Tin mới

Công bố kết quả thanh tra chùa Bồ Đề

Thứ ba, 19/08/2014, 12:38 (GMT+7)

(Tinmoi.vn)Ngày 19/8, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố và quận Long Biên, Hà Nội vừa hoàn tất thanh tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

(Tinmoi.vn) Ngày 19/8, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố và quận Long Biên, Hà Nội vừa hoàn tất thanh tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

24 trường hợp "có tên nhưng vắng mặt"

Trong quá trình thanh tra, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, số lượng bảo trợ xã hội tài chùa Bồ Đề vào thời điểm hiện tại gồm 135 người, trong đó trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi là 55; trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi là 37; người tàn tật trên 16 tuổi, người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là 34; và 9 trường hợp người cơ nhỡ xin tá túc.

Đặc biệt, đối chiếu tổng số người có mặt tại chùa Bồ Đề tại thời điểm kiếm tra với hồ sơ do phía nhà chùa cung cấp và qua hồ sơ của các cơ quan quản lý Nhà nước cho thấy, có 24 người, gồm 21 trẻ em và 3 người già, có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt.

Cơ quan điều tra đã phân công cán bộ đi xác minh theo các địa chỉ do sư trì Thích Đàm Lan cung cấp. Kết quả đến ngày 8/8 đã xác minh rõ, trong số 24 người "có tên nhưng vắng mặt" thì 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội; 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng; 1 trẻ em được nhận làm con nuôi (có quyết định của UBND phường Bồ Đề) và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Chùa Bồ Đề còn tồn tại nhiều vấn đề

Về điều kiện cơ sở vật chất: Đoàn thanh tra liên ngành cho biết, diện tích ở trung bình của mỗi người theo mét vuông tại chùa Bồ Đề không đảm bảo quy định. Các trang thiết bị trong khu bếp còn sơ sài, không đảm bảo phòng tránh côn trùng. Khu vệ sinh không đáp ứng nhu cầu.

Quận Long Biên đã công bố kết quả thanh tra chùa Bồ Đề

Trong công tác quản lý, nhà chùa có sổ sách theo dõi người đang cư trú, có số đăng ký tạm trú với chính quyền cơ sở, đã phân công người chịu trách nhiệm theo dõi, thực hiện. Tuy nhiên, việc phối hợp với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội, chỉ khi chính quyền rà soát mới báo cáo.

Ngoài ra, tại chùa Bồ Đề có nhiều trẻ em, người già ốm yếu, bệnh tật nhưng lại không có người có chuyên môn về lĩnh vực y tế để chắm sóc và điều trị. Dù phía nhà chùa có bố trí người phục vụ chăm sóc trẻ em, tuy nhiên những người này hầu như không có chuyên môn, nghiệp vụ chăm sóc trẻ.

100% trẻ dưới 6 tuổi không được đi học

Qua quá trình kiểm tra, thanh tra đã phát hiện 100% trẻ trong độ tuổi từ 0-6 tuổi tại chùa Bồ Đề chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định.

Nhóm trẻ từ 6 đến 16 tuổi, có 18 trẻ được đi học thường xuyên; 6 trẻ chuẩn bị vào lớp 1; 13 trẻ không đi học, đa phần do bệnh lý. Về việc thực hiện khai sinh cho trẻ, có 80/92 trẻ chưa được đăng ký khai sinh, gồm 47/52 trẻ bị bỏ rơi và 33/40 trẻ lang thang cơ nhỡ, được gia đình gửi vào chùa.

“Việc chùa Bồ Đề tiếp nhận trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội vào nuôi dưỡng khi không đảm bảo các điều kiện thành lập cơ sở bảo trợ xã hội và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép là chưa thực hiện đúng quy định”, đoàn liên ngành chỉ rõ và đánh giá công tác quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề chưa chặt chẽ. Đối với trẻ em bị bỏ rơi, khi phát hiện, trụ trì chưa chưa khai báo với chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Từ kết quả kiểm tra, đoàn liên ngành đã có những kiến nghị, đề xuất đối với nhà chùa, quận Long Biên, và đề nghị quận kiến nghị thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với UBND quận giải quyết các vướng mắc trong việc nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề.

Diễn biến mới nhất liên quan đến việc nuôi dưỡng trẻ em tại chùa Bồ Đề, bà Vũ Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, chiều ngày 18-8, UBND quận Long Biên đã nhận được văn bản của chùa Bồ Đề về việc chuyển toàn bộ hơn 100 trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội hiện nay ở ngôi chùa này vào Trung tâm Bảo trợ xã hội của TP Hà Nội.

P.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.