Tin mới

Thanh tra giá điện: Tiền tăng do lượng điện sử dụng cao hơn

Thứ hai, 13/05/2019, 10:24 (GMT+7)

Theo Bộ Công thương, qua ghi nhận thực tế cho thấy các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện đúng quy định.

Thông tin mới nhất trên báo Tiền Phong, Báo Công Thương và Pháp luật TPHCM cho hay liên quan đến việc giá điện bị tăng đột biến khi điều chỉnh giá, kết quả điều tra bước đầu của đoàn công tác của Bộ Công thương cho thấy EVN làm đúng quy định.

Cụ thể, trong buổi kiểm tra tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho thấy số liệu của đơn vị chứng minh sản lượng điện tiêu dùng trong tháng 4 tăng gấp đôi so với quý I và đây là nguyên nhân khiến khách hàng phải trả nhiều tiền hơn so với tháng trước đó.

Ngoài ra, bản báo cáo này cũng cho thấy sản lượng điện trung bình ngày trong tháng 4 đạt 202 triệu kWh, tăng 14 triệu kWh/ngày so với tháng 3.

Kết quả điều tra bước đầu của Bộ Công thương cho thấy việc tăng giá điện là đúng và hợp lý. Ảnh: Internet

Sản lượng cực đại đạt ở mức 220,73 triệu kWh (ngày 25/4), thấp nhất là 177,57 triệu kWh (ngày 14/4).

Theo đại diện Ban kinh doanh EVNNPC cho hay có 3 nguyên nhân khiến sản lượng điện tiêu dùng tăng đột biến: nắng nóng, thời gian ghi chỉ số tháng 4 dài hơn tháng 3/2019 là 3 ngày và quyết định điều chỉnh tăng giá điện vào ngày 20/3/2019 tác động.

Đại diện Tổng công ty Điện lực TPHCM xác nhận từ đầu tháng 3/2019, thời tiết nắng nóng liên tục.

Do đó, sản lượng điện dùng cho sinh hoạt từ tháng 4 lên tới 947,85 triệu kWh, tăng 30,80% so với tháng 3.

Ngoài ra, sản lượng điện tiêu thụ cao nhất đạt kỷ lục vào ngày 24/4 là hơn 90 triệu kWh, tăng 10,98% so với ngày cao nhất năm 2018.

Đại diện EVNHCM tại buổi làm việc cũng báo cáo tiền điện của một số khách hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tháng 4 có xu hướng tăng so với tháng 3 song đều nằm trong mức tăng của Quyết định 648 và chi phí sử dụng điện của khách hàng trong tháng 4 tăng, nguyên nhân do sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng, đồng thời chịu ảnh hưởng của cách tính giá điện mới tăng.

Trước đó, liên quan đến việc tăng giá điện khiến người dân và dư luận xôn xao, Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đã có phát biểu trong phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế xã hội ngày 8/5.

Theo bà Nga "Thời điểm tăng, Chính phủ, Bộ Công thương và EVN chọn thời điểm tăng vào thời điểm nóng nhất mà người tiêu dùng dùng điện nhiều nhất. Cộng với việc dùng điện càng nhiều, giá càng cao thì dư luận yêu cầu phải trả lời câu hỏi tại sao tăng vào thời điểm dùng nhiều nhất. Chúng tôi chưa có đánh giá nhưng đề nghị phải kiểm tra để trả lời dư luận. Nếu tăng là cần thiết thì cũng phải có căn cứ, cái gì không phù hợp thì phải điều chỉnh".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news