Tin mới

Nhiều nước lên án mạnh mẽ việc Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria

Thứ bảy, 14/04/2018, 14:15 (GMT+7)

Nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công sáng 14/4 của Mỹ cùng Anh và Pháp nhằm vào Syria.

Nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công sáng 14/4 của Mỹ cùng Anh và Pháp nhằm vào Syria.

Theo phóng viên TTXVN tại Cuba, chính phủ nước này đã ra tuyên bố khẳng định cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh phương Tây nhằm vào các căn cứ quân sự và dân sự tại là hành động đơn phương và không có sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tên lửa đất đối không được lực lượng phòng không Syria phóng lên bầu trời Damascus sau đợt tấn công của liên quân Mỹ-Anh- Pháp rạng sáng 14/4. (Nguồn: THX/TTXVN)

La Habana chỉ trích vụ tấn công này là sự vi phạm trắng trợn các nguyên tắc của Luật quốc tế và của Hiến chương Liên hợp quốc, là hành động lạm dụng chống lại một nhà nước có chủ quyền, làm sâu sắc thêm cuộc xung đột trong nước và khu vực.

Tuyên bố của Chính phủ Cuba nêu rõ Mỹ đã tiến hành tấn công Syria mà không đưa ra được bằng chứng về việc nước này đã sử dụng vũ khí hóa học, và bất chấp việc Ban Thư ký kỹ thuật của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã thông báo sẽ triển khai một phái đoàn để điều tra tại Douma theo như yêu cầu của Syria và Nga.

Tuyên bố nhấn mạnh với tư cách là quốc gia ký kết và thành viên của Công ước Không phổ biến vũ khí hóa học, Cuba kiên quyết bác bỏ việc sử dụng vũ khí hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, với bất kỳ đối tượng và hoàn cảnh nào. Chính phủ Cuba cũng bày tỏ tình đoàn kết với người dân và chính phủ Syria trước nhưng thiệt hại về người và vật chất do hậu quả của vụ tấn công này.

Trong khi đó, Đại sứ Syria tại Trung Quốc Imad Moustapha cùng ngày cho biết Damascus sẽ kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có hành động chống lại "sự vi phạm trắng trợn" của Mỹ, Anh và Pháp. Ông Moustapha cũng đã cảm ơn Chính phủ Nga đã sát cánh cùng Chính phủ Syria.

Theo ông Moustapha, Nga đã giúp đỡ Syria tránh được một vụ tấn công quy mô lớn, đồng thời khẳng định chiến dịch tấn công của phương Tây nhằm vào Syria được xem là chất xúc tác làm tăng cường quan hệ đối tác giữa Damascus và Moskva.

Cùng ngày, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên án cuộc tấn công của Mỹ và đồng minh vào Syria, cho rằng Mỹ và đồng minh đã hành động với một cái cớ bịa đặt. Ông nhấn mạnh: "Nhân danh phẩm giá, bảo vệ hòa bình và các dân tộc trên thế giới, chúng tôi kiên quyết lên án cuộc tấn công của Tổng thống Trump chống lại nhân dân Syria anh em. Mỹ và đồng minh đã từng bịa ra một loại vũ khí hủy diệt không tồn tại làm cớ tấn công Iraq và nay lại tấn công Syria với một cái cớ tương tự."

Trái ngược những quan điểm trên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định ủng hộ mạnh mẽ cuộc tấn công của Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào các cơ sở hóa học của Syria.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tuyên bố của ông Trudeau nhấn mạnh: "Canada ủng hộ quyết định của Mỹ, Anh và Pháp trong việc làm suy giảm nguy cơ tấn công vũ khí hoá học của chính quyền Syria đối với người dân Syria" đồng thời khẳng định Canada "sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế để tiếp tục điều tra về hành vi sử dụng vũ khí hoá học ở Syria."

Ngày 14/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này ủng hộ quyết định của Mỹ, Anh và Pháp tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhằm vào những cơ sở được cho là liên quan tới năng lực vũ khí hóa học của Syria.

Phát biểu với báo giới tại thành phố Osaka, ông Abe nói: "Chúng tôi ủng hộ quyết tâm của Mỹ, Anh và Pháp không cho phép việc sử dụng vũ khí hóa học".

Thủ tướng Abe cũng cho hay Chính phủ Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia trong ngày hôm nay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news