Tin mới

Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT lên tiếng về biệt phủ ven đô 7.000m2

Thứ năm, 26/10/2017, 11:45 (GMT+7)

Trước thông tin dư luận cho rằng cá nhân sở hữu biệt phủ gần 7.000m2 ở Hóc Môn (TP.HCM), nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến khẳng định căn nhà ông sở hữu chỉ rộng 120 m2, một trệt, một lầu.

Trước thông tin dư luận cho rằng cá nhân sở hữu biệt phủ gần 7.000m2 ở Hóc Môn (TP HCM), Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến khẳng định căn nhà ông sở hữu chỉ rộng 120 m2, một trệt, một lầu, không đáng giá bao nhiêu.

Toàn cảnh căn nhà ông Tuyến sở hữu. Ảnh: NLĐ

 
Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao về căn "biệt phủ" tọa lạc ở trung tâm huyện Bình Chánh (TP HCM) nghi là của nguyên lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước. Theo tìm hiểu của PV Tuổi trẻ, người đứng tên trên giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất của khu "biệt phủ" nói trên là Nguyễn Phước Thiên Anh (SN 1995, hộ khẩu tại TP.HCM). Cô là con gái của ông Nguyễn Phước Thanh - nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Phụng - Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh) cho biết, qua báo cáo sơ bộ từ Thanh tra huyện và Phòng Quản lý đô thị UBND huyện, biệt thự này xây dựng đúng với giấy phép xây dựng.

"Tổng diện tích gần 3.000m2, nhưng trừ lộ giới còn 2.300m2", ông Phụng nói thêm.

Ngoài căn "biệt phủ" đứng tên con gái của nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, còn một căn rộng gần 7.000m2, nằm cạnh bờ sông Sài Gòn, trước cảng An Sơn, thuộc xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn cũng đang khiến dư luận xôn xao.

Nhiều nguồn thông tin cho rằng, khu nhà này thuộc sở hữu của ông Bùi Cách Tuyến - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT). Xung quanh căn "biệt phủ" được trải thảm cỏ xanh mướt, cổng cao hơn 2m và cửa ra vào đối diện bờ sông.

Theo tìm hiểu của PV báo Người lao động, hồ sơ đất đai căn biệt thự này là do bà Trần Thị T. sở hữu từ năm 2013, gồm 5 thửa. Bà T. là vợ của ông Bùi Cách Tuyến, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT. Năm 2015, chủ khu đất xin giấy phép xây dựng và có chuyển mục đích sử dụng một phần đất, hoàn công, do nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT và vợ cùng đứng tên. Được biết, vợ ông Tuyến là nhân viên Trường ĐH Nông lâm TP HCM.

Trước thông tin này, tối 25/10, điện thoại từ Úc về trao đổi với báo giới, GS.TS Bùi Cách Tuyến - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết: "Tôi đang qua nước ngoài để thăm con thì nghe thông tin mình sở hữu biệt phủ nên phải lên tiếng để dư luận hiểu rõ".

GS Tuyến cho biết: "Hồi trước đến giờ, tôi đều lo làm việc Nhà nước, còn về kinh tế đều do vợ đảm trách. Năm 2013, khi tôi còn làm tại Bộ TN&MT, vợ tôi mua khu đất ruộng 7.000m2 ở vùng ven huyện Hóc Môn. Lúc đó có kê khai tài sản theo quy định pháp luật. Năm 2015, tôi về hưu nên vào TP HCM tiếp tục công tác giảng dạy tại Trường ĐH Nông Lâm. Lúc này, vợ chồng tôi bắt đầu bỏ tiền ra xây dựng căn nhà. Nói thật, lúc bấy giờ là giáo viên thì không còn phải kê khai gì nữa".

Theo ông Tuyến, khu đất của gia đình ông là đất ruộng mà nằm ở tận Hóc Môn nên giá rẻ rồi. Căn nhà sở hữu chỉ rộng 120m2, một trệt, một lầu nên giá không đáng bao nhiêu.

"Trong miền Nam, bạn bè tôi cũng là người trong nhà nước mà còn mua vài chục hecta đất ở Long An để làm vườn mà. Đất nhà tôi là đất vườn, ở góc ruộng lúa, tôi tôn tạo nó lên. Giờ trồng nấm Linh Chi để tăng thu nhập. Có chuồng nuôi gà nữa", ông Tuyến lên tiếng.

Trả lời câu hỏi về giá đất mua hồi đó, ông Tuyến nói:"Cái đó là bà xã lo chứ tôi cũng không để ý vì tôi làm việc ở Hà Nội".

Ông Tuyến cũng cho biết, ngoài làm việc nhà nước, vợ chồng ông làm rất nhiều nghề phụ để sinh sống từ năm 1979. "Bà xã tôi làm rất nhiều thứ, "tay trái nuôi tay mặt", chứ không phải dựa vào đồng lương nhà nước đâu. Lăn lộn trong cuộc sống để có thể phục vụ cho nhà nước", ông Tuyến nói.

Chia sẻ nguồn tài chính của gia đình ông khi ông có đủ sức mua lô đất đó?, GS Tuyến nói: "Tôi gốc là nhà giáo. Năm 1979, tôi tốt nghiệp Trường ĐH Nông lâm TP HCM rồi ở lại trường công tác. Sau đó, tôi là Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP HCM đến hết năm 2007. Tôi có chuyên môn và cũng có nguyện vọng là đào tạo thế hệ trẻ sau này. Năm 2008, Bộ trưởng Bộ TN&MT mời tôi ra Bộ làm thì tôi có ra một thời gian rồi vô lại dạy học sau khi nghỉ hưu...".

Kết thúc cuộc phỏng vấn, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT khẳng định ông là người đàng hoàng: "Tôi là thầy giáo đứng đắn, trước giờ ai cũng biết. Tôi tự lo mọi thứ ngay từ đầu, từ hồi mới ra trường, tức là năm 1979 đến giờ. Những chuyện này trong trường tôi người ta biết hết chứ có gì đâu. Hỏi nhân viên Bộ TN-MT thì người ta cũng biết tôi là người đàng hoàng trong các mặt về năng lực cũng như về đối nhân xử thế và công việc khác liên quan bên ngoài".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news