Tin mới

Nhật Bản từng có tiền lệ tòa xử tử hình kẻ giết người vì áp lực 330. 000 chữ ký?

Thứ sáu, 02/02/2018, 12:17 (GMT+7)

Cách đây khoảng 10 năm tại Nhật Bản đã xảy ra vụ án giết người gây chấn động. Hơn 330.000  chữ ký của người dân đã được thu thập để thể hiện sự đồng tình cần tử hình những kẻ sát nhân. 

Cách đây khoảng 10 năm tại Nhật Bản đã xảy ra vụ án giết người gây chấn động. Hơn 330.000  chữ ký của người dân đã được thu thập để thể hiện sự đồng tình cần tử hình những kẻ sát nhân. 

Đất Việt cho hay liên quan đến vụ án bé Nguyễn Thị Nhật Linh (10 tuổi) bị bắt cóc và sát hại tại Nhật Bản vào hồi tháng 3/2017, mới đây dư luận xôn xao sau khi bức tâm thư của chị Nguyễn Thị Nguyên (mẹ bé Nhật Linh) được đăng tải trên trang Facebook cá nhân. 

Theo đó, trong bài đăng của mình, chị Nguyên đã kể lại những đau đớn của mình và gia đình sau khi con gái mình bị sát hại, nghi bị xâm hại tình dục, tuy nhiên nghi phạm vẫn chưa bị luận tội. 

Hình ảnh bố của Nhật Linh đi khắp nơi ở Nhật Bản kêu gọi mọi người ký tên, đòi công bằng cho con gái khiến nhiều người cảm thấy nhói lòng.

Theo đó, người mẹ đã kêu gọi và xin nhận chữ ký của tất cả mọi người trên thế giới để đưa nghi phạm ra xét xử và đòi công bằng cho con gái. 
Theo chia sẻ từ phía gia đình của nạn nhân, nguyên nhân của việc xin chữ ký rộng rãi là do luật sư ở Nhật Bản đã hướng dẫn, vì ở Nhật cũng từng xảy ra vụ án tương tự. 

Theo đó, nếu thu thập được ít nhất 50.000 chữ ký thể hiện sự bức xúc lẫn đồng tình xử tử hình nghi phạm thì pháp luật Nhật Bản sẽ có cách xử tội tên sát nhân dù hắn im lặng. Vậy tiền lệ đó đã diễn ra ở Nhật Bản như thế nào?
Cách đây 10 năm, vào năm 2007, ở Nhật Bản cũng đã từng xảy ra một vụ án gây chấn động "Vụ án giết người từ trang web đen ở Nagoya". 

Theo đó, một cô gái trẻ sau khi trên đường về nhà đã bị 3 gã đàn ông lạ mặt cướp của và giết hại dã man bằng 40 nhát búa vào đầu. 

Xác của cô sau đó đã bị những tên sát nhân thủ tiêu trong vùng rừng núi tỉnh Gifu. Hung thủ sau đó đã bị bắt, tuy nhiên luật pháp Nhật Bản lại quy định 'bất thành văn' được cho là khá kỳ quặc đó là: Nếu chỉ giết 1 người thì sẽ rất khó có án tử hình cho kẻ đó.

Quá bất bình, người mẹ của cô gái xấu số đã đứng lên đấu tranh giành lại công bằng cho đứa con của mình bằng việc ròng rã kêu gọi, thu thập chữ ký trong suốt 5 năm trời. 

Kết quả này là người mẹ đã thu thập được hơn 330.000 chữ ký ủng hộ xử tử hình những kẻ đã gây ra vụ án rúng động này. Sau bao năm chờ đợi, tòa án cuối cũng cũng đưa ra phán quyết tử hình 2 trong số 3 nghi phạm.
Trên thực tế, chưa có kết luận nào khẳng định bản án đó đưa ra là bởi vì 330.000 chữ ký kia, song áp lực từ phía dư luận đòi công bằng cho cô gái xấu số là không thể bàn cãi.

Như vậy có thể thấy, ý nghĩa của việc thu thập chữ ký không phải là để thúc đẩy tiến trình xử án. Bố mẹ bé Nhật Linh kêu gọi xin chữ ký của mọi người cũng xuất phát từ mong muốn gây áp lực dư luận đủ lớn để tòa có thể đưa ra mức án cao nhất trong hệ thống pháp luật của Nhật Bản - tử hình. 

Một luật sư người Nhật tên Hirota Fushihara đang sinh sống tại Việt Nam phân tích, theo luật pháp Nhật Bản, việc chứng minh có tội hay không chỉ được xác định theo chứng cứ định tội danh. Trong phần này, những chữ ký của người dân không được xem xét, nhưng khi xem xét mức hình phạt, tòa án sẽ tiến hành xem xét nhiều yếu tố. 

Cũng theo nguyên tắc, quy phạm pháp luật được đưa ra theo các văn bản pháp luật thực định. Nhưng pháp luật thực định nào cũng đều cần phải được diễn giải. Mức độ, tính chất phải chịu trách nhiệm hình sự của một tội danh, hành vi nào đó có thể được tác động bởi nhiều yếu tố tại thời điểm xét xử. Trong đó có ý thức, cảm xúc của xã hội nói chung đối với hành vi tội phạm đó.
Cho đến nay, tại Nhật Bản, có nhiều gia đình nạn nhân của tội giết người cũng đã tổ chức kêu gọi người dân ký tên ủng hộ mong muốn của gia đình nạn nhân. Xã hội Nhật Bản coi đây là một việc làm chính đáng.
Trước đó, Thanh Niên cho biết cộng đồng người Việt trên thế giới đều đang hướng đến việc thu thập chữ ký cho vụ án bé Nhật Linh bị sát hại ở Nhật Bản vừa qua. 

Trên một số trang cộng đồng du học Nhật Bản từ hôm qua 31/1 đã bắt đầu có những bài viết kêu gọi du học sinh tại Nhật thu thập chữ ký để ủng hộ gia đình bé Nhật Linh. 

Theo thông tin này từ ngày 2 - 8/2, gia đình bé sẽ đứng ở ga Ueno (Tokyo) để thu thập chữ ký. Những du học sinh ở xa Tokyo thì có thể đến máy photo tại Family Mart, 7 Eleven chọn theo hướng dẫn và in ra theo mã có sẵn, gửi về địa chỉ gia đình em ở tỉnh ChiBa. Hạn cuối là ngày 26/2. 

Trước đó, cha của bé đã đứng rất nhiều ngày tại các ga ở Chiba nhưng vẫn chưa thu thập đủ chữ ký như mong muốn.

Trang Sugoi (tiếng Việt là Tuyệt vời) là trang có khá đông thành viên đang học tập và sinh sống tại Nhật Bản. Hai ngày vừa qua, trang này rất tích cực kêu gọi mọi người tại Nhật tham gia ký. Viết trên trang, ban quản trị cho biết: "Vùng Kanto đang trải qua những đợt gió lạnh mùa đông rét nhất trong hàng chục năm trở lại đây, ấy vậy mà tại nhiều nhà ga ở Chiba, người ta vẫn thấy hình ảnh của người đàn ông đang cầm di ảnh của con, để xin từng chữ ký của mọi người đi qua, nhằm đòi lại công lý. Anh ấy là Hào, cha của bé Nhật Linh, cô bé người Việt đã bị hãm hại và giết chết, khi em chỉ tròn 9 tuổi vào tháng 3 năm ngoái tại thành phố Matsudo, tỉnh Chiba… Năm 2007 có một vụ án chấn động có tên "Vụ án giết người từ trang web đen ở Nagoya”, khi một cô gái trẻ trên đường về nhà đã bị 3 gã đàn ông lạ mặt cướp của và đã giết hại dã man bằng 40 nhát búa vào đầu. Sau đó, xác của cô gái đã được thủ tiêu trong vùng rừng núi tỉnh Gifu. Hung thủ sau đó đã bị bắt, tuy nhiên luật pháp Nhật Bản lại quy định "một luật bất thành văn" khá kỳ quặc: "Nếu chỉ giết 1 người thì sẽ rất khó có án từ hình cho kẻ đó".

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news