Tin mới

Những bí ẩn của quốc đảo mà Vũ "nhôm" khai chọn làm quốc tịch thứ 2

Thứ năm, 29/11/2018, 08:18 (GMT+7)

Theo trang web của đảo quốc Antigua và Barbuda, công dân chính thức của nước này có thể di chuyển 132 quốc gia mà không cần visa.

Theo trang web của đảo quốc Antigua và Barbuda, công dân chính thức của nước này có thể di chuyển 132 quốc gia mà không cần visa.

Ngày 28/11, Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm", 43 tuổi) cùng với ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD Ngân hàng TMCP Đông Á - Ngân hàng Đông Á) và 24 đồng phạm tiếp tục bị đưa ra xét xử liên quan thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á.

Trước đó, trong phần thẩm vấn lý lịch, Vũ khai có 3 tên gọi khác nhau bao gồm: Phan Văn Anh Vũ, Trần Đại Vũ và Lê Văn Sáu. Ông này cũng cho rằng bản thân có 2 quốc tịch Việt Nam và Antigua and Barbuda.

Sau đó, luật sư Nguyễn Hữu Trạch (bảo vệ cho Vũ "nhôm") cũng trình HĐXX một số "chứng cứ mới", trong đó có tài liệu liên quan đến quốc tịch Antigua and Barbuda của thân chủ.

Tài liệu luật sư của Vũ "nhôm" cung cấp không được HĐXX chấp nhận.

Trao đổi với PV, luật sư Trạch cho biết từ năm 2017, ông Phan Văn Anh Vũ nhập quốc tịch và trở thành công dân chính thức của Antigua và Barbuda.

Tuy nhiên, giấy tờ để chứng minh quốc tịch của ông này bị thất lạc nên luật sư tìm cách chứng minh quốc tịch thứ 2 của thân chủ. Luật sư cho biết tài liệu nước ngoài ông trình tòa là văn bản phản hồi từ phía Antigua và Barbuda.

Luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng: "Theo quy định, khi bị cáo có quốc tịch nước ngoài thì trước khi xét xử cơ quan tố tụng phải thông báo và mời đại sứ nước đó tham gia phiên tòa".

Tuy nhiên, sau khi xem xét các tài liệu được luật sư của ông Vũ cung cấp, HĐXX đánh giá đây là tài liệu bằng tiếng nước ngoài, chưa được hợp pháp hóa và chỉ là bản sao chép nên quyết định không chấp nhận "chứng cứ mới" này.

Theo tìm hiểu của PV, hồi năm 1632, Antigua bị nước Anh chiếm đóng. Năm 1667, trở thành thuộc địa của Anh. Tháng 2 năm 1967, thực hiện tự trị nội bộ, là thành viên trong Khối Liên hiệp Anh. Năm 1981, các đảo này giành được độc lập và thuộc Khối Liên hiệp Anh.

Antigua và Barbuda là quốc gia gồm 2 hòn đảo chính là Antigua, Barbuda và nhiều đảo nhỏ. Quốc đảo nằm giữa quần đảo Leeward, gần với Trinidad và Tobago, Montserrat và Anguilla. Vị trí lãnh thổ nằm giữa biển Caribe và Bắc Đại Tây Dương, phía đông - đông nam của lãnh thổ Puerto Rico.

Theo The World Factbook, Antigua và Barbuda có diện tích tổng cộng là 442,6km2, dân số chưa đến 100.000 người tính đến tháng 7/2018, chủ yếu là người dân Tây Phi, người Anh, và gốc Bồ Đào Nha.

Antigua và Barbuda là một quốc đảo xinh đẹp, phát triển du lịch chiếm 1 nửa GDP.

Antigua và Barbuda là thành viên của Tổ chức Liên Hiệp Quốc (LHQ), khối Thịnh Vượng Chung Anh Quốc (British Commonwealth), cộng đồng các nước Caribbean (CARICOM) và Tổ chức các nước Âu Mỹ (OAS), cùng rất nhiều tổ chức quốc tế khác.

Do vị trí lý tưởng của mình, Antigua là một trung tâm du lịch của khu vực và quốc tế, với một sân bay hiện đại vừa mới nâng cấp cung cấp các chuyến bay quốc tế trực tiếp cho khách du lịch từ Bắc Mỹ và Châu Âu. Hiện nay, du lịch giữ vai trò đáng kể trong kinh tế của đảo quốc này, chiếm hơn một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Theo trang http://www.cip.gov.ag/ (trang web của quốc đảo này), khi sở hữu quốc tịch Antigua and Barbuda, công dân nước này có thể đi lại 132 quốc gia không cần visa, bao gồm Anh, Châu Âu, Hàn Quốc, Singapore.... bao gồm cả khối Schengen (26 quốc gia châu Âu) và Vương quốc Anh.

Quốc Chiến

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news