Tin mới

Ông Đinh La Thăng khẳng định không tư lợi, tư túi, hoàn toàn trong sạch

Thứ năm, 22/03/2018, 14:11 (GMT+7)

Trong phần tự bào chữa trước tòa sáng ngày 22/3, bị cáo Đinh La Thăng phủ nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát về việc bị cáo này đã có hành vi che giấu sai phạm trong việc PVN góp vốn vào OceanBank và khẳng định bản thân không tư lợi, tư túi gì.

Trong phần tự bào chữa trước tòa sáng ngày 22/3, bị cáo Đinh La Thăng phủ nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát về việc bị cáo này đã có hành vi che giấu sai phạm trong việc PVN góp vốn vào OceanBank và khẳng định bản thân không tư lợi, tư túi gì.

Theo báo Tuổi trẻ, Thanh Niên đưa tin, sáng 22/3, giữ quyền công tố tại toà, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), từ 18-19 năm tù.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, sau khi bị kiểm tra, bị cáo Thăng biết hành vi của mình là sai phạm, cần che giấu nên yêu cầu các thành viên Hội đồng quản trị ký xác nhận có bàn bạc và biết trước chủ trương. Do đó, lời khai của bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa rằng mình "làm đúng pháp luật" là không có cơ sở.

Sau khi Viện Kiểm sát đề nghị mức án, bị cáo Đinh La Thăng được tòa cho tự bào chữa.

Bị cáo Đinh La Thăng tự bào chữa tại tòa. Ảnh: TTXVN

Ông Thăng tiếp tục khẳng định, việc góp vốn vào OceanBank không phải là chủ trương ban đầu của PVN mà mà là giải quyết hệ lụy của việc thí điểm kinh doanh đa ngành của PVN, dừng đầu tư ra ngoài ngành, dừng việc thành lập Ngân hàng Hồng Việt, chứ không phải chủ trương từ ban đầu.

Đối với việc sai phạm bị cáo buộc là yêu cầu các thuộc cấp xác nhận khống, ông Thăng nói, tháng 3/2017 bị cáo có gọi điện thoại cho các thành viên Hội đồng thành viên nói về việc trước đây đã bàn bạc với nhau về việc góp vốn.

"Thời điểm bị cáo chưa bị khởi tố. Bị cáo có gọi điện cho các thành viên Hội đồng thành viên và các anh chị cũng xác nhận có biết chủ trương. Tuy nhiên, sau đó khi bị cơ quan điều tra gọi, các anh, chị lại không đồng tình việc này và nói rằng do cả nể bị cáo nên mới ký. Do đó VKS cho rằng bị cáo che giấu hành vi sai là không đúng", ông Thăng nói.

Về hành vi ký các nghị quyết để góp vốn, theo bị cáo Thăng, việc đầu tư vào OceanBank phải có 2 điều kiện cần và đủ, là được sự đồng ý của Thủ tướng và Nghị quyết của Hội đồng quản trị.

"Đầu tư vốn của PVN vào OceanBank đáp ứng đủ cả 2 điều kiện này. Thực tế ở PVN không có nghị quyết nào không đủ 100 % ý kiến đồng ý của Hội đồng thành viên, chỉ cần 1 người không đồng ý, bị cáo sẽ cho dừng lại. Bị cáo nghĩ làm gì phải có sự đồng thuận 100 % mới làm", bị cáo Thăng nói.

Bên cạnh đó, theo bị cáo Thăng, chỉ có khi Thủ tướng đồng ý rồi thì PVN mới thực hiện đầu tư. Do đó, việc đầu tư vào OceanBank là đúng chủ trương, đúng thủ tục, quy trình và thủ tục của pháp luật.

"Bị cáo không né tránh chối tội, mong Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát xem xét, vì đây là sự thật", bị cáo Thăng khai tại tòa.

Ông Thăng cũng cho rằng đồng nhất việc không thoái vốn được với việc đầu tư góp vốn là không đúng, vì khi đó PVN đã có lộ trình thoái vốn được Chính phủ đồng ý.

Ông Thăng cũng cho rằng việc ngân hàng Nhà nước quyết định mua 0 đồng 1 cổ phần là trái pháp luật, không đúng với việc phát triển nền kinh tế, gây ra thiệt thòi cho các cổ đông. Thực tế, sau khi mua 0 đồng với OceanBank thì Chính phủ đã quyết định dừng việc mua ngân hàng 0 đồng vì việc mua này không đúng.

"Do vậy, việc mua ngân hàng 0 đồng là nguyên nhân dẫn đến mất vốn, rồi Chính phủ không cho thoái vốn làm PVN mất 800 tỉ. Trách nhiệm này không thuộc về người khác", ông Thăng nói.

Về cáo buộc ở lần góp vốn thứ 3 (100 tỉ đồng) vi phạm luật các tổ chức tín dụng, ông Đinh La Thăng nói rằng bản thân bị cáo biết rõ Luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực pháp luật. Nhận thức của bị cáo là việc góp vốn này là không sai, bản thân bị cáo không chỉ đạo, không trực tiếp ký nghị quyết.

"VKS khẳng định bị cáo đã được báo cáo vụ việc là chưa chính xác vì thực tế bị cáo không thể nào chỉ đạo được", ông Thăng bào chữa.

Bị cáo Đinh La Thăng cũng khẳng định mình "không tư lợi, không tư túi gì, hoàn toàn trong sạch" trong vụ việc này, đề nghị hội đồng xét xử xem xét bối cảnh khách quan của thời điểm đó.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news