Tin mới

Thông tin mới về vụ nhóm trẻ được giải cứu từ đường dây buôn bán trẻ em sang Trung Quốc

Thứ sáu, 02/09/2016, 17:00 (GMT+7)

Ngày 13/8, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) đã có công văn đề nghị thông báo truy tìm cha, mẹ, người thân của 8 bé trai là nạn nhân bị mua bán sang Trung Quốc năm 2011, hiện đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Quảng Ninh.

Ngày 13/8, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) đã có công văn đề nghị thông báo truy tìm cha, mẹ, người thân của 8 bé trai là nạn nhân bị mua bán sang Trung Quốc năm 2011, hiện đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở Quảng Ninh. Được biết, đây là lần thứ hai cơ quan này ra thông báo trên.

Theo nội dung thông báo, nếu sau 1 tháng không có ai đến nhận, hồ sơ của các cháu sẽ được chuyển qua Cục Con nuôi (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) để xem xét việc nhận con nuôi. Nếu không, các cháu vẫn được Trung tâm tiếp tục nuôi dưỡng. 

Trước đó, ngày 15/7/2011, khi chuyên án Mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc được lực lượng Công an tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây (Trung Quốc) triệt phá, 10 trẻ sơ sinh bị mua bán đã được giải cứu, trong đó, trẻ nhỏ nhất mới 10 ngày tuổi, lớn nhất là 7 tháng tuổi. 

Sau khi được đưa về Việt Nam, các bé đã được Cục Cảnh sát Hình sự đặt tên lần lượt là là Cộng, Hòa, Xã, Hội, Việt, Nam, Hùng, Mạnh. Lực lượng chức năng đã đi xác minh nhân thân, cha mẹ của các bé trai trên. Tuy nhiên, sau quá trình xác minh, lực lượng này chỉ tìm được mẹ của hai cháu Cộng và Mạnh.

Trường hợp của bé Mạnh, tuy đã có thông tin về mẹ ruột nhưng mẹ em lại là mắt xích trong đường dây buôn bán người và hiện đang thụ án tù giam bên Trung Quốc. Vậy nên, tạm thời, Mạnh vẫn chưa được mẹ đón về. Còn mẹ Cộng cũng là thành viên trong đường dây buôn bán người, sau khi hết hạn án tù bên Trung Quốc, tháng 6 vừa qua, người này đã trở về làm các thủ tục và đưa Cộng về quê.

Theo chia sẻ của một điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45), Công an tỉnh Quảng Ninh, để tránh tội danh bắt cóc, bọn buôn người thường cử người săn lùng những phụ nữ có thai nhưng hoàn cảnh khó khăn, muốn cho con. Sau đó, chúng sẽ đứng ra xin đứa trẻ và đưa tiền hỗ trợ. Chính vì vậy những cháu bé ở trong hoàn cảnh này rất khó tìm lại được mẹ ruột.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: buôn bán trẻ em