Tin mới

Nữ sinh ném con khi bé vẫn còn phản ứng sống ở chung cư Linh Đàm sẽ đối diện mức án nào?

Thứ tư, 24/10/2018, 09:06 (GMT+7)

Từ kết quả pháp y của cơ quan chức năng xác định cháu bé bị ném ở chung cư Linh Đàm có phản ứng sống khi sinh ra và tử vong do chấn thương sọ não, luật sư cho rằng, nếu đúng như vậy thì người mẹ trẻ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Từ kết quả pháp y của cơ quan chức năng xác định cháu bé bị ném ở chung cư Linh Đàm có phản ứng sống khi sinh ra và tử vong do chấn thương sọ não, luật sư cho rằng, nếu đúng như vậy thì người mẹ trẻ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Liên quan đến vụ nữ sinh ném con từ chung cư Linh Đàm xuống đất, ngày 23/10, tin tức từ Lao Động cho hay, cơ quan chức năng đã công bố kết quả giám định pháp y. Cụ thể, cháu bé sơ sinh bị ném xuống sân được 1 ngày tuổi, nặng 2,7 kg, giới tính nữ.

Trong phổi đã có sự lưu thông không khí, chấn thương vùng đầu, có bầm tụ máu, có phản ứng sống. Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân tử vong của là do chấn thương sọ não. Như vậy, lời khai của nữ sinh V.A. cho rằng ném con khi thấy con đã tử vong là không chính xác.

Những người liên quan đến vụ việc được công an mời đi trong đêm. Ảnh Thời Đại

Trao đổi với PV Tổ Quốc, luật sư Đặng Văn Cường (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, nếu kết luận giám định pháp y xác định đứa trẻ chết do chấn thương sọ não thì chứng tỏ đứa trẻ bị vứt xuống sân khi đang còn sống.

Với tình tiết này thì người mẹ trẻ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết Người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự 2015 hoặc tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo quy định tại điều 124 Bộ luật hình sự 2015.

Hai tội danh này có điểm giống nhau là đều xâm hại đến tính mạng trẻ em nhưng tính chất của hai tội danh này khác nhau nên mức hình phạt cũng rất khác nhau. 

Với tội giết người thì mức phạt cao nhất có thể lên tới tù chung thân hoặc tử hình. Còn theo điều 124 bộ luật hình sự 2015 quy định như tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ, một là người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Hai là, người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Ông Cường cho biết thêm, hiện nay chưa có văn bản dưới luật nào hướng dẫn thế nào là hoàn cảnh khách quan đặc biệt. Tuy nhiên, theo cách hiểu của những người nghiên cứu pháp luật thì tinh thần của điều luật này là hướng tới những yếu tố đặc biệt tác động, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người mẹ mới sinh con, khiến người mẹ này không tự chủ, tự do được về mặt ý chí trong những tình huống thông thường dẫn đến hành động dại dột là giết hoặc vứt bỏ đứa con của mình.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ yếu tố tâm lý và những tác động của hoàn cảnh khách quan có tất yếu dẫn đến việc cô gái này phải lựa chọn một hành vi vi phạm pháp luật là vứt bỏ đứa con của mình hay không.

Nếu có những tình tiết, chứng cứ rõ ràng để chứng minh rằng cô gái này đang rơi vào hoàn cảnh khách quan đặc biệt khiến bản thân không thể tỉnh táo, minh mẫn hoặc không thể tự do ý chí thì mới có thể kết luận là cô gái này phạm tội giết con mới đẻ.

Còn nếu kết luận của cơ quan điều tra thể hiện cô gái này vứt bỏ đứa con của mình bởi suy nghĩ nông nổi của bản thân, ích kỷ, ... thì cô gái này sẽ bị xử lý về tội giết người chứ không phải là tội giết con mới đẻ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news