Tin mới

Microsoft phát minh bẫy bắt và nhận dạng muỗi mang virus Zika

Chủ nhật, 26/06/2016, 13:25 (GMT+7)

Microsoft vừa phát minh ra một loại bẫy bắt muỗi có khả năng nhận diện loại mang virus Zika. Đây là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của loại virus này.

Microsoft vừa phát minh ra một loại bẫy bắt muỗi có khả năng nhận diện loại mang virus Zika. Đây là giải pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của loại virus này.

Microsoft mô tả dự án "giăng bẫy" như một "hệ thống cảnh báo sớm" để kiểm soát sự xâm lây lan của virus Zika, nhằm đưa ra những giải pháp ngăn chặn kịp thời.

Ông Mustapha Debboun - Giám đốc bộ phận kiểm soát muỗi tại văn phòng chính phủ Harris County Public Heath (Mỹ), khi nghe nói về công nghệ này đã tìm đến Microsoft đề nghị được tham gia phát triển. Ông cho biết: "Đối với một nhà khoa học, giải pháp của Microsoft là một thứ rất mới mẻ và sáng tạo, như một giấc mơ trở thành sự thật". Debboun khẳng định thêm, giải pháp này "thực sự tốt hơn 1.000 lần" so với các hệ thống cảnh báo sớm khác.

Ứng dụng công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo, cái bẫy của Microsoft có khả năng nhận diện muỗi mang virus Zika với các loại muỗi khác thông qua tiếng vỗ cánh. Mỗi khi một con muỗi mang virus Zika lọt vào, bẫy sẽ ghi nhận thêm các dữ liệu về thời gian, thời tiết và tình trạng môi trường xung quanh.

 

Mục đích của dự án là để các nhà khoa học nắm bắt được thực trạng lây lan trong quá trình muỗi mang virus Zika di chuyển từ nơi này qua nơi khác, tìm hiểu đặc tính của mầm bệnh và cách phòng ngừa... Những cái bẫy sẽ được đặt ở vùng nông thôn và ngoại ô nhằm phát hiện được những con muỗi mang virus Zika trước khi chúng tiếp cận vào khu vực đô thị.

Theo thời gian, những cái bẫy này sẽ trở nên thông minh hơn và có thể xác định được bất cứ loại muỗi nào mà các nhà nghiên cứu quan tâm. Do vậy, dự án của Microsoft không chỉ giúp ích trong việc ngăn ngừa virus Zika mà còn giúp ngăn chặn nhiều loại bệnh dịch lây lan qua muỗi nói riêng và côn trùng nói chung.

Trang Vũ (Theo Geekwire)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus zika