiện tại rồi. Có thể nhiều người nghĩ thật không khách quan khi “chúng tôi nói về chúng tôi” thế này nhưng mình tin cơ quan mình đang làm việc sẽ không bao giờ chọn cách quay lưng hay đối đầu với dư luận. Mong mọi người công tâm hơn trong việc nhìn nhận và đánh giá vấn đề ạ”.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news