Tin mới

Ông Đinh La Thăng có liên quan gì trong vụ PVN mất 800 tỉ đồng?

Thứ năm, 21/12/2017, 09:07 (GMT+7)

Khi vụ việc góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng Oceanbak bị mất trắng mà không thông qua HĐQT của PVN bị phơi bày, ông Đinh La Thăng đang là Bí thư Thành uỷ TPHCM đã gọi điện nhờ nhiều người ở PVN xin chữ kí để hợp thức hoá tài liệu, đối phó với cơ quan điều tra.

Khi vụ việc góp vốn 800 tỷ đồng vào Ngân hàng Oceanbak bị mất trắng mà không thông qua HĐQT của PVN bị phơi bày, ông Đinh La Thăng đang là Bí thư Thành uỷ TPHCM đã gọi điện nhờ nhiều người ở PVN xin chữ kí để hợp thức hoá tài liệu, đối phó với cơ quan điều tra.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, chiều ngày 20/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, khiến PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào ngân hàng Đại Dương (Oceanbank).

Viết chú thích ảnh ở đây.

Kết luận chỉ rõ vai trò của ông Thăng trong việc Tập đoàn Dầu khí góp vốn vào Oceanbank sai quy định, cũng như thái độ khai báo chưa thành khẩn, né tránh trách nhiệm, hợp lý hóa tài liệu không đúng bản chất của cựu Chủ tịch PVN.

Theo kết luận điều tra, năm 2006, PVN được phép thành lập ngân hàng Cổ phần Dầu khí có vốn điều lệ trên 50%. Sau đó, tập đoàn đã hoàn thành một số thủ tục thành lập ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt, xây dựng bộ máy, tuyển dụng nhân sự và mua sắm một số trang thiết bị.

Tuy nhiên, 2 năm sau, thực hiện chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, chống lạm phát, PVN không tham gia vào việc thành lập Ngân hàng Hồng Việt mà chuyển sang góp vốn mua cổ phần của Oceanbank - tiền thân là Ngân hàng Hải Hưng do Hà Văn Thắm làm Chủ tịch HĐQT. Thời điểm đó, nhà băng này được đánh giá có tiềm lực tài chính yếu, quy mô hoạt động nhỏ, khả năng thanh khoản thấp, khó đứng vững trong giai đoạn thị trường tài chính tiền tệ có nhiều biến động.

Tháng 9/2008, ông Thăng cùng đại diện PVN gặp Hà Văn Thắm để thỏa thuận về việc Tập đoàn Dầu khí góp vốn 20% (tương đương 400 tỷ đồng) khi Oceanbank tăng vốn điều lệ từ 1.000 lên 2.000 tỷ đồng. Dù kết quả đánh giá tài chính về Oceanbank không khả quan, ông Thăng vẫn ký thỏa thuận góp vốn mà không tổ chức họp, lấy ý kiến thành viên HĐQT.

Sau đó khoảng một tuần, ông Thăng ký văn bản gửi Thủ tướng và các bộ, ngành xem xét, phê duyệt để PVN mua cổ phần của Oceanbank. Khi chưa có ý kiến của Thủ tướng, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, ông Thăng đã ký nghị quyết góp vốn đợt 1 với số tiền 400 tỷ đồng vào Ngân hàng Đại Dương.

Giữa năm 2010, Oceanbank tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng. Theo ủy quyền của ông Thăng, lãnh đạo PVN ký nghị quyết góp vốn bổ sung để duy trì 20% vốn điều lệ. Nhưng 3 tháng sau, ông Thăng mới ký văn bản trình Thủ tướng xem xét việc này.

Tháng 10/2010, Văn phòng Chính phủ có văn bản nêu rõ PVN cần tập trung vốn cho hoạt động dầu khí, trường hợp khó khăn về vốn không nhất thiết nắm giữ 20% cổ phần Oceanbank. Nhưng PVN không thực hiện theo chỉ đạo này mà góp tiếp tục vốn thêm 300 tỷ đồng.

Lần góp vốn bổ sung thứ 3 vào năm 2011, ông Thăng ủy quyền cho bà Vũ Thị Thanh Hương làm người đại diện vốn điều lệ 20% của PVN tại Oceanbank. Sau đó, PVN đã góp thêm 100 tỷ để duy trì 20% vốn điều tại Ngân hàng Đại Dương, dù luật Tổ chức tín dụng 2010 quy định một cổ động tổ chức không sở hữu quá 15% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng.

Năm 2015, sau khi Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam, Oceanbank được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng, chuyển đổi hình thức thành Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên.

Cũng theo tài liệu của cơ quan chức năng, đến thời điểm tháng 3-2014, PVN là một trong bốn cổ đông góp vốn lớn nhất vào OceanBank. Trước đó, ông Đinh La Thăng khi còn là chủ tịch Hội đồng quản trị PVN đã ký thỏa thuận để trở thành cổ đông, đối tác chiến lược tham gia góp vốn 20% tại OceanBank.  Tổng số tiền mà PVN đã "đổ" vào OceanBank là 800 tỉ đồng đến nay không thể thu hồi.

Tiếp đó, PVN cử cán bộ tham gia quản trị, điều hành tại OceanBank. Theo đó, ông Nguyễn Xuân Sơn được PVN giới thiệu, cử làm thành viên Hội đồng quản trị kiêm chức vụ tổng giám đốc của OceanBank. 

Trong đại án OceanBank, ông Sơn bị truy tố, đưa ra xét xử tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và bị tuyên án tử hình.

Tại phiên tòa xét xử đại án làm thất thoát 2.000 tỉ đồng của OceanBank, theo lời khai của Hà Văn Thắm - chủ tịch HĐQT OceanBank và Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng, phó tổng PVN, trong suốt giai đoạn từ 2009-2011, tổng số tiền gửi đã di chuyển từ PVN vào tài khoản OceanBank lên tới 500.000 tỉ đồng.

Liên quan đại án xảy ra tại OceanBank, hàng loạt nguyên lãnh đạo, cán bộ của PVN cũng dính vòng lao lý. Vì những sai phạm trên, tháng 5-2017, tại Hội nghị trung ương 5, trên 90% ủy viên trung ương đã bỏ phiếu thi hành kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức ủy viên Bộ Chính trị khóa XII.

Đáng chú ý, kết luận điều tra thể hiện khi sự việc tại Oceanbank đổ bể, ông Đinh La Thăng lúc này đã là Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã có những động thái nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Cụ thể, việc ông Đinh La Thăng ký thỏa thuận với Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Oceanbank, về việc góp vốn vào ngân hàng Oceanbak không thông qua HĐQT, hồi tháng 3, khi Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang làm rõ một số sai phạm tại PVN, ông Thăng đã gọi điện nhờ một số người là cán bộ PVN xác nhận thời điểm góp vốn có họp HĐQT thống nhất chủ trương góp vốn.

Ông Đinh La Thăng cũng đã sử dụng giấy xác nhận để cung cấp cho cơ quan điều tra nhưng sau khi bị bắt tạm giam vào ngày 8/12, ông Thăng đã xin thay đổi lời khai và thừa nhận sự việc trên.

Ngoài bị truy tố trong vụ án này, ông Đinh La Thăng còn phải chịu trách nhiệm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" tại Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, do Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang thụ lý.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news