Tin mới

Những điểm mờ sau kết luận 11 cháu bé mất tích tại chùa Bồ Đề

Thứ tư, 13/08/2014, 11:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mặc dù cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã có kết luận phủ nhận đơn trình báo về việc 11 cháu bé được cho là mất tích tại chùa Bồ Đề. Thế nhưng, nhóm thiện nguyện trực tiếp đệ đơn lên cơ quan công an chưa hoàn toàn tin tưởng vào kết luận trên.

 

  • Hình ảnh 11 bé nghi mất tích tại chùa Bồ Đề đã được tìm thấy số 1

    Hình ảnh 11 bé nghi được nghi mất tích tại chùa Bồ Đề

    Trước thông tin trên, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, là một trong ba người đứng đơn “đề nghị điều tra” về việc 11 cháu bé đột nhiên bị biến mất khỏi chùa Bồ Đề sau một thời gian được nhận nuôi dưỡng bày tỏ quan điểm trên báo Thanh niên. Bà Ngọc và những người đứng đơn đều từng là thiện nguyện viên có một thời gian dài lui tới chùa để chăm sóc cho các cháu bé ở đây. Khẳng định chưa nhận được văn bản hồi đáp từ phía cơ quan chức năng, nhưng bà Ngọc tỏ ra ngạc nhiên về kết luận liên quan đến 11 cháu bé. “Chúng tôi là những người cung cấp bằng chứng, vậy mà cơ quan công an lại không tìm gặp chúng tôi để xác minh”, bà Ngọc thắc mắc.

    Bà Ngọc cũng cho biết thêm: “Hôm trước có người gọi điện thoại cho tôi, tự xưng là người của cơ quan chức năng và nói đã tìm được danh sách 11 cháu bé ở chùa Bồ Đề. Nhưng khi tôi xin số điện thoại của những gia đình đang nuôi các cháu để chúng tôi về thăm, cụ thể là trường hợp cháu Tùng Anh, bởi tôi nhận đỡ đầu cháu, thì người này lại không cung cấp được. Khi tôi hỏi địa chỉ số nhà chính xác thì người này cũng chỉ nói rất chung chung. Chính vì vậy mà hôm nay đọc bản danh sách 11 cháu được cơ quan công an cung cấp thì chúng tôi cũng không thể xác nhận. Điều chúng tôi cần là có các cháu bằng xương bằng thịt, để chứng minh các cháu đang tồn tại”.

    Theo bà Ngọc, những thắc mắc nói trên là những điểm mờ cần được giải đáp để rộng đường dư luận.

    Sư trụ trì muốn tiếp tục nuôi trẻ

    Chiều 12/8, trả lời phỏng vấn báo chí tại chùa Bồ Đề, sư trụ trì Thích Đàm Lan cho biết, từ năm 1989 nhà chùa đã cưu mang 10 cháu bé mồ côi, bị chất độc da cam, động viên cho các cháu học ở gia đình. Về sau, số lượng các cháu được nhà chùa cưu mang ngày càng tăng, có thời điểm 50 cháu được nuôi ở chùa về sau đều có công ăn việc làm, lập gia đình.

    Đến năm 2007, một số trường hợp như những nữ sinh đẻ con ngoài ý muốn cũng đem con đến gửi gắm nhà chùa, hoặc có người gửi con ở chùa 1-2 năm rồi lại đón về. Tính từ 1989 đến nay, chùa đã nuôi được khoảng 150 em trưởng thành.

    Nói về việc Nguyễn Thị Thanh Trang bị bắt về hành vi mua bán trẻ em tại chùa, sư thầy Thích Đàm Lan bảo rất bất ngờ và buồn, quan điểm của nhà chùa là Trang làm thì Trang phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cần xử lý nghiêm minh.

    Sư Thích Đàm Lan cũng khẳng định, ở chùa không thể có trường hợp sư liên quan đến việc mua bán trẻ em, còn đường dây bên ngoài len lỏi vào thì chùa không thể ngờ được. “Tôi vẫn nghĩ mình chỉ biết làm Từ thiện, khi người ta đói thì cho ăn, không có chỗ ở thì cho ở, khi ốm đau cho đi viện nên rất chủ quan” – bà Lan chia sẻ.

    Về hướng giải quyết cho các cháu đang được cưu mang tại chùa Bồ Đề, sư Thích Đàm Lan cho biết, đợi có kết quả thanh kiểm tra xong, nhà chùa mong các ban ngành tạo điều kiện cho chùa tiếp tục được cưu mang những mảnh đời bất hạnh.

    Ngày 12/8, Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978, trú ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) trong vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề về tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em theo Điều 120, Bộ luật Hình sự. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã ký quyết định tạm giam 4 tháng đối với hai bị can này.

    Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news