Tin mới

Nữ hộ sinh, bác sĩ vụ bé sơ sinh bị kéo có vết đứt trên cổ lên tiếng

Thứ ba, 02/07/2019, 15:40 (GMT+7)

Nữ hộ sinh trong kíp đỡ đẻ cho sản phụ Tình khẳng định đã tiến hành đo tim thai 3 lần trước khi sự việc xảy ra.

Thông tin về vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt dài 8 cm ở cổ báo Vietnamnet đã phỏng vấn bác sĩ Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc BV đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) và hai nữ hộ sinh tham gia kíp trực là Hoàng Thị Định và Hoàng Thị Trinh.

Bác sĩ Phạm Hồng Cường. Ảnh: Vietnamnet

Bác sĩ Cường cho rằng đứa trẻ này đã chết lưu khoảng 2-3 ngày. Theo chuyên môn của ông, trẻ chết lưu thì khi sinh ra mới có vết lầy lụa ở cổ tay và cổ chân, nếu trẻ bị ngạt do hộ sinh kéo thì cơ thể sẽ bị bầm tím. Ngoài ra, ông Cường cho biết một đứa trẻ chịu được lực kéo từ 50-60 kg nhưng trong trường hợp của sản phụ Tình, bác sĩ mới kéo một lát đã bị đứt cổ, chứng tỏ trẻ đã bị thối rữa, hoại tử.

Ông Cường thừa nhận chính bác sĩ Nguyễn Minh Đức, trưởng khoa BV đa khoa Đức Thọ là người đã kéo đứt cổ trẻ sơ sinh nhưng trước đó, hai nữ hộ sinh Định và Trinh đã kéo trẻ nhưng không được.

Khi phóng viên hỏi tại sao trước đó bác sĩ thăm khám thì thai nhi hoàn toàn bình thường, đến khi sự việc xảy ra thì lại nói thai chết lưu, bác sĩ Cường cho biết bệnh viện đang yêu cầu làm rõ. Ông nói rằng có nhiều trường hợp nữ hộ sinh báo cáo láo hoặc nghe nhầm tim thai nên việc này cần điều tra thêm.

Bác sĩ trực ca của chị Tình thời điểm đó là bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền, khoa Răng - Hàm - Mặt. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ thì bác sĩ Quyền từ chối trả lời phỏng vấn vì ông chỉ là bác sĩ trực và không có chuyên môn về thai sản. Khi được hỏi về trách nhiệm trực chính khoa sản ngày hôm đó, bác sĩ Quyền nói mình chỉ giúp các hộ sinh, họ bảo gì, ông làm cái đó.Nói về vấn đề để bác sĩ răng hàm mặt trực khoa sản, ông Phạm Hồng Cường nói rằng do thiếu người nên mới chuyển bác sĩ Quyền sang phụ trách. Sắp tới, bệnh viện sẽ xin sở y tế bổ sung.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, người kéo bé sơ sinh nói: "Tôi nhận được thông báo của nữ hộ sinh về ca của sản phụ. Tôi chạy lên đó, kéo một tí là cổ đứa trẻ đã rời. Có thể trước đó, các hộ sinh đã kéo giãn rồi". Ông Đức nói rằng người trực chính hôm đó là bác sĩ Quyền, ông chỉ tham gia 20 phút sau. Nói về việc kéo rời cổ của bé sơ sinh, mang đi khâu lại rồi mới thông báo cho người nhà, bác sĩ Đức cho biết ông phải xử lý thai lưu trước, nếu để lâu thì tử cung co lại, khó lấy thai ra. Ông khẳng định khi nhìn thấy đầu của bé thì đã biết là thai chết lưu.

Về phía các nữ hộ sinh, khi được phỏng vấn, hộ sinh Hoàng Thị Định cho biết chị là người trực tiếp khám thăm khám và nghe tim thai 3 lần. Lần đầu vào 9h39 phút (ngày 30/6), lần thứ 2 vào 12h trưa và lần thứ 3 vào 15h cùng ngày. Cả ba lần tim thai đều đập bình thường, dao động từ 118 – 130 lần/phút.

Trước đó, theo thông tin trên các báo Zing.vn, Thanh niên, Dân trí, sự việc xảy ra tại bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Vào khoảng 8h sáng ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình, SN 1982 (trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh)có dấu hiệu chuyển dạ nên đã được gia đình đưa vào viện chờ sinh. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ cho biết cổ tử cung mở 4 phân, tim thai đập 118 - 130 lần/phút và làm thủ tục nhập viện chờ sinh thường.

Đến khoảng 18h30, chị Tình đau bụng dữ dội nên đã được chuyển vào phòng sinh. Khoảng một tiếng sau, anh Nguyễn Sỹ Chiến SN 1977, chồng chị Tình nhận được hung tin là bé trai mới sinh đã tử vong.

"Tôi chạy vào phòng thì thấy con trai tôi được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi giở ra xem thì thấy trên cổ con có vết đứt xung quanh đã được khâu lại. Tôi choáng váng và không còn biết gì nữa…", anh Chiến nói với phóng viên báo Dân trí.

Sản phụ Nguyễn Thị Tình. Ảnh: Vietnamnet

Sau khi yêu cầu bệnh viện làm rõ sự việc, gia đình anh Chiến, chị Tình đã nhận được một số hồi âm. Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, trưởng khoa Sản bệnh viện, người trực tiếp đỡ đẻ cho chị Tình nói rằng sau khi ông nhận được thông báo sản phụ khó đẻ thì đã nhanh chóng chạy đến phòng sinh. "Cháu bé có một số chỗ trượt da và đã tử vong trước khi tôi dùng tay kéo ra ngoài. Lúc kéo ra cổ cháu có vết đứt dài 8 cm, phải khâu 8 mũi", ông Đức nói.

Về phía lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, Giám đốc Nguyễn Đình Sơn nói rằng bé sơ sinh đã được 35 tuần. Sau khi bé được đưa ra thì có biểu hiện bụng to, tinh hoàn to, dương vật nhỏ, nghi bị dị tật. Việc cháu bé bị đứt ở cổ và phải khâu 8 mũi là do bác sĩ Đức kéo trong quá trình đỡ đẻ. Nhưng, ông Sơn nói rằng thời điểm đó, cháu bé đã tử vong.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ cho biết trong suốt quá trình mang thai, theo dõi thai kỳ tại những đơn vị khác thì thai nhi đều bình thường.

Khi được hỏi tại sao từ khi sản phụ nhập viện đến lúc sinh, bệnh viện lại không tiến hành siêu âm để biết được tình trạng sản phụ và thai nhi, bác sĩ Sơn thừa nhận đây là thiếu sót trong quy trình nhưng nói rằng việc này không liên quan đến cái chết của cháu bé.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sơ sinh