Tin mới

Món quà đậm chất Hoa Kỳ của Thủ tướng dành tặng Tổng thống Trump

Thứ năm, 01/06/2017, 08:58 (GMT+7)

Chiếc đèn Hoa Kỳ độc bản làm từ gốm Bát Tràng phủ men thanh lưu ly - một món quà chứa đựng nhiều ý nghĩa về lịch sử giao thương và quan hệ Việt - Mỹ, sẽ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng.

Chiếc đèn Hoa Kỳ độc bản làm từ gốm Bát Tràng phủ men thanh lưu ly - một món quà chứa đựng nhiều ý nghĩa về lịch sử giao thương và quan hệ Việt - Mỹ, sẽ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng.

Chiếc đèn độc bản được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mang đến Mỹ tặng Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Hội Quán Di Sản

Chiếc đèn dầu, hay còn gọi là “đèn Hoa Kỳ” được hoàn thành vào đầu tháng 5. Đây là món quà được đánh giá chứa đựng nhiều ý nghĩa về lịch sử giao thương và quan hệ Việt - Mỹ, mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mang theo để tặng Tổng thống Mỹ tại cuộc gặp chính thức ở Nhà Trắng ngày 31/5.

Cổ đèn, đế đèn được trang trí bằng các họa tiết hoa Sen phía dưới bọc đồng.

Nhóm nghệ nhân Hội Quán Di Sản thực hiện chế tác chiếc đèn cho biết, lấy cảm hứng "tròn đầy" với hình tượng đòng lúa (lúa non) được chọn làm họa tiết chân đèn mang ẩn ý về nền văn hóa lúa nước. Họa tiết hoa sen biểu trưng cho tính hướng thiện của tâm hồn người Việt, tạo thành điểm nhấn từ cổ đèn kéo xuống đế. Trên bầu đèn là họa tiết cuốn thư và cờ Việt Nam - Mỹ với thông điệp mở rộng giao thương, tạo lập vững chắc về sự hợp tác toàn diện.

Đèn có thân cao 32 cm, đường kính 12 cm, thông phong (bóng đèn thủy tinh) cao 12 cm. Chất liệu gốm Bát Tràng phủ men thanh lưu ly tạo cảm giác sang trọng, thân thiện.

Các họa tiết hoa sen ở cổ đèn, đế đèn được nghệ nhân đúc thủ công từ đồng lá, tạo ra một vật phẩm quà tặng đầy ý nghĩa và thể hiện sự sáng tạo, tài hoa của thợ Việt.

Đèn dầu bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, khi một hãng dầu của Mỹ mang dầu hỏa sang bán ở Việt Nam. Thời đó, người dân Việt Nam chỉ quen dùng dầu lạc hay nến để thắp sáng. Để tiếp thị và bán được dầu hoả - hãng dầu của Mỹ đã tặng đèn cho người mua dầu - tên gọi đèn Hoa Kỳ (Huê Kỳ) ra đời từ đó.

Đèn Hoa Kỳ đã cho thấy tác dụng ưu việt hơn so với đèn dầu lạc và những ngọn nến. Vật dụng này trở nên thân thiết với đời sống người Việt. Hàng trăm năm trôi qua nhiều người Việt vẫn gọi cây đèn này là đèn Hoa Kỳ, mặc dù đã có hàng trăm loại đèn do người Việt sáng tạo, cải tiến trên nguyên lý của cây đèn Hoa Kỳ xưa.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news