Tin mới

Nhậu quá đà, người phụ nữ bị liệt nửa người

Thứ sáu, 27/10/2017, 14:59 (GMT+7)

Sau khi dự tiệc quá chén, đến sáng nữ bệnh nhân đã rơi vào tình trạng lơ mơ, liệt nửa người và phải chuyển đi cấp cứu.

Sau khi dự tiệc quá chén, đến sáng nữ bệnh nhân đã rơi vào tình trạng lơ mơ, liệt nửa người và phải chuyển đi cấp cứu. 

Tri thức trực tuyếnNgười lao động cho hay sáng ngày 27/10, BV Đại học Y dược TPHCM cho biết vừa can thiệp cứu sống bà T.T.L.G (47 tuổi, ngụ TP HCM).

Bác sĩ Thắng đang thăm khám cho một bệnh nhân bị đột quỵ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo đó, bà G đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người, không phản ứng gì với lời nói người khác. 

Tiến hành thăm khám, cấp cứu và thực xét nghiệm, chụp cắt lớp, các bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ, thiếu máu não do tắc động mạch lớn trong lúc ngủ. 

Tuy nhiên, do người bệnh được đưa đến bệnh viện hơn 12h sau khi bị tắc mạch máu não, vượt quá quãng thời gian vàng trong điều trị đột quỵ (6h đầu) và hình chụp cắt lớp cho thấy một nửa bộ não đã bị hư hại nên các bác sĩ không thể can thiệp tái thông mạch máu cho người bệnh mà chỉ có thể cứu sống tính mạng và giảm thiểu tối đa mức độ nặng nề do đột quỵ để lại. 

Mặc dù đã được cứu sống nhưng bà G. bị liệt nửa người, suy giảm nhận thức và khả năng giao tiếp, cuộc sống phía trước chỉ gói gọn trên gường bệnh và xe lăn. 

Thông tin cho biết thêm bà G. làm nghề kinh doanh và du kịch nghỉ dưỡng tại Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Tối hôm xảy ra biến cố sức khỏe, bà đã vui say quá chén cùng bạn bè rồi về ngủ. 
Sáng hôm sau, người thân gọi dậy mãi không thấy bà có bất kỳ phản ứng gì nên đã tức tốc đưa đi cấp cứu. 

Bác sĩ Nguyễn Bá Thắng - Trưởng Đơn vị Đột quỵ cho biết đột quỵ có nhiều nguyên nhân, những bệnh nhân có nguy cơ cao nhất trước đó có thể mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh lý xơ vữa gây hẹp, tắc động mạch và bệnh rung nhĩ.

Theo bác sĩ Thắng, đột quỵ có thể xảy ra bất ngờ với bất kỳ ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe. 

Đột quỵ không chỉ gọi tên người cao tuổi mà càng ngày càng trẻ hóa, tỷ lệ người bị đột quỵ dưới 45 tuổi cũng vào khoảng  30%. 

Tại BV Đại học Y Dược TPHCM, mỗi tháng trun bình cấp cứu cho 100-120 ca đột quỵ. Trong số đó, chỉ có 8% người được cấp cứu kịp thời trong thời gian vàng được áp dụng điều trị thông mạch máu. Người đột quỵ được cấp cứu càng sớm càng tốt mới có khả năng phục hồi trở lại như trước.

Để phòng tránh đột quỵ, các bác sĩ khuyên mọi người cần có lối sống lành mạnh, không rượu, bia, thuốc lá, thường xuyên vận động, tập thể thao và thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các bệnh có nguy cơ đột quỵ như tiểu đường, tim, xơ vữa động mạch để điều trị.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news