Tin mới

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố

Thứ năm, 09/08/2018, 15:49 (GMT+7)

Một mùa tuyển sinh qua, mùa nhập học của các tân sinh viên lại đến. Từ các tỉnh thành, phụ huynh và học sinh tay xách, nách mang, khăn gói lên Hà Nội nhập học, bắt đầu cuộc sống mới. Ai cũng lo lắng con cái mình bị cuốn theo guồng quay của cám dỗ, của cái xấu ở thành phố.

Một mùa tuyển sinh qua, mùa nhập học của các tân sinh viên lại đến. Từ các tỉnh thành, phụ huynh và học sinh tay xách, nách mang, khăn gói lên Hà Nội nhập học, bắt đầu cuộc sống mới. Ai cũng lo lắng con cái mình bị cuốn theo guồng quay của cám dỗ, của cái xấu ở thành phố.

Từ 8/8, tất cả các trường Đại học, Cao đẳng đã bắt đầu tiến hành cho sinh viên nhập học. Từ các tỉnh, phụ huynh cùng các bạn học sinh đổ về rất đông. Ai cũng lo lắng cho cuộc sống sinh viên đầy mới lạ mà các cô cậu vừa mới bước qua thời cấp 3 sẽ phải trải qua trong những năm tới.

Cuộc sống ở Hà Nội không hề dễ dàng, nhiều điều khác biệt, nhiều cám dỗ mà không phải sinh viên nào cũng đủ bản lĩnh để vượt qua.

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 1.

Bên trong khuôn viên trường, rất đông phụ huynh và học sinh ngồi chờ đến lượt

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 2.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhập học từ ngày 8/8

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 3.

Hai cha con lên xe ôm đi tìm chỗ ăn trưa

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 4.

Hai bố con đến từ Vĩnh Phúc. Cậu bạn dự thi Ngành Luật trường Kinh tế Quốc dân với số điểm 23. Điều mà người cha lo lắng nhất là việc ăn ở cho con và môi trường sống khác biệt ở Hà Nội so với quê.

Cô Nguyễn Thị Ngân, phụ huynh bạn Phùng Ánh Nguyệt, tân sinh viên ngành Thương mại điện tử của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: "Cô cũng không biết con mình sẽ học gì ở ngành đấy, chỉ nghe con bảo đó là ngành mới, muốn thử sức mình. Cô đi 5h sáng từ Ba Vì lên đây.

Ngày hôm qua cô xuống xác nhận nhập học, đi tìm cả ngày không được phòng trọ. Hôm nay cô cho con ở nhà, mình cô đi tìm phòng cho con. Cô muốn tìm phòng trọ tầm khoảng 2-2.5 triệu. Cô lo nhiều lắm, con cô chưa đi xa bao giờ, chỉ đi học ở trường rồi về nhà."

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 5.

Chị Nguyễn Thị Ngân, phụ huynh bạn Phùng Ánh Nguyệt, tân sinh viên ngành Thương mại điện tử của Đại học Kinh tế Quốc dân.

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 6.

Hết thời gian nhập học buổi sáng, nhiều phụ huynh và học sinh ngồi lại nghỉ trưa ở các băng ghế đá của trường chờ đến giờ làm việc buổi chiều

Trong khi đó, chị Hoa ở Lương Sơn, Hòa Bình lại chia sẻ: "Cô đăng ký ký túc xá cho con ngay tại trường. Cho con lên thành phố học cô không lo lắng nhiều vì ở nhà nó cũng tự lập và khá bản lĩnh."

Bạn Khanh, tân sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ: "Mình cũng không lo lắng gì lắm, vì đã tham khảo kỹ các thông tin tuyển sinh của nhà trường cũng như được mọi người tư vấn. Mình cũng hơi sợ cám dỗ ở Hà Nội 1 chút nhưng nhiều lần ra đây rồi, đã tiếp xúc với môi trường ở đây nên hi vọng mình sẽ vượt qua 4 năm đại học 1 cách thuận lợi."

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 7.

Chú Nguyễn Huy Anh, phụ huynh em Nguyễn Kỳ Anh ở Cầu Giấy, Hà Nội

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 8.
 

Chú Nguyễn Huy Anh đưa bạn Nguyễn Kỳ Anh ở Cầu Giấy, Hà Nội lên trường nhập học. Chú tâm sự rằng không rõ con mình sẽ học cái gì ở trường, nghe nói ngành này mới và vẫn còn hot, có tương lai phát triển. Chú tự cho con mình chọn ngành, chọn nghề nghiệp sau này vì đó là khả năng và đam mê của nó.

Chị Phạm Thị Thư đến từ Phú Xuyên, Hà Nội và bạn Trần Thị Phương, tân sinh viên ngành Bảo hiểm khá may mắn khi đã tìm được phòng trọ cho con mình. Nói về mức học phí của trường, chị cho rằng khá cao so với mặt bằng chung nhưng gia đình sẽ cố gắng hết sức vì tương lai của con.

Phương cho biết: "Mình khá lo sợ vì sẽ tiếp xúc với nhiều bạn mới, môi trường mới. Thấy các anh chị khóa trước bảo học cũng khó, nên em cũng chưa biết sẽ học như thế nào nữa."

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 9.

Từ 8/8 các trường Đại học trên toàn quốc đã bắt đầu cho sinh viên nhập học

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 10.
 

2 người mẹ này có con được tuyển thẳng ngành Công nghệ thông tin ở Bách Khoa và bạn còn lại đỗ ngành Marketing của Kinh tế Quốc dân, đến từ Bắc Giang chia sẻ: "Cô sẽ cho cháu cô ở trọ với giá phòng tầm 2.5 triệu 2 người. Môi trường mới Hà Nội cô cũng lo con con gái vì mọi thứ đều mới, chưa quen trường, chưa quen bạn, chưa quen thầy cô. Nhưng cứ cho các con thử sức, tiếp xúc với cuộc đời mới lớn lên chứ ở trong vòng tay mẹ sẽ không lớn được. Thuê nhà trọ nên sẽ gửi gắm hết cho các bác chủ nhà ngoài này.

Các con chọn ngành, chọn nghề là ước mơ và nguyện vọng của các con. Cô nghe bảo 2 ngành này đang là ngành hot ở trường, cơ hội việc làm sau này cũng cao hơn. Mọi việc học hành là do con quyết định, nó sẽ tự biết sẽ phải làm gì, làm như thế nào."

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 11.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngã, anh Nguyễn Văn Dũng và bạn Nguyễn Đăng Dương đến từ Hải Phòng

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 12.
 

Chị Nguyễn Thị Ngã, anh Nguyễn Văn Dũng đến từ Hải Phòng. Con trai là Nguyễn Đăng Dương, học ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội. Cả nhà đi từ Hải Phòng lên Hà Nội từ 6h sáng. Anh chị đang nhờ các bạn sinh viên khóa trước tư vấn xem nên cho con trai ở trọ hay ở ký túc xá.

Chị Ngã nói: "Chị lo lắm. Hà Nội nhiều cám dỗ. Nhưng chị cũng động viên con cố gắng phấn đấu, tập trung học hành, ra đời va vấp vào xã hội để lớn lên.

Mức học phí của trường khá cao, so với gia đình làm nông nghiệp như anh chị là khá khó khăn nhưng vì tương lai của con nên cả gia đình sẽ cố gắng.

Gia đình đã chuẩn bị từ rất lâu để cho con lên Hà Nội học. Dự định mỗi tháng sẽ cho con tiền ăn uống khoảng 2 triệu, tiền ở thì tùy nơi, nhưng cũng sẽ tạo điều kiện để con tập trung học hành."

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 13.

Gương mặt ai cũng lộ rõ vẻ lo lắng về cuộc sống sinh viên sắp tới

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 14.

Phụ huynh lo lắng đưa con lên Hà Nội nhập học

Chú Mai Xuân Liêu ở Thanh Hóa. Mai Xuân Tuấn, cậu bạn thi THPT Quốc gia với số điểm 22 và đăng ký vào khoa Kỹ thuật Hóa học của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chú hôm nay đưa con đến nhận giấy báo nhập học. Chú đang chờ bạn hướng dẫn xem nên cho con ở ký túc xá hoặc ở trọ. Các khoản đóng góp ban đầu nhà trường thông báo khoảng 4 triệu, cộng thêm chi phí sinh hoạt, ăn ở, học phí nữa, cũng khá vất vả cho gia đình.

Ra Hà Nội nhiều cám dỗ chú cũng sợ. Chú Liêu mong con mình sẽ không dây vào tệ nạn xã hội, không bị bạn bè xấu rủ rê.

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 15.

Chú Mai Xuân Liêu và bạn Mai Xuân Tuấn đến từ Thanh Hóa

Chú Liêu cho biết năm đầu sẽ cho con tập trung học, ổn định rồi những năm sau sẽ đi làm thêm để tiếp xúc sớm với môi trường làm việc.

Xuân Tuấn khá lo lắng về ngành học sắp tới vì học ở Bách khoa khá nặng, tỷ lệ sinh viên bị đình chỉ học cũng cao. Ngoài ra cuộc sống đắt đỏ, nhiều cám dỗ tại Hà Nội khiến Tuấn chưa biết sẽ ứng phó ra sao. Cậu bạn sợ sẽ phải tiếp xúc với nhiều người xấu vì ở đây quy tụ rất nhiều thành phần khác nhau của xã hội.

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 16.

Chú Hiếu và bạn Tiến đến từ Thái Bình, tân sinh viên ngành Công nghệ thông tin Quốc tế của Đại học Bách khoa Hà Nội

Chú Hiếu đến từ Thái Bình cho biết: "Mỗi 1 năm chú dự định gửi cho con tầm 100 đến 120 triệu bao gồm các chi phí ăn ở, học hành. Học phí ngành Quốc tế con chú đăng ký lên đến 45 triệu 1 năm, cũng khá cao, nhưng gia đình vẫn đủ điều kiện để lo cho con"

Tiến đăng ký ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội: "Mình thi THPT Quốc gia được 21 điểm. Ngành này mình sẽ học về lập trình, code... còn ra trường làm gì mình chưa rõ. Ngành này là do gia đình thích là chính. Mình cũng không rõ về ngành học lắm, chỉ lựa chọn dựa trên nguyện vọng của gia đình. Mình xem tin tức thấy trường đình chỉ nhiều cũng sợ."

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 17.

Hai bố con nghỉ trưa ở quán trà đá trước cổng trường chờ đến giờ nhập học buổi chiều

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 18.

Một cô bạn viết hồ sơ nhập học

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 19.
 
Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 20.

Người cha lo lắng ngồi đọc tài liệu tham khảo mà nhà trường phát

Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 21.
 
Nỗi lòng cha mẹ các tỉnh khăn gói đưa con đi nhập học: Sợ con mình không tránh được cám dỗ của thành phố - Ảnh 22.

Sáng nay, rất đông phụ huynh đến trường nhập học cùng con mình

Duy Won - Ảnh: Võ Anh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news