Tin mới

Người đàn ông đi vệ sinh giữa dải phân cách sẽ bị xử phạt thế nào?

Thứ tư, 24/02/2016, 18:09 (GMT+7)

Người đàn ông mặc vest bảnh bao, thản nhiên dừng xe ô tô đi vệ sinh ngay giữa dải phân cách, lúc này đường phố đông đúc.

Người đàn ông mặc vest bảnh bao, thản nhiên dừng xe ô tô đi vệ sinh ngay giữa dải phân cách, lúc này đường phố đông đúc.

3 bức ảnh được chia sẻ ngày 23/2 trên trang cá nhân của một thành viên tên P.X. Các bức ảnh cho thấy một người đàn ông mặc vest đen bảnh bao, lái xe ô tô Honda Civic thản nhiên dừng xe rồi thoải mái đi vệ sinh vào dải phân cách giữa đường ngay giữa ban ngày.

Thời điểm đó có khá nhiều xe cô đi lại. Ngay bên cạnh là chiếc xế hộp vẫn đang im lìm đứng đợi chủ nhân “giải quyết nỗi buồn”.

Theo tìm hiểu, những hình ảnh trên được ghi lại tại ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Láng Hạ (đối diện trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam).

Sau khi xuất hiện ngay lập tức bức ảnh đã ‘gây bão’ trên mạng xã hội với tốc độ chia sẻ (share) chóng mặt và hàng ngàn bình luận (comment). Tất cả đều tỏ ra bức xúc và lên án gay gắt hành động kém văn minh, lịch sự ngay giữa Thủ đô của người đàn ông trên.

Người đàn ông đi vệ sinh giữa dải phân cách sẽ bị xử phạt thế nào?

Hình ảnh người đàn ông ngang nhiên đi vệ sinh giữa đường phố đông người. Ảnh Internet.

Đến nay, Nhà nước ta cũng ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp pháp luật, quy định về việc xây dựng nếp sống văn minh, đời sống văn hóa ở các đô thị, đặc biệt là thủ đô Hà Nội.Theo luật sư Đặng Văn Cường -  Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội: Cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội, xu hướng hội nhập thì xã hội ngày càng văn minh hơn, đặc biệt là thủ đô và các thành phố lớn.

Ngoài các quy định về vệ sinh môi trường, văn minh đô thị, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao văn hóa cho người dân thì chúng ta còn có những chế tài cụ thể để xử lý các hành vi vi phạm nếp sống văn minh.

Cụ thể, hành vi "Tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư..." sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 đến 300 ngàn đồng theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 7,  Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính Phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Cụ thể, Điều 7, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định:

 "Điều 7. Vi phạm quy định về giữ gìn vệ sinh chung

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Không thực hiện các quy định về quét dọn rác, khai thông cống rãnh trong và xung quanh nhà ở, cơ quan, doanh nghiệp, doanh trại gây mất vệ sinh chung;

b) Đổ nước hoặc để nước chảy ra khu tập thể, lòng đường, vỉa hè, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông nơi công cộng hoặc ở những nơi khác làm mất vệ sinh chung;

c) Tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư;

d) Để gia súc, gia cầm hoặc các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng;

đ) Lấy, vận chuyển rác, chất thải bằng phương tiện giao thông thô sơ trong thành phố, thị xã để rơi vãi hoặc không đảm bảo vệ sinh;

e) Nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư".

Theo đó, ông luật sư Cường cho rằng, trong vụ việc nêu trên, hành vi đi vệ sinh ở đường một cách công khai như vậy là không thể chấp nhận được. Đây là hành vi "không bình thường", hành vi lệch chuẩn khiến cộng đồng xã hội bức xúc, gây dư luận xấu cho xã hội. Hành vi này cần bị phê phán và xử lý theo quy định pháp luật nêu trên.

Nhiều người phán đoán, có thể người đàn ông trên đang trong tình trạng "say rượu" thì mới có hành vi như thế. Tuy nhiên, dưới góc độ pháp lý thì người say rượu cũng vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi do mình say rượu gây ra, kể cả trường hợp vi phạm pháp luật hình sự (Điều 14 Bộ luật hình sự). Còn đối với vi phạm hành chính trong tình trạng say rượu hoặc chất kích thích khác thì hành vi này vẫn bị xử lý theo pháp luật.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news