Tin mới

Người tung thông tin vỡ đập Hồ Núi Cốc, dân chạy tán loạn là sai sự thật

Thứ sáu, 25/08/2017, 14:27 (GMT+7)

Thông tin chia sẻ trên mạng xã hội cho hay, đập Hồ Núi Cốc đã bị vỡ khiến nhiều nơi ở Thái Nguyên đang bị ngập là thông tin sai sự thật, hoàn toàn bịa đặt.

Thông tin chia sẻ trên mạng xã hội cho hay, đập Hồ Núi Cốc đã bị vỡ khiến nhiều nơi ở Thái Nguyên đang bị ngập là thông tin sai sự thật, hoàn toàn bịa đặt.

Sáng nay (25/8), tài khoản Facebook Đ.X.H đăng tải một thông tin bất ngờ lên mạng xã hội. Theo đó, đập Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) đã bị vỡ. Hiện các trường học ở huyện Đại Từ - Phú Lương đã cho học sinh nghỉ học để tránh lũ.

Thông tin vỡ đập Hồ Núi Cốc được chia sẻ trên mạng xã hội

Tài khoản facebook này còn cảnh báo,  mọi người ở khu vực thành phố Thái Nguyên cần cẩn thận vì lũ sẽ về rất nhanh, đồng thời khẳng định: “Mình không câu like đâu nhé, chia sẻ để mọi người cảnh giác”.

Thông tin này nhanh chóng lan truyền và gây hoang mang với nhiều người dân ở Thái Nguyên bởi, trên địa bàn vừa qua có mưa lớn. Hơn nữa, hồi tháng 6/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên mới công bố tình trạng khẩn cấp do đập Hồ Núi Cốc bị xuống cấp, gây rò rỉ.

Sáng cùng ngày, trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Thịnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên (đơn vị trực tiếp quản lý Hồ Núi Cốc) khẳng định: “Thông tin đó là bậy bạ, không chính xác”.

Ông Thịnh cho biết, hôm qua (24/8) ở Thái Nguyên có mưa lớn vài nơi. Các hồ nhỏ ở huyện Đại Từ, Định Hóa nước dâng cao đã phải xả tràn và hiện mưa đã giảm, nước đang rút.

Còn với riêng đập Hồ Núi Cốc, mức nước vẫn thấp hơn mức cho phép. Mức nước tại hồ sáng nay là 45,5m, trong khi mực nước giới hạn cho phép là 48,25m.

Sự cố tại đập chính Hồ Núi Cốc.

Về thông tin xử lý các vết thấm đập Hồ Núi Cốc do bị xuống cấp trước đó, ông Thịnh nói: “Hiện các vết thấm chưa được xử lý nhưng không có gì bất thường, đập vẫn an toàn. Chúng tôi vẫn cho anh em đi kiểm tra, theo dõi thường xuyên”.

Theo kiểm tra, khảo sát của cơ quan chuyên môn đã phát hiện, đập chính của Hồ Núi Cốc có hiện tượng thấm vai đập phía bờ hữu từ cao trình +45m đến +46m. Một số vị trí thấm ở khu vực giữa mái hạ lưu đập với cao trình +38m, rộng khoảng 150m2.

Tại cao trình từ +42m đến +44m bờ tả có hiện tượng thấm nhiều. Rãnh thoát nước hạ lưu đập bị gãy đổ dài 200m làm tụt tấm lát mái và rãnh thoát nước chân mái hạ lưu bị đổ dài khoảng 8m. Mái lát thượng lưu có một số vị trí bị lún sụt hư hỏng cục bộ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news