Tin mới

Người tung quái vật giả ở Vĩnh Phúc sẽ bị xử lý thế nào?

Thứ bảy, 14/03/2015, 08:57 (GMT+7)

Xử lý việc tung tin đồn thất thiệt không phụ thuộc vào hình thức tung tin đồn mà phụ thuộc vào hậu quả tin đồn gây ra. 

Xử lý việc tung tin đồn thất thiệt không phụ thuộc vào hình thức tung tin đồn mà phụ thuộc vào hậu quả tin đồn gây ra. 

Liên quan đến bức ảnh "quái vật" ở Vĩnh Phúc khiến dư luận xôn xao, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin ngày 6/3, đại diện chính quyền xã Tam Hợp (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cho biết: "Tại thời điểm chúng tôi đến nhà Tùng kiểm tra, chúng tôi phát hiện Tùng đang tiến hành ghép hình thân con rơi rơi với mặt con nghê để đăng lên mạng. Bởi vậy, tôi khẳng định chắc chắn không có chuyện Tùng hay bất kỳ ai ở địa phương bắt được con “quái vật” mà mọi người đang xôn xao bàn tán".

Người tung quái vật giả ở Vĩnh Phúc sẽ bị xử lý thế nào? - Ảnh 1

“Quái vật” được anh Phan Thanh Hùng đăng lên mạng xã hội.

Ông Tạ Văn Phòng - Chủ tịch UBND xã Tam Hợp (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cho biết thêm: “Những ngày qua, nhiều lãnh đạo các ban ngành của tỉnh đã liên tục về địa phương để yêu cầu xác minh thông tin về con “quái vật”. Sáng 6/3, phía công an tỉnh, chi cục Kiểm lâm tỉnh cùng với lãnh đạo địa phương đã về nhà anh Phan Thanh Tùng để xác minh chính xác thông tin về con quái vật này. Tại đây, anh Tùng thừa nhận rằng, đó chỉ là những hình ảnh ghép, anh Tùng lấy hình ảnh đó trên mạng về, sau đó cắt ghép thân - đầu để tạo thành một con “quái vật” hoàn chỉnh và làm như mình đang sở hữu con “quái vật” thật".

Vị Chủ tịch xã này cũng cho hay, tại thời điểm lãnh đạo xã đến kiểm tra, họ đã phát hiện Tùng đang tiến hành ghép hình thân con rơi rơi với mặt con nghê để đăng lên mạng.

Ngoài ra, ông Phòng cũng khẳng định: “Ở nhiều trang báo thông tin rằng, Tùng bắt được con “quái vật” này tại nơi mình sinh sống - hồ Hàm Rồng. Tuy nhiên, ở địa phương không có hồ nào là hồ Hàm Rồng mà chỉ có thôn Hàm Rồng. Hơn thế, nơi Tùng sinh sống là thôn chợ Nội, cách rất xa thôn Hàm Rồng. Việc làm của Tùng là sự lừa dối rất nghiêm trọng, khiến rất nhiều người hoang mang, khiến cơ quan chức năng như chúng tôi mệt mỏi, phiền phức. Hiện nay, địa phương đang hỗ trợ cơ quan cấp trên để đưa ra hình thức xử lý thích đáng đối với Tùng”. 

Về phía công an, trao đổi với PV, Thượng tá Trần Hồng Trường (Trưởng Công an huyện Bình Xuyên) cho biết, sau khi có thông tin, cơ quan công an đã mời Nguyễn Thanh Tùng hợp tác để làm rõ những thông tin liên quan đến con “quái vật” mà Tùng rao bán. Bước đầu Tùng khai nhận, Tùng vào mạng internet và tải bức ảnh “quái vật” về, sau đó tung lên Facebook để tạo hiệu ứng, chứ không phải Tùng bắt được "quái vật" thật.

Hành vi của Tùng sẽ bị xử ra sao?

Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc công ty luật Thiên Minh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Xử lý việc tung tin đồn thất thiệt không phụ thuộc vào hình thức tung tin đồn mà phụ thuộc vào hậu quả tin đồn gây ra. Tùy vào tính chất, mức độ, nội dung, hậu quả của tin đồn mà người tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự. Trong trường hợp của anh Phan Thanh Tùng rất khó để xử phạt hành chính hay hình sự. Mặc dù việc anh này ghép ảnh khiến dư luận xôn xao nhưng việc làm này lại không xâm phạm, vu khống hay ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, quyền lợi của bất kỳ ai. Mục đích của việc làm này chỉ là để trêu đùa, giải trí cho vui, con “quái vật” mà anh này tạo ra cũng chẳng có gì nguy hiểm. Hơn thế, việc các cơ quan chức năng không xác minh kỹ thông tin đã vội vàng đến kiểm tra thì cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho anh Tùng được”.

Theo Minh Hồng/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news