Tin mới

Người Việt ăn sáng tốn kém bậc nhất thế giới

Thứ bảy, 04/03/2017, 11:52 (GMT+7)

Người Hà Nội chi tới 12\% bình quân thu nhập hằng ngày để ăn sáng, lọt top những thành phố có chi phí bữa sáng đắt đỏ nhất thế giới, trong khi con số này tại Osaka (Nhật) chỉ là 1\%.

Người Hà Nội chi tới 12% bình quân thu nhập hằng ngày để ăn sáng, lọt top những thành phố có chi phí bữa sáng đắt đỏ nhất thế giới, trong khi con số này tại Osaka (Nhật) chỉ là 1%.

Tờ Bloomberg vừa công bố chỉ số Global City Breakfast Index, tính toán chi phí trung bình và khả năng chi trả một bữa sáng thông thường tại 129 thành phố trên thế giới.

Theo khảo sát, nếu tính tỷ lệ chi phí bữa sáng trên thu nhập ngày, các thành phố tại Việt Nam (Hà Nội, TP HCM) nằm ở nhóm cao nhất (4,4% trở lên). Cụ thể tại Hà Nội, tỷ lệ này là 12% (với thu nhập bình quân đầu người là 3.600 USD/năm).

Trong khi đó, chi phí này của người dân Osaka, Nhật Bản chỉ là 1% (thu nhập bình đầu người 35.000 USD/năm).

Các thành phố lớn khác như Zurich và Geneva của Thụy Sĩ có tỉ lệ chi phí hàng ngày cho bữa sáng hơn 1%. Tỉ lệ này ở thành phố Kieve, Ukraine là 6%.

Chi phí bữa sáng của người Hà Nội thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh minh họa: Cracker Barrel

Sự chênh lệch lớn nhất là ở Mỹ Latin, với chỉ 2,4% tại Monterrey (Mexico) so với 111% tại Caracas, thủ đô của Venezuela, đồng nghĩa với việc người dân Caracas phải làm tới 9h đồng hồ để mua một bữa ăn sáng.

Cũng theo khảo sát này, người dân ở Abu Dhabi (UAE), Osaka (Nhật Bản) và Zurich (Thụy Sĩ) có thể kiếm đủ tiền ăn sáng chỉ trong 5 phút. Trong khi đó, người Ghana cần gần một giờ, và người dân Caracas (Venezuela) cần tới gần 9 giờ.

Bloomberg chọn các thành phần cho bữa sáng gồm cốc sữa, một quả trứng, hai lát bánh mỳ và một lát hoa quả, do chúng khá phổ biến, dễ so sánh giữa các thành phố. Còn trên thực tế, bữa sáng của người dân thế giới rất khác nhau, từ cháo (Bắc Kinh) đến xúc xích, đậu (Thượng Hải) và trứng, cà chua (Anh).

Khoảng cách về giá cả cũng phản ánh Chính sách của từng thị trường. Tại Cairo, thực phẩm được trợ giá, khiến giá bữa sáng rất rẻ, chỉ khoảng 0,35 USD. Trong khi đó, người dân Hamilton (Bermuda) ăn bữa sáng lên tới 3,48 USD do chủ yếu phải nhập khẩu.

Xem thêm video:

[mecloud]ET1ch0exWT[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news