Tin mới

Ngưng tìm kho vàng 4.000 tấn: Cụ Tiệp không chấp nhận việc dừng lại?

Thứ sáu, 13/03/2015, 07:17 (GMT+7)

“Ông cụ đang bất đồng với một người cháu là cộng sự về phương án khoan, đánh mìn nên tiến độ bị chậm. Tin này với ba tôi là khá sốc. Nhưng cụ sẽ không bao giờ chấp nhận việc dừng lại”, con trai út cụ Tiệp chia sẻ sau khi UBND tỉnh Bình Thuận có “lệnh” ngừng tìm kiếm kho vàng 4.000 tấn.

“Ông cụ đang bất đồng với một người cháu là cộng sự về phương án khoan, đánh mìn nên tiến độ bị chậm. Tin này với ba tôi là khá sốc. Nhưng cụ sẽ không bao giờ chấp nhận việc dừng lại”, con trai út cụ Tiệp chia sẻ sau khi UBND tỉnh Bình Thuận có “lệnh” ngừng tìm kiếm kho vàng 4.000 tấn.


 

Liên quan đến việc UBND tỉnh Bình Thuận có “lệnh” ngừng tìm kiếm kho vàng 4.000 tấn, trao đổi trên báo Thanh niên,  anh Trần Phương Hồng, con trai út của cụ Tiệp cho biết, cho đến ngày 11/3 gia đình vẫn chưa cho cụ biết thông tin này. Cách đây vài ngày, cụ còn hối thúc con trai và cộng sự tiếp tục ra làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh để xin gia hạn thêm một năm nữa.

“Ông cụ đang bất đồng với một người cháu là cộng sự về phương án khoan, đánh mìn nên tiến độ bị chậm. Tin này với ba tôi là khá sốc. Nhưng cụ sẽ không bao giờ chấp nhận việc dừng lại. Theo ba tôi thì việc “lấy” kho vàng lên từ núi Tàu chỉ là thời gian…”, người con trai út của cụ Tiệp chia sẻ.

Ngưng tìm kho vàng 4.000 tấn: Cụ Tiệp không chấp nhận việc dừng lại?Con trai cụ Tiệp cho rằng với cha anh việc “lấy” kho vàng lên từ núi Tàu chỉ là thời gian…”

Một người cháu từng là cộng sự của cụ Tiệp cho hay, chỉ khi nào sức khỏe không cho phép thì việc tìm kiếm của cụ mới dừng lại.

“Minh chứng cho điều này là suốt mấy chục năm qua, việc tìm kiếm của cụ không lúc nào ngơi nghỉ”, người này nói.

Cũng theo Thanh niên, lần này anh Hồng không cho phóng viên gặp cụ Tiệp bởi lý do sức khỏe của cụ suy giảm.

Như tin tức đã đưa, ngày 10/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã ký công văn gửi Sở VH-TT-DL Bình Thuận và cụ Trần Văn Tiệp yêu cầu chấm dứt toàn bộ việc tìm kiếm thăm dò kho báu nghi ngờ chôn tại núi Tàu, xã Phước Thể, H.Tuy Phong. Đồng thời yêu cầu cụ Trần Văn Tiệp (101 tuổi, ngụ TP.HCM) và cộng sự phải thực hiện hoàn thổ, khôi phục lại môi trường tại khu vực đã tác động thăm dò "kho báu" them cam kết.

Theo công văn này, việc hoàn thổ phải thực hiện xong trước ngày 15/4. UBND tỉnh cũng giao cho Sở VH-TT-DL Bình Thuận tiếp tục giám sát việc hoàn thổ của cụ Tiệp và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Theo nguồn tin của Thanh niên, trong phiên họp ngày 27/2 của Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng việc thăm dò kho báu nghi được chôn giấu trong lòng núi Tàu đã kéo dài nhiều năm.

Tuy nhiên, kết quả từ nhiều lần gia hạn giấy phép, cụ Trần Văn Tiệp vẫn không đưa ra được những cơ sở khoa học chứng minh về khả năng có kho báu trong lòng núi. Việc tìm kiếm nhiều năm qua, ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan. Do vậy, tỉnh không nên gia hạn giấy phép cho cụ Tiệp, đồng thời yêu cầu cụ Tiệp và cộng sự phải hoàn thổ khu vực đã thăm dò như đã cam kết.

Theo một cán bộ của tỉnh từng có hơn 10 năm theo dõi quá trình tìm kiếm của cụ Tiệp, việc UBND tỉnh có quyết định chấm dứt tìm kiếm vàng trên núi Tàu dù có muộn, nhưng vẫn là động thái có tính quyết định vào lúc này. Đành rằng cụ Tiệp với tâm huyết mấy chục năm qua là “tìm kiếm vàng cho ngân khố quốc gia.

“Nhưng việc tìm kiếm triền miên không mang lại kết quả gì. Vừa tốn kém tiền bạc của cụ vừa đẩy các cơ quan của tỉnh vào thế khó xử và mất thời gian. Cụ đã lớn tuổi rồi, nên để cho cụ nghỉ ngơi”, cán bộ này nói.

Tính đến thời điểm UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu chấm dứt toàn bộ việc tìm kiếm thăm dò, suốt 22 năm (từ 1993 đến nay), cụ Tiệp (100 tuổi) đã bỏ ra hàng trăm lượng vàng để tìm kho báu mà cụ cho rằng được chôn ở núi Tàu. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news