Tin mới

Miền Bắc mưa rét, Hà Nội xuất hiện băng tuyết

Chủ nhật, 24/01/2016, 19:58 (GMT+7)

Miền Bắc đang rơi vào đợt mưa rét kỷ lục trong nhiều năm qua, nhiệt độ ở các vùng đều giảm sâu. Ngoài một số vùng núi cao xuất hiện băng giá và mưa tuyết như Sa Pa, Mẫu Sơn, Đồng Văn...lần đầu tiên khu vực đỉnh núi Ba Vì (Hà Nội) đã có tuyết rơi.

Miền Bắc đang rơi vào đợt mưa rét kỷ lục trong nhiều năm qua, nhiệt độ ở các vùng đều giảm sâu. Ngoài một số vùng núi cao xuất hiện băng giá và Mưa tuyết như Sa Pa, Mẫu Sơn, Đồng Văn...lần đầu tiên khu vực đỉnh núi Ba Vì (Hà Nội) đã có tuyết rơi.[mecloud]tRTe7eqxTs[/mecloud]

(Video: VTV)

Không khí lạnh mạnh, miền Bắc mưa rét

Theo Dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng Thủy văn trung ương, vào chiều ngày 24/1,  Không khí lạnh rất mạnh đã ảnh hưởng đến hầu khắp các tỉnh Nam Trung Bộ (bao gồm cả khu vực Tây Nguyên) gây mưa nhiều nơi ở Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ.

Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã xảy ra rét hại trên diện rộng, vùng núi cao đã có băng giá và mưa tuyết. Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9 - 10. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8 – 9. Biển động mạnh. Dự báo, tối và đêm nay không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực miền Đông Nam Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác của Nam Bộ. 

Ảnh Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên ở phía Tây Bắc Bộ đêm nay còn có mưa, mưa rào. Các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ, toàn bộ khu vực biển Đông (bao gồm cả 2 vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) còn có gió đông bắc mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-10; biển động mạnh. Sóng biển cao 3-5m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại diện rộng từ nay đến 27/1, vùng núi có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Trao đổi trên báo Tri Thức Trực Tuyến, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia cho hay: Nếu tính trong khoảng 30 năm thì Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc đang rơi vào đợt rét kỷ lục". 

Theo ông Hải, dù nhiệt độ trung bình năm tăng lên do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nhưng những đợt rét bất thường vẫn xuất hiện.

Tuyết rơi ở Hà Nội

Trao đổi trên báo Vietnamnet ngày 24/1, anh Trần Ngọc Chính, Trạm trưởng trạm kiểm lâm cốt 1.100, Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Vì cho biết: "Tuyết rơi từ đêm qua, sáng sớm nay anh em chúng tôi dậy mà giật mình khi thấy xung quanh phủ một màu trắng xóa. Mọi năm có lạnh nhưng chưa khi nào tuyết rơi thành bông, nước đóng băng như này".

Tuyết xuất hiện ở Ba Vì (Hà Nội). Ảnh internet

Theo đó, vào khoảng 13h ngày 24/1, trên điểm cao hơn 1.100m so với mặt nước biển ở khu vực vườn Quốc gia Ba Vì nhiệt độ xuống còn -2 độ, độ dày của tuyết cơ nơi đến 4-5cm.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh cực mạnh, từ đêm ngày 23/1, ngày 24/1, nhiều nơi như có nhiệt độ dưới 0 độ C, và xuất hiện băng giá như: Sa Pa -2 độ C, Đồng Văn (Hà Giang) -0,2 độ C, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) -0,4 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -4 độ C, Cao Bằng, Yên Tử (Quảng Ninh), Bình Gia (Lạng Sơn)...

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news