Tin mới

"Được như ông Chấn" - giấc mơ tàn nhẫn

Thứ ba, 09/06/2015, 11:18 (GMT+7)

Số tiền 7,2 tỷ đồng TAND tối cao quyết định bồi thường cho ông Chấn vừa qua đã gây ra nhiều bình luận trái chiều. Người thì chúc mừng ông, người cho đó là nhiều và cũng có đánh giá cho là chưa đủ.

Số tiền 7,2 tỷ đồng TAND tối cao quyết định bồi thường cho ông Chấn vừa qua đã gây ra nhiều bình luận trái chiều. Người thì chúc mừng ông, người cho đó là nhiều và cũng có đánh giá cho là chưa đủ.

Vụ oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) đã làm rúng động dư luận thời gian vừa qua. Suốt hơn 10 năm kêu oan, "nỗi oan thấu trời" của ông mới được minh giải. Và mới đây, sau một quãng thời gian dài mỏi mệt với 3 lần gặp mặt và thương lượng, gia đình mới đạt được thoả thuận bồi thường với TAND tối cao với số tiền 7,2 tỷ đồng.

Những tưởng cùng với niềm hạnh phúc khi nỗi oan khuất cùng những tủi nhục suốt hơn 10 năm qua được giải tỏa và bù đắp khi nhà nước áp dụng Chính sách bồi thường oan sai, thì nhiều người sẽ mừng cho gia đình ông. Thế nhưng, khi cơn hoạn nạn vừa qua đi, niềm vui chưa kịp trọn vẹn thì gia đình ông lại phải hứng chịu những bình luận ác ý từ số tiền 7,2 tỷ đồng.

Đó là khi có người cho rằng khoản tiền bù đắp cho những năm tháng tù tội oan sai của ông là một món hời, vì nếu "tại ngoại" thì đó có thể là khối tài sản mà cả đời vợ chồng ông có mơ cũng không nổi. Đó là lúc người đời đem chuyện tiền nong ra cân đếm, rằng một ngày lao động bình thường, ông Chấn kiếm được bao nhiêu tiền. Và khi nhân lên thì sẽ thành một món "nhiều, ít, đắt, rẻ" ra sao so với số tiền tỷ kia.

Giá nào đủ để trả cho 10 năm dài đằng đẵng, gia đình ông Chấn phải đối mặt với ánh mắt rẻ rúng, coi thường của người đời?

Đó là thời khắc khi chồng mình được minh oan, nhiều người đến chia vui bỗng hồn nhiên bông đùa rằng "đi tù 10 năm mà nhận được số tiền bồi thường... lớn quá", người vợ bỗng thấy xót xa. Là lúc trong dư luận dấy lên những lời xì xào, rằng "cứ cho chồng đi ngồi tù oan chục năm là có cơ hội trở thành tỷ phú", người trong cuộc chỉ biết nghẹn đắng tâm can.

Có thể nhiều người còn chưa hiểu rằng, số tiền bồi thường kia dường như chỉ mới bù đắp một phần chi phí, thiệt hại cho những gì có thể tính toán bằng những con số. Còn lại vô số những tổn thất, hệ lụy vô hình mà bản thân nạn nhân và gia đình phải gánh chịu trong hơn 10 năm qua thì dường như không gì có thể bù đắp nổi.

10 năm oan sai dài đằng đẵng, liệu có cái giá nào bù đắp thiệt hại tinh thần cho cả một gia đình, dòng họ? Đó là những khổ đau mẹ ông Chấn phải gánh chịu, nỗi cơ cực mà vợ ông phải trải qua trong suốt 10 năm một thân lặn lội đi tìm công lý cho chồng suốt từ Bắc vào Nam trong hy vọng mong manh, là những tủi hờn mà các con ông nén lòng, bỏ học giữa chừng, đi tha phương. 10 năm qua đồng thời cũng là quãng thời gian chua xót khi vợ con ông Chấn phải đối mặt với ánh mắt rẻ rúng, coi thường của người đời. Trong trường hợp này, liệu có sự  bồi thường nào đủ để gột rửa hết những tủi hờn, khổ đau của đời họ?

Và đối với riêng bản thân ông Chấn, đó không chỉ đơn thuần là 10 năm tù oan mà còn là nguy cơ đối mặt với án tử, là hồi ức tăm tối, đầy kinh hãi với những màn bức cung, nhục hình; bị sỉ nhục trên một số mặt báo. Và như thế, khoản tiền bồi thường trên càng không thể gọi là cái giá của sự tự do khi chính người trong cuộc vừa bị tước đi quyền tự do, vừa bị tàn phá một cách ghê gớm cả về thể xác lẫn tinh thần.

Như chính bà Chiến (vợ ông Chấn) đã nói: "Có ai dám để cho chồng đi tù oan 10 năm để nhận lấy chục tỷ đồng hay không? Tôi nghĩ rằng đến một ngày họ cũng không dám. Tôi càng không dám. Tiền nhiều cũng đâu bù đắp được với nỗi oan khuất, tủi nhục suốt 10 năm của gia đình 4 thế hệ chúng tôi".

Sau kết luận oan sai, trải qua 3 lần đòi quyền lợi, thỏa hiệp rồi mới đi đến kết luận cuối cùng của con số bồi thường, điều đó đã một phần nào khiến gia đình ông Chấn thêm mệt mỏi. Giá như cơ quan chức năng "đi trước một bước" thì gia đình nạn nhân sẽ thấy được sự quan tâm đúng lúc. Cộng với việc dư luận bớt đi những bình luận ác ý về việc đi tù oan sai lại thành cơ hội "làm giàu" thì có lẽ, tình người trong vụ án oan sai này sẽ đẹp hơn nhiều.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news