Tin mới

Nam thanh niên tung tin đồn rắn lục đuôi đỏ có thể bị phạt 30 triệu

Thứ ba, 02/12/2014, 18:55 (GMT+7)

Ngày 29/11, thông tin từ phòng An ninh chính trị nội bộ (công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đã tạm giữ một thanh niên ngụ tại huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) để làm rõ hành vi tung tin đồn thất thiệt về vụ bắt người thả rắn lục đuôi đỏ ở Quảng Ngãi gây hoang mang dư luận vào giữa tháng 11 vừa qua.

Ngày 29/11, thông tin từ phòng An ninh chính trị nội bộ (công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, đã tạm giữ một thanh niên ngụ tại huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) để làm rõ hành vi tung tin đồn thất thiệt về vụ bắt người thả rắn lục đuôi đỏ ở Quảng Ngãi gây hoang mang dư luận vào giữa tháng 11 vừa qua.

Tung tin đồn cho... vui?

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, Thượng tá Trương Quang Rân, Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã xác định được danh tính người tung tin giả vụ bắt người thả rắn lục đuôi đỏ trên Facebook gây lo sợ cho người dân nhiều ngày qua.

Lộ diện kẻ tung tin đồn thất thiệt bắt người thả rắn lục đuôi đỏ - Ảnh 1

Đối tượng Võ Quốc Anh - kẻ tung tin đồn thất thiệt để "mua vui" trên mạng Xã hội.

Theo đó, công an tỉnh đã triệu tập đối tượng Võ Quốc Anh (20 tuổi, ngụ thị trấn Châu ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) để điều tra làm rõ hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng Anh khai nhận, y chính là chủ nhân của tài khoản Facebook mang tên Yamaha Xóm Chùa. Theo đó, vào hai ngày 17 và 18/11/2014, Quốc Anh đã đăng tải hình ảnh kèm theo dòng tin bắt giữ người thả 30 kilogam rắn lục đuôi đỏ ở huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngay sau khi Võ Quốc Anh cập nhật "trạng thái" lên trang Facebook cá nhân, đã có hàng ngàn lượt "like" và gần 1.000 lượt chia sẻ thông tin này. Tuy nhiên, ngay cả khi bị Cơ quan điều tra "sờ gáy", Võ Quốc Anh vẫn chưa ý thức được việc làm sai trái của mình. Nam thanh niên này cho rằng, đơn giản là vì chỉ muốn "mua vui" trên Facebook chứ không nghĩ đến hậu quả nghiêm trọng.

Thượng tá Trương Quang Rân cho biết thêm, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có một số người dân bị rắn cắn. Ngay sau đó xuất hiện tin đồn thất thiệt lan truyền ở nhiều nơi, đặc biệt trên các mạng xã hội đã rộ lên tin đồn thiếu cơ sở là có người đi thả rắn lục đuôi đỏ vào các khu dân cư.

Ngay lập tức, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc, tiến hành xác minh và điều tra các đối tượng có hành vi tung thông tin giả, sai sự thật gây hoang mang dư luận. Hầu hết các đối tượng này khi tung tin đồn lên mạng chỉ với mục đích "mua vui" chứ ít khi nghĩ rằng hành động của mình sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng như thế nào.

Phạt tới 30 triệu đồng

Theo Thượng tá Trương Quang Rân, trường hợp Võ Quốc Anh lần này là một ví dụ điển hình. Mặc dù, Anh khai nhận mục đích đăng tải nội dung trên chỉ để cho... vui, nhưng với gần 1.000 lượt người chia sẻ trên mạng xã hội, thông tin trên đã lan tỏa một cách chóng mặt, tạo nên những lời đồn thổi gây hoang mang, lo lắng cho người dân... Hành vi này của Quốc Anh vi phạm quy định về cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Hiện Công an tỉnh Quảng Ngãi đang tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ hành vi tung tin đồn thất thiệt về rắn lục đuôi đỏ của Võ Quốc Anh. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đang xem xét xử phạt nam thanh niên này từ 20 đến 30 triệu đồng để làm gương cho các đối tượng có hành vi lạm dụng mạng xã hội với ý đồ xấu...

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, thông tin kẻ xấu thả rắn lục đuôi đỏ để hại người dân chỉ là tin đồn thất thiệt. Trước tình hình loài rắn này xuất hiện với những bất thường, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phòng chống rắn lục đuôi đỏ trong dân, tổ chức phát quang bụi rậm và hướng dẫn các biện pháp sơ cấp cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn cho người dân chủ động ứng phó...

Tại TP.Đà Nẵng, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận Liên Chiểu, Công an TP. Đà Nẵng khẳng định, thông tin đơn vị này đã bắt được hai nghi can thả hai con rắn lục đuôi đỏ sắp đẻ vào các khu dân cư trên địa bàn quận là không đúng sự thật. Theo ông Hùng, thời gian qua đã xuất hiện một số tin đồn về việc Công an quận Cẩm Lệ bắt một người thả rắn lục đuôi đỏ và chuyển cho Công an quận Liên Chiểu xử lý. Tuy nhiên qua xác minh, đơn vị này khẳng định thông tin trên hoàn toàn sai sự thật. 

Điều tra thông tin đối tượng thả rắn lục tại Quảng Nam

Cũng liên quan đến vấn đề rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu lực lượng công an tỉnh tổ chức điều tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân về việc có đối tượng thả rắn lục đuôi đỏ ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/12 để chỉ đạo, xử lý.

Nguyễn Hưng/Doisongphapluat

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Rắn lục đuôi đỏ cắn một nông dân không đông máu nguy kịch

Một bệnh nhân bị rối loạn đông máu do rắn lục đuôi đỏ cắn nhập viện trong tình trạng xuất huyết nặng tại Bình Định đã được các bác sĩ cứu chữa qua cơn nguy kịch.