Tin mới

Người mẹ bồng con ruột đi ăn xin để có tiền chích ma túy: Cần xác định dung dịch tiêm cho cháu bé

Thứ sáu, 17/11/2017, 08:47 (GMT+7)

Ông Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em cho rằng các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ vai trò của bà NGa mẹ đẻ cháu bé và dung dịch trong xilanh được tiêm cho cháu bé là gì.

Ông Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em cho rằng các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ vai trò của bà NGa mẹ đẻ cháu bé và dung dịch trong xilanh được tiêm cho cháu bé là gì.

Theo tin tức trên báo Đời sống & Pháp lý, ngày 16/11, Công an phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM) cho biết đang tạm giữ Nguyễn Thị Hồng Nga (31 tuổi) và Đặng Hoàng Vinh (27 tuổi, cả hai cùng ngụ quận 2) để điều tra, làm rõ về phản ánh hai người này lợi dụng bé gái 3 tuổi để xin tiền, chích ma túy.

Cũng trong sáng nay, công an đưa Vinh về trụ sở làm việc và người này cũng có kết quả dương tính với ma túy.Theo công an, sáng cùng ngày, Nga bồng con gái ngồi ở góc đường Đông Du – Hai Bà Trưng (quận 1) nên lực lượng chức năng kiểm tra hành chính. Do không mang theo giấy tờ tùy thân nên Nga được yêu cầu về trụ sở. Kiểm tra ma túy, Nga dương tính. Rêng bé gái cho kết quả âm tính.

 

Người phụ nữ bế bé gái xin tiền ở cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM (Ảnh Người tiêu dùng).

Ông Nguyễn Trọng An, Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng (RTCCD) chia sẻ quan điểm ếu người phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn, thiếu tiền hay bị ăn trộm mất tiền thì chỉ xin 1-2 buổi qua khó khăn. Còn theo báo chí phản ánh thì người này ăn xin thường xuyên nên khả năng là sử dụng trẻ em để ăn xin, xin tiền.

"Do đó, hành vi sử dụng trẻ em để đi ăn xin, xin tiền là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Luật trẻ em năm 2016 và nghị định về Luật trẻ em", ông An nhấn mạnh.

Còn nếu bé gái là con gái của người phụ nữ này thì theo ông An, phải có giấy khai sinh và các chứng cứ chứng minh chứ không chỉ có thông tin một chiều. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần làm rõ dung dịch mà người đàn ông đã tiêm cho bé gái là gì.

Nguyễn Thị Hồng Nga tại cơ quan công an nói bồng con ruột đi xin tiền để chích ma túy vì bị bệnh và không có nghề nghiệp.

Vị Nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em này cho rằng các cơ quan chức năng như Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cần vào cuộc ngay, lên tiếng ngay và yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM phối hợp với lực lượng chức năng của TP. HCM để vào cuộc.

“Cho đến khi có bằng chứng chứng minh Nga là mẹ của bé gái thì tôi vẫn nghi ngờ có câu chuyện bảo kê ở đây. Theo tôi được biết có một số người bảo kê cho những người đi bán vé số, đi ăn xin, sau đó nộp tiền về cho nhóm người bảo kê đó, người ăn xin chỉ được một phần nhỏ.

Đối với lực lượng chức năng, nếu thấy người phụ nữ xin tiền nhiều ngày ở đó thì chỉ cần yêu cầu người phụ nữ này về phường và xuất trình giấy tờ là có thể nắm bắt được vấn đề”, ông An chia sẻ.

Vừa qua, trên báo chí có đăng tải phóng sự điều tra theo về tận hang ổ nhằm vạch trần bộ mặt gian trá, lợi dụng lòng nhân đạo xã hội của những kẻ trong đường dây chăn dắt trẻ em ăn xin. Với bộ đồ nhem nhuốc, cổ tay giả quấn gạc y tế như bị thương rồi bế cháu bé ngồi ngay lối ra vào bãi giữ xe của bệnh viện, người phụ nữ luôn miệng xin tiền: “Con em bị bệnh tim, em không có tiền khám!”

Trong vòng hơn 2 tiếng, người phụ nữ này đã thu được khoảng 200 ngàn, số tiền xin được buổi sáng được chuyển lại cho người bán vé số ngồi cách bức tường phía sau. Không biết có sự đồng lõa hay không nhưng khi có người hỏi thì câu trả lời vẫn là: "Nó khổ lắm! Nó không có nhà cửa, con giúp đỡ nó đi”.

Đến gần 21h, người phụ nữ bế cháu bé đi bộ ra khu vực đường Hai Bà Trưng để gặp 1 người đàn ông. Sau đó, cả 3 lên xe buýt hướng về công viên 23/9. Ngay sau khi xuống xe, cả 3 ghé vào một xe thuốc lá rồi chui vào hẻm 28 Đỗ Quang Đẩu, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1. Tại sâu bên trong con hẻm, thấy ít bóng người qua lại, đôi nam nữ rút vội trong người ống kim tiêm, cho một vật gì đó vào bên trong rồi liên tục vỗ mạnh vào bắp tay, chân rồi chích thẳng vào người.

Sau đó, đôi nam nữ ngồi bệt xuống đường như có biểu hiện phê thuốc… Đặc biệt, người đàn ông còn chích nốt số dung dịch còn lại trong xilanh vào tay bé gái.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news