Tin mới

Trưởng CA xã bác thông tin người Thái có phong tục chở thi thể bằng xe máy

Thứ bảy, 17/09/2016, 11:10 (GMT+7)

Dù cùng là người Thái, nhưng người dân địa phương khẳng định không hề có chuyện phong tục, tập quán là buộc người chết đằng sau xe để chở về như thế. “Bình thường thì vẫn chở bằng xe máy, nhưng đằng sau phải có người ôm”.

Dù cùng là người Thái, nhưng người dân địa phương khẳng định không hề có chuyện phong tục, tập quán là buộc người chết đằng sau xe để chở về như thế. “Bình thường thì vẫn chở bằng xe máy, nhưng đằng sau phải có người ôm”.

Những hình ảnh bó xác bệnh nhận chở về nhà bằng xe máy đang khiến dư luận xôn xao. Ảnh: FB

Những ngày qua dư luận cả nước vẫn đang xôn xao về việc anh Lò Văn Muôn buộc xác em gái là Lò Thị Phanh đi hơn 90km về nhà tại bản Ít (xã Mường Sại, Quỳnh Nhai, Sơn La).

Sự việc về trường hợp của anh em anh Muôn vừa qua đi được mấy ngày, thì vào sáng ngày 16/9, trên mạng xã hội lại xuất hiện một số hình ảnh 3 người quấn chiếu, chăn bó thi thể một người đàn ông được cho là tử vong tại bệnh viện rồi chở xe máy về nhà. Những hình ảnh đau lòng trên lại khiến dư luận đặt câu hỏi: "Nếu bệnh viện hết lòng hỗ trợ bệnh nhân nghèo, thì có lẽ sự việc chẳng thê thảm đến mức này?. Phải chăng bệnh viện hết xe hay là do phong tục ở đây như vậy?".

Chính Giám đốc bệnh viện Lao và Bệnh phổi Sơn La Lương Văn Tuận từng giải thích việc người nhà nạn nhân buộc người chết sau xe chở về là theo phong tục địa phương.

Theo bác sĩ Tuận, sau khi bệnh viện làm đầy đủ các thủ tục, thanh toán chế độ cho bệnh nhân có đề nghị gia đình thuê ô tô chở xác về để đảm bảo vệ sinh, môi trường. 

Sau đó, thấy gia đình bệnh nhân khó khăn nên kíp trực tại bệnh viện đã quyên góp số tiền đủ để thuê xe chở thi thể bệnh nhân từ viện về nhà, nhưng gia đình cũng kiên quyết từ chối.

"Họ nói phong tục của họ là chở bằng xe máy như vậy. Họ không cần bệnh viện hỗ trợ xe hay thuê xe ô tô và cũng không có ý kiến gì", trên Vietnamnet dẫn lời bác sĩ Tuận.

Liên quan đến những hình ảnh bó người chết rồi chở xe máy từ bệnh viện về nhà, cùng với phát ngôn của bác sĩ Tuận, mới đây trả lời trên Tiền phong ông Ngần Văn Khói, Trưởng Công an xã Mường Sại cho biết: "Xưa nay chưa ai làm như anh Muôn cả. Có lẽ do anh ấy làm lần đầu nên bị tâm lý. Ở đây, hầu hết người ta vẫn chở xe máy, nhưng có người ôm phía sau…”, ông Khói nói.

Đồng quan điểm với ông Khói, một người bán nước gần cổng trường Trung học cơ sở Mường Sại chia sẻ: “Trước đến giờ chưa có trường hợp nào như thế cả. Nhiều người ở đây cũng sợ”. Dù cùng là người Thái, nhưng chị này bảo, không hề có chuyện phong tục, tập quán là buộc người chết đằng sau xe để chở về như thế. “Bình thường thì vẫn chở bằng xe máy, nhưng đằng sau phải có người ôm”, chị này nói.

Chị Miến, một chủ quán tạp hóa cạnh cổng bệnh viện chia sẻ: “Không có điều kiện, chứ có tiền thì thuê xe chứ ai lại bó người như bó củi thế. Khổ! Có cái chiếu với người không. Họ nghèo quá. Nếu vào tận nhà tìm hiểu thì ra mọi chuyện luôn”

Người đàn ông đi cùng tên Lò Văn May, người họ hàng của anh Muôn cũng khẳng định: "Lúc đầu tôi hỏi bệnh viện thì bảo là không có xe, chỉ có xe ngoài thôi. “Xe ngoài bao nhiêu tiền hả cô? 7 triệu. Không có điều kiện thì 7 triệu không nói nữa”, ông May nói. Sau đó, trên đường từ viện về, ông May mua hai cái dây cao su, rồi đi lấy cây mục đích để chống thân cho người chết. 

“Thắp hương xong, 3 người đi một xe, tính cho ông già đi một xe nhưng không được. 3 người đi một xe, người chết ở giữa, không ôm được tay lái nên thôi. Lúc đấy nghĩ kiểu này phải quay ra lấy hai cái cây kia để chằng vào. Anh Muôn lái. Rồi có người quen thương, cho tải 3 đuổi theo. “Chúng tôi thay nhau chở, đến bến phà Nậm Ét còn chờ cả nhà về cùng mới sang sông cơ mà”, ông May nói.

Hiện những hình ảnh bó người chết rồi chở xe máy từ bệnh viện về nhà vẫn dấy lên nhiều tranh cãi. Cùng với đó là số phận những con người trong chiếu manh đang khiến dư luận không khỏi xót xa.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bệnh nhân nghèo