Tin mới

Nhân viên gác chắn đường sắt bị phát hiện uống rượu, ngủ gật lúc trực tàu

Thứ tư, 06/06/2018, 09:10 (GMT+7)

Cục ĐSVN bất ngờ kiểm tra công tác đảm bảo ATGT đường sắt đối với nhân viên gác chắn thì phát hiện những nhân viên này uống rượu, ngủ gật trong ca trực.

Cục ĐSVN bất ngờ kiểm tra công tác đảm bảo ATGT đường sắt đối với nhân viên gác chắn thì phát hiện những nhân viên này uống rượu, ngủ gật trong ca trực.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, VOV, lãnh đạo Cục Đường sắt cho biết trong khi kiểm tra đột xuất đã phát hiện nhiều vấn đề bất cập trong công tác đảm bảo an toàn tàu chạy tại một số ga, đường ngang dân sinh giao với đường sắt. Cục đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt xem xét trách nhiệm các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Cụ thể, đêm 30/5, rạng sáng 31/5, Cục trưởng Đường sắt Vũ Quang Khôi đi kiểm tra đột xuất tàu tại ga, đường ngang có người gác trên các tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - TP.HCM, Bắc Hồng - Văn Điển. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện tồn tại, vi phạm kỷ luật lao động, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt. 

Đối với nhân viên gác ghi, nhiều trường hợp bỏ vị trí, sử dụng rượu bia trong ca làm việc và vi phạm các quy định khác về kỷ luật lao động. Nhân viên gác đường ngang thiếu tinh thần trách nhiệm khi vào ca làm việc, ngủ trong ca làm việc, không mặc đồng phục... Thậm chí có tình trạng bố trí học sinh thực tập làm nhiệm vụ chức danh nhân viên gác đường ngang.

Một số vị trí kiểm tra, Cục trưởng phát hiện các nhân viên gác hầm, gác đường ngang, nhân viên tổ dồn, trực ban chạy tàu ngủ trong ca làm việc…
Một số đường ngang có tình trạng cho tổ chức cá nhân bên ngoài kinh doanh trong phạm vi xung quanh nhà gác đường ngang, gây ảnh hưởng đến tác nghiệp của nhân viên gác đường ngang, an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực đường ngang.

Hiện trường vụ tài đâm xe tải ở Thanh Hóa khiến 2 người chết, 10 người bị thương. Ảnh TPO

Bên cạnh đó, qua kiểm tra cho thấy, việc kiểm tra, giám sát của một số tổ chức quản lý đường sắt, sử dụng nhân viên đường săt trực tiếp phục vụ chạy tàu buông lỏng, chưa thường xuyên liên tục; nội dung kiểm tra không đảm bảo tính nghiêm túc.

Nhằm chấn chỉnh và đảm bảo công tác trực tàu, an toàn giao thông, Cục ĐSVN đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Tổng công ty ĐSVN kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động khi lên ban; rà soát, hoàn thiện quy định kiểm tra, giám sát đối với công tác an toàn giao thông đường sắt của Tổng công ty ĐSVN và các đơn vị thành viên.

Chiều tối 5/6, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, việc kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt của tổng công ty và các doanh nghiệp đường sắt thực hiện rất tốt.

“Mỗi tháng, chúng tôi tiến hành hàng nghìn cuộc kiểm tra kể cả ban ngày lẫn đêm. Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản và xử lý theo quy định của Cty”, ông Hoạch cho biết.

Liên quan đến trường hợp nhân viên gác chắn đường sắt uống rượu, ngủ gật lúc trực tàu, cũng như hàng loạt lỗi vi phạm của nhân viên mà Cục ĐSVN chỉ ra, ông Hoạch cho biết hiện chưa nhận được thông báo. Tuy nhiên, ông Hoạch cũng thừa nhận tình trạng nhân viên lơ là, có mùi rượu trong lúc làm việc lỗi vi phạm phổ biến nhất hiện nay khi kiểm tra . 

“Trường hợp, nếu phát hiện nhân viên vi phạm quy tắc làm việc thì xử phạt hoặc thậm chí là đuổi việc. Đồng thời, kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu”, ông Hoạch nói.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể vừa có công văn yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn chạy tàu đối với tất cả các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Tổng công ty. Trong đó có các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Bộ yêu cầu tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự những vụ cuối tháng 5 vừa qua.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news