Tin mới

Ngập lụt ở Chương Mỹ có thể tái diễn do bão số 4

Thứ tư, 15/08/2018, 08:21 (GMT+7)

Do ảnh hưởng của bão số 4, ngập lụt tại các vùng trũng, thấp ở Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là Chương Mỹ có nguy cơ tái diễn.

Do ảnh hưởng của bão số 4, ngập lụt tại các vùng trũng, thấp ở Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là Chương Mỹ có nguy cơ tái diễn. 

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 16h ngày 14/8, vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 113,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Dự báo trong chiều và đêm nay (15/8) bão sẽ đi vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). 24 giờ sau có thể đi vào vịnh Bắc Bộ và nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh).

Do thời gian mưa ngắn, nên nếu có xảy ra ngập lụt cũng không kéo dài như đợt ngập vừa qua (hơn 20 ngày). (Ảnh: VnExpress)

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn trao đổi với Vietnamnet, tuy cơn bão chỉ là cấp 8-9, khi vào vịnh Bắc Bộ có thể mạnh lên hoặc yếu đi, nhưng điều có thể khẳng định cơn bão sẽ mang theo lượng mưa rất lớn. Bắt đầu từ đêm nay (15/8) đến hết ngày 17/8, mưa tập trung ở mức 300-400 mm, thậm chí có nơi tới 500-600 mm.

Trong bối cảnh tháng 6 và tháng 7 vừa qua, mưa lớn ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An khiến các hồ chứa, các diện tích bề mặt, núi đồi ngậm nước, từ đó dễ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt tại các vùng đô thị, lũ trên các sông.

“Tuy nhiên đây chỉ là những cảnh báo sớm. Các đơn vị liên quan sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và hoàn lưu sau bão trong những ngày tới”, ông Hải nói.

Image result for ngập lụt ở chương mỹ

Theo bà Trịnh Thu Phương, Trưởng phòng dự báo Thủy văn Bắc Bộ, hiện nay các hồ chứa đang trong giai đoạn cuối của thời kỳ chính vụ, lượng nước đang ở dưới mực bình thường tương đối nhiều, khoảng từ 10-15 m. Khi lũ lớn xảy ra, các hồ vẫn vận hành theo quy trình, tình trạng nước vượt quá mực nước sông bình thường sẽ khó xảy ra. Tuy nhiên, tình trạng ngập lụt có khả năng tái diễn xấp xỉ hoặc dưới đỉnh lũ trung tuần tháng 7. Đối với khu vực Chương mỹ, mực nước hiện tại xuống dưới báo động 1 là khoảng 1,5 m, khi có mưa trở lại ngập lụt ít có khả năng kéo dài.

Đợt mưa lũ tháng 7 vừa qua đã làm nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội ngập lụt, 3 huyện bị thiệt hại nặng nhất là Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ.

Thống kê sơ bộ của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Hà Nội cho thấy, mưa lũ đã làm hơn 4.600 hộ với 22.300 nhân khẩu bị ảnh hưởng; trên 4.400 ha lúa mất trắng và trên 5.000 ha ngập sâu. Khoảng 500 ha hoa màu, 880 ha thủy sản, 300 ha cây lâu năm, 10 km đường giao thông… bị hư hỏng. Riêng thiệt hại tại hai huyện Chương Mỹ và Mỹ Đức ước tính hơn 300 tỷ đồng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news